Tàu chiến Anh, New Zealand vào Biển Đông, Việt Nam nói gì?

Việt Nam kêu gọi các nước tuân thủ luật pháp quốc tế, đóng góp có trách nhiệm nhằm duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và hợp tác ở Biển Đông.

"Chủ trương nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động và hợp tác trên biển của các quốc gia cần tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ khi được yêu cầu bình luận về hoạt động của tàu chiến Anh, New Zealand trên Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đề nghị các nước đóng góp có trách nhiệm vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các quốc gia về thượng tôn pháp luật, nhất là UNCLOS 1982, duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và hợp tác ở Biển Đông.

Tàu chiến Anh, New Zealand vào Biển Đông, Việt Nam nói gì? - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Hôm 6/10, Lực lượng Phòng vệ New Zeland thông báo khinh hạm Hải quân Hoàng gia HMNZS Te Kaha của nước này đã cùng nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh thực hiện hải trình tới Biển Đông để tham gia cuộc tập trận phòng thủ quốc tế quy mô lớn.

Te Kaha sẽ song hành với Nhóm Tác chiến Tàu sân bay Queen Elizabeth của Anh trong khoảng một tuần hoạt động ở Biển Đông trước khi tham gia diễn tập Bersama Gold 21 ngoài khơi Singapore trong giai đoạn 8/10 - 16/10.

Cuộc tập trận Bersama Gold 2021 kéo dài hai tuần (từ 5-18/10), diễn ra ở cả trên bộ, trên biển và trên không với sự tham gia của quân đội 5 nước thuộc Nhóm Hiệp ước Phòng thủ Ngũ cường (FPDA) gồm Singapore, Malaysia, Australia, New Zealand và Anh.

Cuộc tập trận năm nay đánh dấu 50 năm thành lập FPDA kể từ năm 1971 và 40 năm bắt đầu các cuộc diễn tập chung thường niên. FPDA ra đời vào năm 1971, là hiệp ước bao gồm Singapore, Malaysia, Australia, New Zealand và Anh.

Pháp vượt mặt Mỹ, giành hợp đồng tỷ USD bán tàu chiến cho Hy Lạp Pháp vượt mặt Mỹ, giành hợp đồng tỷ USD bán tàu chiến cho Hy Lạp

Hy Lạp quyết định mua 3 tàu chiến của Pháp thay vì của Mỹ, 2 tuần sau khi Australia từ bỏ hợp đồng tàu ngầm ...

Tàu chiến Anh đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc tố có ‘ý đồ xấu xa’ Tàu chiến Anh đi qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc tố có ‘ý đồ xấu xa’

Trung Quốc chỉ trích Anh có "ý định xấu xa" sau khi tàu khu trục của hải quân Anh đi qua eo biển Đài Loan ...

/ vtc.vn