Thuốc điều trị COVID-19 của Merck không đầy hứa hẹn như nghiên cứu

Hãng dược phẩm Merck ngày 26/11 cho biết, dữ liệu cập nhật từ nghiên cứu cho thấy thuốc điều trị COVID-19 thử nghiệm của hãng kém hiệu quả hơn đáng kể trong việc cắt giảm các ca nhập viện và tử vong so với các báo cáo trước đây.

Thuốc điều trị COVID-19 của Merck cho thấy hiệu quả kém hơn nghiên cứu ban đầu  -0

Ảnh minh họa AP.

Merck cho biết loại thuốc điều trị COVID-19 có tên molnupiravir của họ giúp giảm 30% số ca nhập viện và tử vong, dựa trên dữ liệu từ 1.433 bệnh nhân. Vào tháng 10, dữ liệu của hãng cho thấy hiệu quả khoảng 50%, dựa trên thử nghiệm trên 775 bệnh nhân, theo Reuters.

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả của thuốc Merck thấp hơn có thể có tác động lớn đến quyết định mua thuốc của nhiều quốc gia.

Trong khi đó, dữ liệu tạm thời từ 1.200 người tham gia cuộc thử nghiệm của Pfizer đối với thuốc thử nghiệm Paxlovid của hãng, cho thấy giảm 89% tình trạng rối loạn nhịp tim và tử vong.

Các loại thuốc như molnupiravir và Paxlovid được kỳ vọng có thể trở thành vũ khí mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch, vì chúng có thể được sử dụng trong thời gian sớm nhất tại nhà để giúp ngăn ngừa các ca nhập viện và tử vong do COVID-19. Chúng cũng có thể trở thành công cụ quan trọng ở các quốc gia và khu vực có khả năng tiếp cận vaccine hạn chế hoặc tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Thuốc do Merck và Pfizer sản xuất rẻ hơn và dễ sử dụng hơn các liệu trình hiện có như liệu pháp kháng thể từ Regeneron và Eli Lilly, chủ yếu được dùng dưới dạng truyền tĩnh mạch.

Hai loại thuốc thử nghiệm có cơ chế hoạt động khác nhau. Loại của Merck đưa các lỗi vào mã di truyền của virus trong khi thuốc của Pfizer ngăn chặn một loại enzyme mà virus Corona cần để nhân lên.

Anh đã phê duyệt có điều kiện đối với thuốc molnupiravir, có nhãn hiệu là Lagevrio, vào đầu tháng này.

Merck dự kiến ​​sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm nay, với ít nhất 20 triệu liệu trình sẽ được sản xuất vào năm 2022. Hãng cũng có hợp đồng với chính phủ Mỹ nhằm cung cấp 5 triệu liệu trình với giá 700 USD mỗi liệu trình.

Tiến Dũng

5 công ty dược xin phép sản xuất thuốc điều trị COVID-19 5 công ty dược xin phép sản xuất thuốc điều trị COVID-19
Trung Quốc chuẩn bị phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên Trung Quốc chuẩn bị phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên
Đã đến kỷ nguyên của thuốc viên điều trị COVID-19? Đã đến kỷ nguyên của thuốc viên điều trị COVID-19?

/ cand.com.vn