Phương Tây có cách chặn 'đòn sấm sét' Zircon?

Dù đánh giá tên lửa siêu thanh Zircon của Nga là vũ khí sấm sét nhưng phương Tây đồng thời tuyên bố có vũ khí chặn đứng vũ khí này.

Trang National Interest của Mỹ cho rằng, tên lửa siêu thanh Zircon phóng từ chiến hạm chứng tỏ rằng các siêu vũ khí Nga đang ngày càng mạnh hơn. Bởi đây đơn giản là vũ khí rất khó để đánh chặn bởi có tốc độ siêu nhanh và quỹ đạo bay không thể đoán trước.

Nhận định trên báo Mỹ đưa ra sau khi Viện sĩ, Viện Hàn lâm khoa học tên lửa và pháo binh Nga Konstantin Sivkov tiết lộ, nếu công việc thử nghiệm diễn ra thuận lợi và đúng kế hoạch, chiến hạm Nga sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon vào năm 2020.

phuong tay co cach chan don sam set zircon

Chiến hạm Nga phóng tên lửa hành trình.

Khi được đưa vào trang bị, dòng tên lửa siêu thanh này sẽ thay thế tên lửa chống hạm Granit của Nga hiện nay và trang bị cho các tuần dương tên lửa viễn dương mới lớp Leader và các tuần dương hạm tên lửa nguyên tử hạng nặng lớp Projekt 1144 Orlan.

Tên lửa 3M22 Zircon được phóng từ các hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) sẽ có tốc độ Mach 8 và sẽ có khả năng đánh chặn mục tiêu trong bán kính khoảng 400-600 km và có thể hơn nữa.

Nhưng cùng với những lời lẽ khen ngợi dành cho Zircon, truyền thông Mỹ cũng khẳng định, với chương trình Sea Ceptor Anh đang phát triển, việc đối phó với tên lửa siêu thanh Nga không phải là vấn đề quá khó.

Trang National Interest cho biết, chiến hạm Type 23 HMS Argyll của Hải quân Anh vừa có loạt thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đánh chặn Sea Ceptor. Các tên lửa Sea Ceptor có thể đánh chặn và tiêu diệt tên lửa mục tiêu bay với tốc độ siêu thanh.

Với khả năng của Sea Ceptor, tên lửa này góp phần bảo vệ hạm đội Anh, trong đó có tàu sân bay thế hệ mới HMS Queen Elizabeth. Sea Ceptor sẽ thay thế hệ thống vũ khí Sea Wolf trên khinh hạm Type 23 và có thể theo dõi, tấn công nhiều mục tiêu đồng thời, bảo vệ một khu vực rộng khoảng 1.300 km2 trên đất liền hoặc trên biển.

Vũ khí này sẽ bảo vệ bản thân tàu và các mục tiêu quan trọng mà nó bảo vệ và bằng cách đó, sẽ có thể vô hiệu hóa toàn bộ các mối đe dọa hiện tại và tương lai, kể cả máy bay chiến đấu và các tên lửa chống hạm siêu âm thế hệ mới. Yếu tố chủ chốt trong thiết kế Sea Ceptor là tính đơn giản trong tích hợp.

Mặc dù được phát triển dành riêng cho các chiến hạm của Anh nhưng Sea Ceptor cũng có thể tích hợp dễ dàng cho nhiều loại tàu, kể từ các tàu tuần tra ven bờ dài 50m cho đến các tàu mặt nước cỡ lớn. Việc hệ thống này dễ dàng thay thế hệ thống phòng không hiện có trên tàu chiến Type 23.

Nhờ có Sea Ceptor, các tàu Type 23 còn lại trong biên chế sẽ có được khả năng phòng không mạnh hơn với chi phí thấp. Hệ thống sẽ được đưa vào sử dụng trước khi kết thúc năm 2019, sau đó sẽ được lắp cho các tàu Type 26 vốn sẽ thay thế Type 23 sau năm 2020 và xuất khẩu cho đồng minh.

phuong tay co cach chan don sam set zircon UCAV Iran mang được bom khiến phương tây choáng?

Theo PressTV, hôm 30/1, Quân đội Iran đã gây bất ngờ khi trình làng loạt máy bay tấn công không người lái, trong đó có ...

phuong tay co cach chan don sam set zircon Phương Tây hoài nghi tên lửa "sát thủ tàu sân bay" của Trung Quốc

Giới phân tích phương Tây tiếp tục hoài nghi khả năng nhắm trúng mục tiêu di chuyển trên biển của tên lửa đạn đạo DF-26, ...

/ http://baodatviet.vn