Phương Tây phục vị thế "ông chủ" của Nga

“Nếu muốn tránh một cuộc chiến toàn diện ở miền Bắc Syria thì phải thông qua chủ nhân Điện Kremlin".

Ông chủ cuộc chơi

Tờ Le Monde của Pháp và có bài phân tích khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin là “ông chủ cuộc chơi duy nhất ở Syria". Khi Mỹ rút quân, Nga trở thành "nhà trung gian chính" giữa chính quyền Damascus, đồng minh của Moscow với lực lượng người Kurd, bị Washington bỏ rơi, và Ankara.

Báo Pháp thừa nhận giao tranh đẫm máu ở thành phố Manbij không xảy ra là nhờ công của ông Putin. Khi thăm Abu Dhabi ngày 15/10, ông Putin đã cảnh báo các cuộc đối đầu như vậy là điều "không chấp nhận được".

Thổ Nhĩ Kỳ lùi bước, không tấn công Manbij, thành phố chiến lược do Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) kiểm soát, mà để cho lực lượng thân Chính phủ Syria tiến vào thành phố. Trong một bài viết khác, Le Monde khẳng định rằng, "trước sức ép của Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan buộc phải cân bằng hành động".

phuong tay phuc vi the ong chu cua nga
Xe bọc thép của Nga tuần tra ở miền Bắc Syria

Nga từng giúp quân đội Chính phủ Syria chiếm lại thành phố Aleppo cách đây 3 năm. Mất Aleppo, lực lượng chống Chính phủ Syria bắt đầu bị suy yếu. Mục tiêu thống nhất Syria dưới quyền của Tổng thống al-Assad mà Nga theo đuổi từ năm 2015 đang dần trở thành hiện thực.

Cũng ngày 15/10, kênh truyền hình RT của Nga không ngừng chiếu hình ảnh những đoàn xe dài của quân đội Syria nối đuôi nhau trên một con đường bên ngoài thành phố Kobané, trong khi những chiếc xe bọc thép của Mỹ đang trên đường rút.

Nhà phân tích người Syria Samir Altaqi được báo Pháp dẫn lời nói: "Ông Putin trở thành nhà trung gian số một của cuộc khủng hoảng vì Mỹ đã bỏ thực địa và ông Putin có các mức gây sức ép đối với tất cả các bên trong hồ sơ. Nếu muốn tránh một cuộc chiến toàn diện ở miền Bắc Syria thì phải thông qua chủ nhân Điện Kremlin".

Bên cạnh đó, Mỹ rút quân còn là cơ hội lớn để Chính phủ Syria thống nhất đất nước sau 8 năm nội chiến. Thời cơ "gió đổi chiều" này sẽ không thể xảy ra nếu không được Chính quyền Ankara vô tình tiếp tay. Các chuyên gia phương Tây cho rằng ông Putin đã âm thầm để Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng người Kurd. Bị Mỹ quay lưng, đảng Đoàn kết Dân chủ (PYD), nhánh chính trị của Nhà nước người Kurd tự xưng, đã phải chấp nhận đàm phán với lãnh đạo cấp cao Nga tại căn cứ Hmeimim, trong khi cách đây 3 năm, họ từng từ chối vì còn được Mỹ và liên quân quốc tế yểm trợ.

phuong tay phuc vi the ong chu cua nga
Khói bụi bốc lên từ thị trấn Ras al-Ain của Syria sau các cuộc pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ

Trong khi đó, nhà phân tích người Nga Fiodor Loukianov coi thỏa thuận đạt được phù hợp với một "kịch bản lý tưởng". Một lần nữa, Moscow thuyết phục người Kurd chịu nằm dưới sự bảo trợ của Chính quyền Syria để đổi lại một vài cam kết.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Trung Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Alexander Shumilin nhận định: "Điều đáng chú ý là ông Putin chiến thắng nhờ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mà không cần phải làm gì nhiều và không gây bất hòa với những tác nhân khác".

Nga cũng giành được “thắng lợi” khi gây bất hòa trong nội bộ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Washington chưa nguôi về vụ Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Quan hệ song phương giữa hai đồng minh trong NATO sẽ còn xấu đi sau khi Nhà Trắng quyết định trừng phạt Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều nước châu Âu đã quyết định cấm bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ và quyết định này có thể đẩy Ankara vào "vòng tay" Nga.

Sụp đổ dây chuyền đe dọa Mỹ

Ngược lại với thế thượng phong của Nga, quyết định rút quân khỏi miền Bắc Syria và bỏ rơi người Kurd của Mỹ đang khiến Washington mất điểm ngay cả trong mắt các đồng minh thân cận nhất. Tờ The Economist của Anh nhấn mạnh việc phản bội lại người Kurd sẽ khiến bạn bè và kẻ thù nghi ngờ nước Mỹ.

Ông Trump lập luận cho việc rút quân rằng nước Mỹ phải tự mình thoát khỏi “những cuộc chiến bất tận”. Sau gần hai thập kỷ chiến tranh, người Mỹ đã mệt mỏi với việc Mỹ phải đóng vai cảnh sát của thế giới nhưng việc từ bỏ khu vực Trung Đông một cách không suy nghĩ có thể gây tác động xấu. Nó làm giảm uy tín của nước Mỹ trên toàn thế giới, có nghĩa là Mỹ sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn và chi tiêu nhiều hơn để giải quyết được những vấn đề quan trọng đối với sự thịnh vượng và cách sống của người dân nước Mỹ.

phuong tay phuc vi the ong chu cua nga
Trái ngược với Nga là hình ảnh những chiếc xe bọc thép của Mỹ rút lui như tháo chạy

Tờ báo Anh nhận định, dù chỉ rút đi 1.000 quân khỏi miền Bắc Syria nhưng ông Trump thất bại trong bài kiểm tra lòng tin ở nhiều cấp độ. Người Kurd giật mình và kinh hoàng. Binh lính Anh thức dậy và phát hiện ra rằng những người anh em Mỹ của mình đang đóng gói. Không ai có thời gian chuẩn bị. Báo chí Pháp cũng vừa tiết lộ lực lượng đặc nhiệm của họ ở Syria (khoảng 100 lính) đã bị đồng minh Mỹ bỏ lại không thương tiếc khi tháo chạy.

Chính sách của Mỹ cũng thất bại trên khía cạnh về lòng trung thành. Những binh lính người Kurd ở Syria đã chiến đấu bên cạnh các lực lượng đặc nhiệm và không quân Mỹ để đánh đuổi IS. Mỹ đã kết hợp những thông tin tình báo của mình với đồng minh địa phương để chống IS với chi phí khá khiêm tốn về xương máu và tiền bạc.

Nhưng bao trùm hơn cả là thất bại về mặt chiến lược vì Mỹ rút quân sẽ “tạo điều kiện” cho Iran và Nga hưởng lợi. Tờ báo Anh mỉa mai rằng người Nga đang chụp ảnh tự sướng trong các căn cứ bỏ hoang của Mỹ. Nga cũng đang thế chỗ Mỹ trong vai trò là người bảo đảm trật tự ở Trung Đông, vai trò mà Liên Xô đã để mất trong thập niên 1970.

Tờ The Economist viết: “Để rút khỏi Syria một lực lượng nhỏ, Mỹ đã gây ra một cuộc xung đột xuyên biên giới mới, trao quyền cho kẻ thù và phản bội bạn bè”.

phuong tay phuc vi the ong chu cua nga
Phương Tây không thể phủ nhận thế thượng phong của Nga tại Syria

Động thái ở Syria mà Mỹ vừa thực hiện được đánh giá có thể gây hậu quả đối với hệ thống đồng minh từ Âu sang Á của nước này. Đó là lòng tin rạn nứt của các đồng minh “nhỏ bé” ở Baltic hay chính phủ Afghanistan, những người đứng trước nguy cơ bị bỏ rơi khi Mỹ đàm phán trực tiếp với Taliban.

Ở khu vực Đông Á, tờ báo Anh cảnh báo, Trung Quốc cũng sẽ lưu ý, chờ cơ hội và kiên quyết thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ của mình. Hàn Quốc hay Saudi Arabia, do sợ bị bỏ rơi, có thể sẽ muốn có vũ khí hạt nhân để tự bảo vệ mình trước Triều Tiên hay Iran.

Ngay cả khi rút lui, Mỹ vẫn phải đầu tư cho vũ khí và binh lính để bảo vệ người dân và các công ty của mình mà không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các đồng minh. Đáng lo ngại hơn là sự thất tin có thể làm suy yếu cái mà người Mỹ vẫn tự hào là “giá trị Mỹ”, vốn được coi là vũ khí mạnh nhất của họ từ khi vươn lên thành cường quốc số một thế giới.

Bắc Bình

phuong tay phuc vi the ong chu cua nga Mỹ rút quân ra khỏi phía bắc Syria - “Cờ” đang đến tay Nga

Trong bối cảnh Syria hiện nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã giành chiến thắng mà không cần chiến tranh.

phuong tay phuc vi the ong chu cua nga Iran từ chối Thổ Nhĩ Kỳ về thiết lập địa điểm quân sự tại Syria

Iran hôm 21/10 từ chối đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập các địa điểm quân sự bên trong lãnh thổ Syria.

phuong tay phuc vi the ong chu cua nga Người Kurd Syria sẽ rút khỏi biên giới theo thỏa thuận do Mỹ làm trung gian

Ngày 17-10, Mỹ đã đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về lệnh ngừng bắn tại miền đông bắc Syria có hiệu lực trong ...

/ baodatviet.vn