Thủ tướng Slovakia lần đầu công khai nói về nghi phạm bắn mình

Gần một tuần sau ngày xuất viện và ba tuần kể từ khi bị ám sát, Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã đăng tải lên facebook cá nhân một video dài 14 phút, trong đó đề cập tới tình hình sức khỏe bản thân và nói về đối tượng đã bắn ông.

Thủ tướng Slovakia lần đầu công khai nói về nghi phạm bắn mình -0
Ảnh cắt từ video mà Thủ tướng Robert Fico đăng tải.

Trong video được đăng trên mạng xã hội hôm 5/6 (giờ địa phương), Thủ tướng Slovakia Robert Fico nói tha thứ cho kẻ đã bắn mình 4 phát đạn.

"Đã đến lúc tôi cần làm một việc đó là tha thứ. Tôi không cảm thấy căm ghét người lạ mặt đã bắn mình. Tôi cũng sẽ không đưa ra bất kỳ hành động pháp lý nào hoặc khiến người đó phải đền bù những gì đã làm. Tôi tha thứ và để người đó tự nghĩ về những gì đã làm, tại sao lại làm như thế", ông Robert Fico nói.

Thủ tướng Slovakia cũng làm rõ quan điểm của bản thân rằng không có lý do gì để coi vụ tấn công là hành động của kẻ loạn trí đơn độc. Ông cho hay, chính môi trường đầy hận thù mà phe đối lập tạo ra ở Slovakia đã truyền cảm hứng cho nghi phạm thực hiện âm mưu ám sát, nhấn mạnh quan điểm khác biệt của ông về cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các vấn đề khác đã khiến ông trở thành nạn nhân.

Đề cập đến tình hình của bản thân, Thủ tướng Robert Fico thông tin, vụ tấn công đã gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của ông. Tuy vậy, ông dự kiến quay lại làm việc từ cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 nếu sức khỏe tiếp tục tiến triển tích cực. 

Được biết, Thủ tướng Robert Fico bị trúng 4 phát đạn hôm 15/5, sau một cuộc họp chính phủ ở thị trấn Handlova, cách thủ đô Bratislava khoảng 114km (90 dặm) về phía Đông Bắc. Vụ việc đã gây chấn động khắp châu Âu. Nghi phạm Juraj Cintula (71 tuổi) sau đó đã bị bắt giữ.

Bộ trưởng Y tế Zuzana Dolinkova cho biết, Thủ tướng Robert Fico đã trải qua nhiều giờ phẫu thuật để thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. Hôm 31/5, Reuters đưa tin, ông Robert Fico xuất viện và được đưa về nhà chăm sóc.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thu-tuong-slovakia-lan-dau-cong-khai-noi-ve-nghi-pham-ban-minh--i733430/

Kim Khánh / cand.com.vn