Siêu bão Laura đi vào miền Nam nước Mỹ với sức gió hơn 240 km/h

Siêu bão Laura mạnh lên cấp 4 (trên thang phân loại 5 cấp bão ở Mỹ) dự kiến đổ bộ cuối ngày 26/8, sáng sớm 27/8 (giờ Mỹ) và là trận bão mạnh nhất vào Mỹ trong năm nay.

Siêu bão cấp 4 Laura với sức gió 230 km/h đe dọa bang Louisiana và Texas ở phía nam nước Mỹ, buộc hàng trăm nghìn người sơ tán.

4843 laura 2
Laura là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nước Mỹ trong năm nay

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) trụ sở tại Miami cho biết bão Laura với sức gió tới 230 km/h dự kiến đổ bộ dọc vùng duyên hải vịnh Mexico của Mỹ vào đêm 26/8 và sáng sớm 27/8.

Nó được xếp vào loại bão cấp 4, cấp cực kỳ nguy hiểm, mức cao thứ hai trong thang sức gió Saffir-Simpson. NHC dự đoán nó sẽ tấn công bờ biển Louisiana và Texas với triều cường và gió cực mạnh, gây lũ quét và có thể đi kèm lốc xoáy.

"Nước biển dâng do bão với những đợt sóng lớn mang tính hủy diệt sẽ gây thiệt hại nặng nề từ Công viên Bang Sea Rim, Texas tới Intracoastal City, cộng đồng dân cư ở Louisiana", NHC cảnh báo.

Nước biển dâng do bão có thể xâm nhập sâu tới hơn 60 km trong đất liền ở nhiều khu vực duyên hải, kết hợp với triều cường có thể khiến nước biển dâng cao hơn 6 mét so với bình thường.

Theo ghi nhận của AP, một cao tốc lớn ở bang Louisiana đã bị ngập nước do ảnh hưởng của bão Laura. Hàng nghìn túi cát được đặt trên các con đường ở thị trấn nhỏ Lafitte. Ở thị trấn Delcambre, gió giật mạnh khiến người dân vội vào tránh trong siêu thị.

4843 laura 3
Đường đi của bão Laura

Trent Savoie, 31 tuổi, quyết định ở lại. “Tôi có bốn con nhỏ và 100 con vật trong nông trại, vậy nên khó mà sơ tán được”, anh nói với AP.

Hơn 500.000 người sống ven biển đã có lệnh sơ tán bắt buộc, nhưng nhiều người chưa nhận thức được sự nguy hiểm của bão Laura, theo AP. Ở Lake Charles, Louisiana, lính Vệ binh Quốc gia lái xe buýt vòng quanh để đón các gia đình.

Ở thành phố Port Arthur, bang Texas gần đó, một số người đang lên xe buýt sơ tán. Giới chức cho biết hai máy bay vận tải C-130 sẽ là cơ hội cuối cùng để sơ tán.

"Không thể lường trước sức mạnh của bão Laura. Người dân Texas cần phải hành động ngay lập tức để tránh thiệt hại và bảo vệ tính mạng bản thân", Thống đốc Texas Greg Abbott nói.

"Cơn bão mang tính hủy diệt. Tôi kêu gọi người dân phía đông nam Texas hãy tranh thủ những giờ cuối cùng trước khi bão tới để sơ tán. Tiền bạc có thể kiếm lại, nhưng tính mạng thì không".

4904 laura 7

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu người dân khu vực bị bão ảnh hưởng "tuân thủ yêu cầu của chính quyền địa phương".

"Bão Laura rất nguy hiểm và đang mạnh lên nhanh chóng", ông viết trên Twitter. "Chính quyền của tôi vẫn đang giữ liên lạc với các cơ quan khẩn cấp ở địa phương và bang".

Trong số các thành phố bắt buộc phải sơ tán vì nằm trên đường đi của bão có Beaumont và Port Arthur, bang Texas, nơi 3 năm trước từng bị thiệt hại nặng nề vì bão Harvey.

Tại thị trấn La Porte của Texas, gần Houston, người dân đang tích trữ nhu yếu phẩm và bắt đầu sơ tán tự nguyện.

"Tôi hơi lo lắng nhưng sau đó thì cảm thấy yên tâm, tự nhủ 'Được rồi, mình sẽ an toàn nếu ở yên trong nhà'", Matthew Jones, 28 tuổi, làm nghề bảo vệ, nói. "Tôi đã dự trữ bánh mỳ. Bữa trưa có thịt, bơ lạc, thạch, nước uống và đồ ăn vặt".

4847 laura 5
Người dân chuẩn bị lên xe sơ tán ở Lake Charles, bang Louisiana ngày 26/8

Tại Hồ Charles, Louisiana, Patricia Como cho biết các thành viên khác trong gia đình phớt lờ lệnh sơ tán, nhưng cô thì không. "Tôi sẽ không ở lại chơi với chúa bão đâu", Como nói.

Bão Laura dự kiến mang theo lượng mưa từ 13 đến 25 cm trút xuống các khu vực dọc vịnh Mexico từ 26/8 đến 28/8.

Craig Brown, quyền thị trưởng của Galveston, Texas, nơi hứng chịu trận bão kinh hoàng nhất trong lịch sử Mỹ năm 1900 với hàng nghìn người chết, cho biết nhà chức trách đang "theo dõi sát sao tình hình".

"Người dân đều hợp tác sơ tán", ông nói. "Nếu họ muốn ở lại, chúng tôi cũng cho phép nhưng cảnh báo họ sẽ không thể nhận được bất kỳ dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp nào".

Angela Jouett, trưởng ban chỉ đạo sơ tán ở Hồ Charles, cho hay nhà chức trách đã áp dụng quy trình sơ tán mới vì Covid-19. "Người vào khu vực sơ tán sẽ được xịt khử trùng tay, kiểm tra thân nhiệt, giãn cách 2 mét", Jouett nói.

Tại New Orlens, khu vực bị bão Katrina tàn phá năm 2005, khu phố lịch sử French Quarter vắng tanh. Bao cát chất đống trước cửa ra vào các tòa nhà, cửa sổ được gia cố bằng ván ép.

Thành phố vẫn chưa khôi phục hoàn toàn sau bão Katrina, cơn bão cấp 3 đổ bộ gây ngập lụt 80% diện tích thành phố, giết chết hơn 1.800 người.

4845 laura 4

Trước khi tới Mỹ, Laura đã gây lũ lụt ở Haiti và Cộng hòa Dominica, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng. Ở Cuba, nó gây thiệt hại tài sản nhưng không gây chết người.

Trung tâm của ngành năng lượng Mỹ cũn bị ảnh hưởng. Chính phủ cho biết việc sản xuất 84% dầu ở vùng giáp vịnh Mexico và khoảng 61% lượng khí thiên nhiên sẽ phải dừng lại. Nhân viên ở 300 giàn khoan đã phải sơ tán, nhưng giá dầu sẽ không tăng mạnh vì nhu cầu đang quá thấp do dịch Covid-19.

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài tới tháng 11 có thể hình thành tới 25 cơn bão mà Laura là cơn thứ 12. Đây được dự đoán là một trong những mùa nhiều mưa bão nhất năm.

Phóng viên (t/h)

Siêu bão Isaias sắp đổ bộ, ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Florida Siêu bão Isaias sắp đổ bộ, ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Florida
Gần 100 người thiệt mạng vì siêu bão Amphan Gần 100 người thiệt mạng vì siêu bão Amphan
Siêu bão mạnh nhất 20 năm đổ bộ Ấn Độ và Bangladesh Siêu bão mạnh nhất 20 năm đổ bộ Ấn Độ và Bangladesh
Siêu bão Kammuri càn quét nước chủ nhà SEA Games 30, 17 người thiệt mạng Siêu bão Kammuri càn quét nước chủ nhà SEA Games 30, 17 người thiệt mạng

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống