Phó Chủ tịch Hà Nội: Thành phố vẫn phải đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh

Ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, Hà Nội vẫn phải đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh tiềm ẩn, do đó không được lơ là công tác phòng chống dịch.

Chiều 2/10, tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy thành phố với Sở Chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, từ ngày 21/9 đến 30/9, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn giảm đáng kể với trung bình 5 ca mỗi ngày; số ca mắc ngoài cộng đồng rất ít. Tuy nhiên, từ ngày 1/10, chùm ca bệnh phức tạp xuất hiện ở Bệnh viện Việt Đức, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Khi phát hiện ca dương tính chỉ điểm, quận Hoàn Kiếm, Sở Y tế đã triển khai kịp thời các giải pháp để kiểm soát chùm ca bệnh.

Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, thành phố vẫn phải đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh tiềm ẩn, do đó công tác phòng chống dịch phải tiếp tục tập trung cao nhất, không được lơ là. Việc nới lỏng phải kèm theo siết chặt quản lý, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm.

Các sở ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng, Ban chỉ đạo Quốc gia và của thành phố, đặc biệt là Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND Thành phố với những đầu việc đã được nêu rất cụ thể như: Duy trì quản lý 55 chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố, các chốt tự quản ở khu dân cư, giám sát chặt di biến động, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm; tăng cường ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm 5K; thực hiện nghiêm phương châm: “5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”…

Phó Chủ tịch Hà Nội: Thành phố vẫn phải đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh - 1
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì hội nghị.

Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, từ 18h ngày 1/10 đến trưa 2/10, Hà Nội có 19 ca mắc liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Như vậy, liên quan đến bệnh viện này, tính đến nay đã có 28 ca mắc COVID-19, trong đó có 22 ca tại Hà Nội.

Cũng từ ngày 1/10 đến nay, thành phố lấy mẫu 7.260 những người liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Trong đó, 4.384 mẫu là nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc; 1.385 mẫu tại khu dân cư xung quanh bệnh viện; 1.491 mẫu là những người về từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hiện, còn 200 mẫu đang chờ kết quả.

Như vậy, trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), Hà Nội ghi nhận 4.261 ca COVID-19, trong đó 1.317 ca tại cộng đồng, 1.890 ca trong khu cách ly tập trung và 789 ca tại khu vực phong tỏa. Trên địa bàn thành phố hiện có 1 chùm ca bệnh phức tạp tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Hiện còn 18/663 điểm phong tỏa, điểm phong tỏa lớn nhất hiện nay là Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Về công tác xét nghiệm, từ ngày 1/10 đến nay, Hà Nội đã thực hiện 34.356 mẫu, trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm 7.260 mẫu, phát hiện 19 trường hợp dương tính liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Về các giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, Sở tiếp tục tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của người dân về phòng, chống dịch từ Tổng đài 1022, tài khoản Zalo và hệ thống Bluezone.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng công nghệ, đặc biệt là khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR để đảm báo việc truy vết nhanh chóng, chính xác phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Minh Tuệ

Hé lộ nguyên nhân thẩm phán TAND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tử vong tại phòng làm việc Hé lộ nguyên nhân thẩm phán TAND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tử vong tại phòng làm việc
Chuyên gia: Hà Nội không mở cửa hàng không, TP.HCM mở cửa cũng không ý nghĩa gì Chuyên gia: Hà Nội không mở cửa hàng không, TP.HCM mở cửa cũng không ý nghĩa gì

/ vtc.vn