Thứ trưởng Bộ Y tế: Quá tải trong điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, dù TP.HCM đã chuẩn bị từ trước nhưng tình hình chung hiện đang quá tải điều trị F0 ở TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Tối 11/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2021, ông Trần Văn Thuấn (Thứ trưởng Bộ Y tế) trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về việc quá tải trong việc điều trị F0 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Theo ông Thuấn, để đáp ứng việc điều trị, ngay từ rất sớm, Bộ Y tế chủ động bàn với TP.HCM chuẩn bị mọi kịch bản về cả vật chất, hạ tầng để chủ động với tình huống xấu hơn có thể xảy ra. Tuy nhiên, hiện tại có sự quá tải ở TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Quá tải trong điều trị bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM - 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

"Bệnh nhân khu vực tầng 3 điều trị, tại khu vực hồi sức tích cực đang khá cao. Bộ Y tế đã chỉ đạo phải phân tầng đúng theo tình trạng bệnh nhân, tuy nhiên, hiện một số địa phương có tình trạng quá lo lắng nên dồn bệnh nhân lên tầng điều trị thứ 3.

Một số bệnh nhân được phân vào tầng 3 điều trị nhưng hoàn toàn có thể điều trị ở bệnh viện dã chiến, ở bệnh viện tuyến huyện. Chúng tôi đang chỉ đạo phải phân tầng đúng. Nhưng cũng chú ý phân tầng không được muộn quá, bởi nếu chậm nguy cơ tử vong cao. Phân tầng đúng có ý nghĩa rất quan trọng”, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Ông Thuấn cho biết thêm, Bộ Y tế thiết lập 141 bệnh viện dã chiến, nhiều trung tâm hồi sức cấp cứu, ngay tại TP.HCM có 5 trung tâm hồi sức cấp cứu của các bệnh viện loại đặc biệt.

"Chúng tôi huy động 10.000 sinh viên ngành y, dược. Nhiều anh em y, bác sĩ từ Tết chưa về. Nhiều người từng chiến đấu ở Bạch Mai, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, hiện tại đóng ở Đồng Nai", ông Thuấn nói.

Về việc tiêm vaccine, ông Thuấn cho biết, đến thời điểm hiện tại Việt Nam tiêm chủng được khoảng 11,4 triệu trên tổng số khoảng 18 triệu liều vaccine COVID-19 được nhận.

Trong đó, TP.HCM được phân bổ hơn 4,7 triệu liều, hiện đã tiêm 3,5 triệu liều (tỷ lệ 88,2%), dự kiến đến ngày mai (12/8), TP.HCM sẽ tiêm hết số lượng vaccine được phân bổ và tiếp tục triển khai tiêm các loại vaccine khác.

Đối với TP Hà Nội, hiện được phân bổ 2,9 triệu liều vaccine, đã tiêm khoảng 1,5 triệu liều (tỷ lệ khoảng 50%). Trong những ngày tới, Hà Nội sẽ tăng tốc tiêm vaccine cho người dân trên địa bàn.

Để thúc đẩy tiêm chủng, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ hướng dẫn các tỉnh, thành phố lập kế hoạch cụ thể với số lượng vaccine COVID-19 được phân bổ để các địa phương chủ động hơn trong công tác tiêm chủng.

Bộ cũng gửi công văn đôn đốc các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện công tác tiêm chủng vaccine, bảo đảm không được tồn vaccine, địa phương nào không dùng hết sẽ điều chuyển vaccine sang địa phương khác, qua đó đã nâng cao tốc độ tiêm chủng toàn quốc.

"Quan điểm của Bộ Y tế là tiêm vaccine COVID-19 nhanh nhưng phải bảo đảm an toàn, tiêm mũi nào an toàn mũi đó nên công tác chuẩn bị tiêm phải được chuẩn bị kỹ. Trong thời gian tới, khi vaccine về nhiều hơn, tốc độ tiêm chủng sẽ được đẩy mạnh, có thể đạt tối đa 2 triệu mũi vaccine/ngày", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nói.

QUANG TUYỀN

Thứ trưởng Bộ Y tế: “Trân trọng cám ơn các y bác sĩ” Thứ trưởng Bộ Y tế: “Trân trọng cám ơn các y bác sĩ”
Chống dịch COVID-19, Việt Nam chuẩn bị cơ sở đủ để cách ly 3 vạn người Chống dịch COVID-19, Việt Nam chuẩn bị cơ sở đủ để cách ly 3 vạn người
/ vtc.vn