- Chấm dứt hợp đồng với nhiều nhà thầu thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành
- Cho phép xe khách cố định liên tỉnh được đi vào các tuyến cao tốc mới khai thác
Ban QLDA 7 được giao làm việc với các nhà đầu tư quan tâm, đề xuất thực hiện dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Bộ GTVT vừa có Công văn gửi Ban QLDA 7 về việc nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 khẩn trương chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và đề xuất phương án triển khai đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe và đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức PPP toàn tuyến theo chỉ đạo mới đây của lãnh đạo Chính phủ.
Ban QLDA 7 được giao làm việc với các nhà đầu tư quan tâm, đề xuất thực hiện dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Trên cơ sở đó tiến hành đề xuất, báo cáo Bộ GTVT phương án triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bảo đảm tuân thủ Luật Đầu tư theo phương thức PPP và các quy định khác có liên quan trong tháng 9/2023.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, có cả nhà đầu tư từ Trung Quốc |
Trước đó, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.
Bộ GTVT cũng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ KH-ĐT và địa phương có tuyến đường đi qua thống nhất loại hợp đồng phù hợp, trường hợp cần thiết báo cáo Quốc hội về việc áp dụng loại hợp đồng PPP và việc giao cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc đầu tư mở rộng được triển khai thuận lợi nhất có thể.
Cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận, đoạn TP.HCM - Trung Lương dài 39,8 km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm thuộc địa phận huyện Bình Chánh, điểm cuối tại nút giao Thân Cửu Nghĩa thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước và đưa vào khai thác từ tháng 2/2010 với mặt cắt ngang 4 làn xe cao tốc, có bố trí làn dừng khẩn cấp.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,1 km, được đưa vào khai thác từ tháng 8/2022, nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang. Tuyến được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT theo quy mô mặt cắt ngang 17 m, 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp bố trí cách quãng, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch.
Được biết, đến đầu tháng 9/2023, đã có 3 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư gửi đề xuất xin tham gia đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, hoặc đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Trung Lương.
Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, trung bình mỗi ngày phục vụ hơn 23.000 lượt xe, chạm mốc mãn tải. Vào các dịp lễ, tết, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc tăng cao đột biến, trong đó ngày cao điểm nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2023 ghi nhận tới 39.000 lượt xe qua tuyến.
Trước đó, liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco6) - Công ty CP Xây dựng Coteccons - Công ty Xây dựng thương mại Thuận Việt cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Ngoài ra, một nhà đầu tư nước ngoài cũng bày tỏ quan tâm đến dự án là Tổng công ty Xây dựng cảng Trung Quốc (CHEC). Tuy nhiên, CHEC chỉ đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe theo phương thức hợp đồng BOT.