Sáu tháng đầu năm, tuyến cao tốc hiện đại nhất cả nước thu bao nhiêu tiền phí?

Dự án cao tốc Hà Nội- Hải Phòng vẫn áp dụng mức thu đã được thống nhất tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT, mức phí này chưa được áp dụng điều chỉnh theo phương án tài chính.

Thống kê từ Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, các trạm thu phí dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5 thu hơn 750 tỷ đồng.

Trong đó, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hơn 536 tỷ đồng. Doanh thu thu phí trên QL5 đạt hơn 218 tỷ đồng.

Đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi cho hay, dự án này vẫn áp dụng mức thu đã được thống nhất tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, mức phí này chưa được áp dụng điều chỉnh theo phương án tài chính đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Từ ngày 20/1/2022, mức giá vé trên tuyến đều giảm giá theo mức giảm thuế VAT 8% đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí.

Đối với QL5, từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Vidifi được quản lý, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

"Vidifivẫn áp dụng mức giá theo quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT. Đơn vị cũng đã thực hiện giảm giá cho nhân dân khu vơcj trạm lân cận hai trạm thu phí trên QL5", đại diện Vidifi cho biết.

 
Sáu tháng đầu năm, tuyến cao tốc hiện đại nhất cả nước thu bao nhiêu tiền phí? ảnh 1
 

Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng thu hơn 530 tỷ đồng tiền phí trong 6 tháng đầu năm 2022

Đánh giá về công tác vận hành thu phí, đơn vị này cho biết, hoạt động thu phí diễn ra liên tục, thông suốt, không có hiện tượng ùn tắc tại các trạm thu phí, kể cả trong những ngày lễ, tết có mật độ lưu lượng phương tiện tăng cao. Bên cạnh đó, không xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tình hình an ninh trật tự tại các trạm thu phí ổn định.

Cũng trên tuyến cao tốc này, từ ngày 1/6, VIDIFI đã thí điểm chỉ có thu phí tự động không dừng (ETC). Đến nay, hệ thống hoạt động ổn định, đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng dịch vụ. Người tham gia giao thông chấp hành và ủng hộ chủ trương của Chính phủ. Lưu lượng xe sử dụng ETC trong tháng 6 đạt hơn 97% tổng lưu lượng xe lưu thông trên toàn tuyến.

Đối với QL5, Vidifi cho hay, việc thu phí tuân thủ quy trình, giao thông qua 2 trạm thu phí được thông suốt. Bên cạnh đó, việc quản lý thu phí đảm bảo minh bạch, đúng quy định.

https://www.anninhthudo.vn/sau-thang-dau-nam-tuyen-cao-toc-hien-dai-nhat-ca-nuoc-thu-bao-nhieu-tien-phi-post510598.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn