Ông Trump công nhận không thể sớm có vaccine COVID-19

Dù khẳng định vaccine COVID-19 đã sẵn sàng, nhưng ông Trump không chắc chắn về thời gian như trước đây đã từng khẳng định.

Dịch COVID-19 là chủ đề đầu tiên trong cuộc tranh luận thứ 2 giữa Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Tổng thống Trump khẳng định vaccine đã "sẵn sàng" và "sẽ được công bố trong vài tuần tới".

Khi người điều phối cuộc tranh luận Kristen Welker hỏi đó có phải là một sự đảm bảo hay không, nhà lãnh đạo Mỹ nói: "Không, đó không phải là một sự đảm bảo. Nhưng tôi nghĩ sẽ là vào cuối năm nay".

Bà Welker sau đó lưu ý các chuyên gia cho biết sẽ mất nhiều tháng trước khi vaccine được phố biến rộng rãi, ông Trump nhấn mạnh: "Tôi nghĩ lịch trình của tôi sẽ chính xác hơn".

Ông Trump công nhận không thể sớm có vaccine COVID-19 - 1
Tổng thống Trump và đối thủ Biden trong cuộc so găng cuối cùng. (Ảnh: AP)

Ông Biden bày tò hoài nghi về thời gian công bố vaccine chống COVID-19 mà ông Trump đưa ra, cáo buộc đối thủ không có kế hoạch rõ ràng chống lại dịch bệnh.

"Đây cũng chính là người nói với các bạn rằng tới lễ Phục sinh sẽ có. Ông ấy không có kế hoạch rõ ràng", ứng viên đảng Dân chủ nói, lưu ý đất nước sắp bước vào một "mùa đông đen tối" khi số ca bệnh tăng mạnh ở hàng chục bang.

Đáp trả, ông Trump khẳng định dịch bệnh không phải là lỗi của ông mà là của Trung Quốc.

"Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đại dịch lây lan ở Mỹ không phải là lỗi của tôi. Đó là lỗi của Trung Quốc", ông khẳng định.

Tại một thời điểm của cuộc tranh luận, ông Biden cầm chiếc khẩu trang mà mình đeo, chỉ trích ông Trump không ủng hộ việc kêu gọi người dân đeo nó để giảm lây lan virus.

Về phần mình, ông Trump chỉ trích các đề xuất của đối thủ về cách đối phó với đại dịch.

"Tất cả những gì ông ấy nói là đóng cửa. Không, chúng tôi sẽ không đóng cửa. Chúng ta không thể đóng cửa đất nước. Chúng ta không thể nhốt mình trong tầng hầm", ông cho hay.

Vị Tổng thống đương nhiệm cho rằng nên tập trung bảo vệ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

"Chúng ta phải cởi mở hơn. Chúng ta phải bảo vệ người già của chúng ta", ông Trump nói.

Ông Biden đáp trả, khẳng định cần phải mở cửa trở lại một cách an toàn bằng cách tuân thủ giãn cách xã hội, dựng những tấm kính chắn trong các nhà hàng để giảm khả năng lây lan virus.

Trung Quốc quá mơ mộng nếu nghĩ ông Biden dễ đối phó hơn Tổng thống Trump? Trung Quốc quá mơ mộng nếu nghĩ ông Biden dễ đối phó hơn Tổng thống Trump?
Mất đi những cử tri trung thành, Tổng thống Trump sẽ dùng chiến thuật gì trong cuộc tranh luận cuối cùng? Mất đi những cử tri trung thành, Tổng thống Trump sẽ dùng chiến thuật gì trong cuộc tranh luận cuối cùng?

/ vtc.vn