Lý do xác sống không thể đánh bại quân đội Mỹ

Các đơn vị cấp tiểu đoàn Mỹ có đủ kỹ năng, vũ khí trang bị để đối phó với đợt tấn công lớn của xác sống trong mọi tình huống.

ly do xac song khong the danh bai quan doi my

Lính Mỹ tuần tra gần một căn cứ tiền phương tại Afghanistan. Ảnh: Lầu Năm Góc.

Trong các bộ phim Hollywood, khi đại dịch xác sống (zombie) bùng nổ, những xác chết biết đi này có thể tấn công và xóa sổ những đơn vị quân đội tinh nhuệ nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh này xảy ra trong thực tế, xác sống gần như không có cơ hội chiến thắng khi đối đầu với quân đội Mỹ được huấn luyện bài bản và có những vũ khí, trang bị cần thiết, theo WATM.

Chuyên gia quân sự Eric Milzarski cho rằng Mỹ đã có sự chuẩn bị kỹ cho kịch bản đối đầu với thảm họa xác sống thông qua kế hoạch CONOP 8888, còn gọi là "Kế hoạch chống lại sự thống trị của zombie". Dù đây chỉ là một kịch bản được lập ra để phục vụ huấn luyện và không phản ánh sát thực tế, nó vẫn được nhìn nhận là một học thuyết quân sự nghiêm túc.

Bởi vậy, quân đội Mỹ sẽ không bị bất ngờ và lúng túng nếu đại dịch xác sống bùng nổ, khi họ nắm rõ từng phương án để đối phó, biết phải di chuyển đến đâu và xử lý ra sao với zombie cũng như với nạn nhân bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp xác sống tập hợp được lực lượng để tấn công vào các đơn vị quân đội Mỹ, chúng cũng không thể áp đảo được như trong phim. Trong mọi tình huống thời bình và thời chiến, một đơn vị cấp tiểu đoàn của Mỹ có khả năng tự sinh tồn, chiến đấu rất cao với nguồn vũ khí, trang bị và dự trữ hậu cần đủ đáp ứng nhu cầu trong nhiều ngày.

Với nguồn lực có sẵn, họ có đủ loại hình hỗ trợ binh sĩ để duy trì khả năng sống sót và tác chiến cho đến khi tập trung được lực lượng đông hơn. Bởi vậy, khi đối đầu với một đàn zombie lớn, các chỉ huy tiểu đoàn quân đội Mỹ sẽ không bao giờ chia nhỏ lực lượng của mình thành các trung đội hay tiểu đội để đối phó.

Khi phát hiện đại dịch xác sống bùng phát, chỉ huy tiểu đoàn sẽ nhanh chóng ra lệnh cho đơn vị của mình thiết lập căn cứ phòng thủ và sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công trong mọi tình huống. Một tiểu đoàn Mỹ đủ khả năng thiết lập căn cứ tiền phương với đầy đủ chức năng trong vòng 72 giờ, thậm chí còn nhanh hơn nếu được chuẩn bị trước các khu vực tập kết.

Dù xác sống có thể chiếm lợi thế về chiến thuật nhờ yếu tố bất ngờ với số lượng vượt trội, chúng sẽ nhanh chóng mất ưu thế khi đối đầu với các đơn vị cấp tiểu đoàn cố thủ trong một khu vực nhất định.

ly do xac song khong the danh bai quan doi my

Lính Mỹ tại một căn cứ tiền phương ở Afghanistan năm 2011. Ảnh: Lầu Năm Góc.

Các căn cứ tiền phương này thường được bố trí hệ thống hàng rào bê tông, dây thép gai cùng các bốt gác, nơi có binh sĩ mang vũ khí thường xuyên trực chiến và phát hiện sớm mọi dấu hiệu tấn công của xác sống.

Xác sống vốn di chuyển vụng về sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi vướng vào hệ thống chướng ngại vật và hàng rào bê tông. Những xác sống di chuyển nhanh hơn hoặc lách qua được chướng ngại vật sẽ đối mặt với hỏa lực bắn thẳng, bắn chéo cánh sẻ từ các bốt gác có khả năng yểm trợ lẫn nhau. Lợi thế về số lượng của xác sống sẽ dần mất đi, trong khi lực lượng chi viện trong tiểu đoàn Mỹ sẽ tiếp tục bổ sung uy lực cho lưới hỏa lực phòng thủ.

Ngoài ra, quân đội Mỹ còn có ưu thế tuyệt đối về không quân và thiết giáp. Không quân, Vệ binh Quốc gia Mỹ có thể triển khai hàng nghìn phương tiện chiến đấu như cường kích A-10, trực thăng vũ trang, trong khi lục quân huy động các xe tăng chủ lực M1 Abrams tham chiến, giúp loại bỏ xác sống một cách dễ dàng mà không bị tổn thất nào về con người và khí tài.

Nếu không thể vượt qua hệ thống phòng ngự của quân đội Mỹ trong 72 giờ đầu tiên, các xác sống chỉ có thể đi lang thang bên ngoài hàng rào và trở thành mục tiêu dễ dàng cho lính bắn tỉa trong căn cứ.

Ngay cả trong một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài, quân đội Mỹ vẫn giành chiến thắng vì những xác sống sẽ bị phân hủy trong vòng một tháng nếu không có nguồn thức ăn. Trong khi đó, khả năng hậu cần cho phép quân đội Mỹ duy trì tiếp tế lương thực, thuốc men và đạn dược cho binh sĩ trong thời gian dài.

Duy Sơn

ly do xac song khong the danh bai quan doi my Nguy cơ dịch “xác sống” lây sang người

Một căn bệnh nguy hiểm có thể khiến loài hươu hành động như những xác sống (zombie) đang gia tăng trên khắp nước Mỹ và ...

ly do xac song khong the danh bai quan doi my Lạnh gáy với hàng trăm hồn ma vật vờ trên phố trong lễ hội xác sống

Đường phố Stockholm, Thụy Điển tràn ngập những hồn ma vật vờ đi lại với máu me kinh dị trong lễ hội Zombie đường phố ...

/ https://vnexpress.net