Số người tử vong do tự tử gia tăng tại Nhật Bản, cao hơn cả COVID-19

Thống kê của Bộ Y tế Nhật Bản cho thấy, tự tử gây ra cái chết cho nhiều người dân nước này hơn cả đại dịch COVID-19.

Eriko Kobayashi cho biết cô đã cố gắng tự sát bốn lần. Lần đầu tiên khi cô mới 22 tuổi, công việc xuất bản toàn thời gian không đủ trả tiền thuê nhà và chi tiêu ở Tokyo (Nhật Bản).

"Tôi thực sự rất tội nghiệp", Kobayashi chia sẻ sau khi nằm viện ba ngày.

Khi Kobayashi 43 tuổi, cô viết sách về những cuộc đấu tranh liên quan tới sức khỏe tâm lý của mình và có một công việc ổn định tại một tổ chức phi chính phủ. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 đang khiến cô căng thẳng và stress trở lại.

"Lương của tôi đã bị cắt và tôi không thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm", cô nói. "Tôi liên tục cảm thấy khủng hoảng rằng tôi có thể rơi vào cảnh nghèo khó”.

Các chuyên gia cảnh báo rằng đại dịch có thể dẫn đến khủng hoảng tâm lý. Thất nghiệp hàng loạt, người dân bị cô lập và sự lo lắng đang ảnh hưởng đến mọi người trên toàn cầu.

Tại Nhật Bản, thống kê của chính phủ cho thấy trong vòng 10 tháng, các vụ tự tử cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn so với COVID-19.

Cụ thể, theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, trong năm nay, tính tới tháng 10, số vụ tự tử hàng tháng của Nhật Bản đã tăng lên 2.153. Trong khi đó, tổng số người thiệt mạng do COVID-19 của Nhật Bản là 2.087 người, Bộ Y tế cho biết.

Nhật Bản là một trong số ít các quốc gia công bố dữ liệu tự tử nhanh chóng và thường xuyên như thế. Dữ liệu của Nhật Bản có thể cung cấp cho các quốc gia khác hiểu biết sâu sắc về tác động đại dịch đối với sức khỏe tâm lý và nhóm công dân nào dễ bị tổn thương nhất.

“Tác động của dịch COVID-19 ở Nhật là khá nhỏ so với những quốc gia khác. Tuy nhiên, số vụ tự tử lại đang có xu hướng gia tăng báo động. Nếu dịch bệnh bùng phát mạnh hơn, không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, Michiko Ueda, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Waseda, nhận xét.

Số người tử vong do tự tử gia tăng tại Nhật Bản, cao hơn cả COVID-19 - Ảnh 2

Eriko Kobayashi. Ảnh: CNN

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Nhật Bản từ lâu đã phải vật lộn với tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới. Năm 2016, Nhật Bản có tỷ lệ tử vong do tự tử là 18,5 trên 100.000 người, chỉ đứng sau Hàn Quốc ở khu vực Tây Thái Bình Dương và gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu hàng năm là 10,6 trên 100.000 người.

Các lý do khiến tỷ lệ tự tử cao ở Nhật Bản khá phức tạp, bao gồm thời gian làm việc dài, áp lực học tập, sự cô lập xã hội và sự kỳ thị văn hóa.

Trong vòng 10 năm, kể từ năm 2000 tới năm 2019, số vụ tự tử đã giảm ở Nhật Bản, khoảng 20.000 người vào năm 2019, theo Bộ Y tế. Đây là con số thấp nhất kể từ khi cơ quan y tế nước này bắt đầu lưu trữ hồ sơ vào năm 1978.

Đại dịch dường như đã đảo ngược xu hướng đó, và sự gia tăng các vụ tự tử đã ảnh hưởng không nhỏ đến phụ nữ. Mặc dù họ chiếm tỷ lệ nhỏ hơn trong tổng số các vụ tự tử so với nam giới, nhưng số lượng phụ nữ tự sát đang tăng lên. Vào tháng 10, các vụ tự tử ở phụ nữ ở Nhật Bản tăng gần 83% so với cùng tháng năm trước. Để so sánh, số vụ tự tử của nam giới tăng gần 22% so với cùng kỳ.

Có một số lý do tiềm năng cho điều này. Phụ nữ chiếm tỷ lệ lớn hơn trong số những người làm việc bán thời gian trong các ngành khách sạn, dịch vụ ăn uống và bán lẻ - nơi mà tình trạng sa thải nhân viên ngày càng trầm trọng. Kobayashi cho biết nhiều người bạn của cô đã bị cho nghỉ việc. Bà nói: “Nhật Bản đã bỏ qua phụ nữ. Đây là một xã hội mà những người yếu nhất bị bỏ đi đầu tiên khi điều gì đó tồi tệ xảy ra”.

Trong một nghiên cứu toàn cầu với hơn 10.000 người do tổ chức viện trợ quốc tế phi lợi nhuận CARE thực hiện, 27% phụ nữ cho biết có những thách thức gia tăng đối với sức khỏe tâm lý trong thời kỳ đại dịch.

Sự lo lắng ngày càng tăng về sức khỏe và hạnh phúc của trẻ em cũng đã tạo thêm gánh nặng cho các bà mẹ trong thời kỳ đại dịch.

Akari (35 tuổi) không muốn sử dụng tên thật của mình, cho biết cô đã tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia trong năm nay khi đứa con trai sinh non của cô phải nhập viện sáu tuần. "Tôi đã lo lắng khá nhiều trong 24 giờ", Akari nói. "Tôi không có tiền sử bệnh tâm thần nào trước đây, nhưng tôi có thể nhìn thấy bản thân mình thực sự, thực sự lo lắng mọi lúc’.

Cảm xúc của cô trở nên tồi tệ hơn khi đại dịch ngày càng gia tăng, và cô lo lắng con trai mình sẽ bị nhiễm COVID-19.

"Tôi cảm thấy không còn hy vọng, tôi cảm thấy mình luôn nghĩ về trường hợp xấu nhất", cô Akari nói.

Đường giây nóng

Số người tử vong do tự tử gia tăng tại Nhật Bản, cao hơn cả COVID-19 - Ảnh 3

Koki Ozora. Ảnh: CNN

Vào tháng 3, Koki Ozora, một sinh viên đại học 21 tuổi, bắt đầu mở đường dây nóng về sức khỏe tâm lý có tên Anata no Ibasho (A Place for You). Anh cho biết đường dây nóng này là một tổ chức phi lợi nhuận được tài trợ bởi các khoản đóng góp tư nhân, nhận được trung bình hơn 200 cuộc gọi, tin nhắn mỗi ngày với đại đa số là phụ nữ.

Ozora nói: “Họ mất việc làm và họ cần phải nuôi con, nhưng họ không có tiền. Vì vậy, họ đã cố gắng tự tử”.

Hầu hết các cuộc gọi đến suốt đêm - từ 22h đến 4h sáng hôm sau. Tình nguyện viên của tổ chức phi lợi nhuận sống trên khắp thế giới theo các múi giờ khác nhau và thức để trả lời các cuộc gọi. Nhưng không có đủ tình nguyện viên để trả lời kịp số lượng tin nhắn, Ozora nói.

Ozora cho biết họ trả lời 60% tin nhắn trong vòng năm phút và các tình nguyện viên dành trung bình 40 phút cho mỗi người.

Không giống như hầu hết các đường dây nóng về sức khỏe tâm lý ở Nhật Bản, chỉ nhận yêu cầu qua điện thoại, Ozora cho biết nhiều người - đặc biệt là thế hệ trẻ - cảm thấy thoải mái hơn khi yêu cầu trợ giúp qua tin nhắn.

Vào tháng 4, ông cho biết các tin nhắn phổ biến nhất là từ các bà mẹ đang cảm thấy căng thẳng về việc nuôi dạy con cái của họ, với một số thú nhận có ý định giết con mình.

Ozora nói: “Tôi đã nhận những tin nhắn, như 'Tôi đang bị cha mình hãm hiếp' hoặc 'Chồng tôi đã cố giết tôi. Phụ nữ gửi những loại tin nhắn này hầu như mỗi ngày. Và ngày càng tăng". Ông nói thêm rằng số lượng tin nhắn tăng đột biến là do đại dịch. Trước đây, có nhiều nơi để "đi trốn" hơn, như trường học, văn phòng hoặc nhà bạn bè.

Áp lực lên trẻ em

Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ tử vong do tự tử hàng đầu trong độ tuổi từ 15 đến 39. Các vụ tự tử ở những người dưới 20 tuổi đã gia tăng, theo Bộ Y tế.

Theo ông Ozora, khi những biện pháp giãn cách xã hội được tiến hành, trẻ em không được tới trường học, chúng phải đối mặt với lạm dụng, cuộc sống gia đình căng thẳng và áp lực từ việc làm bài tập về nhà. Một số trẻ em khoảng 5 tuổi đã nhắn tin vào đường dây nóng.

Việc đóng cửa trường học trong đại dịch vào mùa xuân đã góp phần làm cho bài tập về nhà chồng chất; Theo Naho Morisaki, Trung tâm Sức khỏe và Phát triển Trẻ em Quốc gia, trẻ em cũng có ít tự do gặp gỡ bạn bè hơn, điều này cũng góp phần gây ra căng thẳng. Gần đây, trung tâm này đã tiến hành một cuộc khảo sát trên internet với hơn 8.700 phụ huynh và trẻ em và phát hiện ra rằng 75% học sinh Nhật Bản có dấu hiệu căng thẳng do đại dịch.

Morisaki nói rằng có mối tương quan lớn giữa sự lo lắng của trẻ em và cha mẹ của chúng. "Những đứa trẻ tự gây thương tích cho bản thân và sau đó chúng không thể nói với gia đình của chúng vì có thể chúng thấy rằng cha hoặc mẹ của chúng không có khả năng lắng nghe chúng”.

Người nổi tiếng tự tử

Số người tử vong do tự tử gia tăng tại Nhật Bản, cao hơn cả COVID-19 - Ảnh 4

Bà Kyoko Kimura. Ảnh: CNN

Hana Kimura, một đô vật chuyên nghiệp 22 tuổi và là ngôi sao của chương trình truyền hình thực tế "Terrace House", đã tự tử vào mùa hè, sau khi người dùng mạng xã hội chỉ trích cô bằng những tin nhắn đầy thù hận. Mẹ của Hana, Kyoko Kimura, nói rằng bà ý thức được rằng báo chí đưa tin về cái chết của con gái bà có thể đã ảnh hưởng đến những người đang muốn tự tử.

"Khi Hana chết, tôi đã nhiều lần yêu cầu cảnh sát không tiết lộ bất kỳ tình huống cụ thể nào về cái chết của cô ấy, nhưng tôi vẫn thấy thông tin bị rò rỉ ra ngoài”, bà Kimura nói.

Bà Kimura cho biết đại dịch khiến con gái cô dành nhiều thời gian hơn để đọc các tin nhắn tiêu cực trên mạng xã hội. "Đại dịch khiến xã hội trở nên ngột ngạt hơn”, bà nói.

Quay lại câu chuyện của Kobayashi , mặc dù phải đối mặt với việc cắt giảm lương và tình trạng mất an ninh tài chính liên tục, cô cho biết đã kiểm soát được sự lo lắng của mình. Cô hy vọng rằng bằng cách nói công khai về nỗi sợ hãi của mình, nhiều người cũng sẽ làm như vậy và nhận ra rằng họ không đơn độc, trước khi quá muộn.

"Tôi ra trước công chúng và nói rằng tôi đã bị bệnh tâm thần và bị trầm cảm với hy vọng rằng những người khác có thể được khuyến khích lên tiếng", Kobayashi nói. "Bây giờ tôi đã 43 tuổi và cuộc sống bắt đầu vui vẻ hơn vào giữa đời. Vì vậy, tôi cảm thấy thật tốt khi mình vẫn còn sống”.

Mộc Miên (Theo CNN)

Tài tử Nhật Bản Akira Kubodera treo cổ tự tử Tài tử Nhật Bản Akira Kubodera treo cổ tự tử
Nữ ca sĩ Maisa Tsuno qua đời ở tuổi 29, báo động thực trạng nghệ sĩ tự tử ở Nhật Bản Nữ ca sĩ Maisa Tsuno qua đời ở tuổi 29, báo động thực trạng nghệ sĩ tự tử ở Nhật Bản

/ www.doisongphapluat.com