Nước mắt góa phụ bên ngôi mộ tập thể sau động đất, sóng thần Indonesia

Surianti muốn đưa chồng về nhà nhưng nguy cơ dịch bệnh buộc cô phải chấp nhận chôn cất anh trong một ngôi mộ tập thể trên sườn đồi.

nuoc mat goa phu ben ngoi mo tap the sau dong dat song than indonesia

Surianti đứng cạnh hố chôn tập thể trên sườn đồi ở ngoại ô Palu, tỉnh Trung Sulawesi hôm 3/10. Ảnh: Sky.

Trên một sườn đồi trơ trọi ở ngoại ô thành phố Palu, đảo Sulawesi, Indonesia hôm 3/10, Surianti đứng cạnh chiếc xe tải chở những túi đựng thi thể để chờ nói lời vĩnh biệt với chồng, theo Sky.

Chồng Surianti là một trong số 1.407 nạn nhân thiệt mạng sau khi động đất 7,5 độ kích hoạt sóng thần cao 6 m tràn vào thành phố Palu và thị trấn Donggala ở tỉnh Trung Sulawesi chiều tối 28/9. Không có tang lễ riêng, ngôi mộ tập thể là nơi an nghỉ cuối cùng của chồng Surianti.

"Cô cảm thấy ổn không khi chúng tôi chôn anh ấy ở đây?", một quan chức hỏi. "Không, tôi muốn đưa anh ấy về nhà", Surianti trả lời và vụt chạy xuống nơi người ta chuẩn bị chôn chồng cô.

Nguy cơ dịch bệnh đồng nghĩa với mong muốn của Surianti không được đáp ứng. Thay vào đó, chồng cô phải nằm lại cùng hàng trăm người khác cũng thiệt mạng trong động đất, sóng thần. "Tôi không còn gì. Chồng mất, nhà cửa bị phá hủy, chỉ còn lại tôi và con gái", cô chia sẻ.

nuoc mat goa phu ben ngoi mo tap the sau dong dat song than indonesia

 

 

Mùi từ các thi thể phân hủy bao trùm không khí nhưng Surianti không nao núng. Cô lặng lẽ quan sát cho đến khi chiếc túi màu vàng đựng thi thể mà cô đã cẩn thận đánh dấu được đưa xuống. Khi các nhân viên đưa thi thể xuống chiếc hố đầy bụi bặm đã được đào sẵn, Surianti chạy theo họ. Đó là người đàn ông cô gắn kết cả đời và bây giờ cô quyết tâm đưa tiễn anh đến nơi cuối cùng.

Khi thi thể chồng được đặt cạnh những nạn nhân khác dưới mộ, cô yêu cầu được cầu nguyện cho chồng. Surianti thì thầm vài từ và sau đó người điều khiển máy xúc lấp đất lên thi thể chồng cô. Khoảnh khắc ấy, Surianti nhìn theo và bật khóc. Chẳng có một ngôi mộ riêng để thăm viếng, Surianti chồng đá lên trên và dùng một cái que để đánh dấu vị trí của chồng.

nuoc mat goa phu ben ngoi mo tap the sau dong dat song than indonesia

Máy xúc vùi đất lên thi thể các nạn nhân trong ngôi mộ tập thể sau động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi, Indonesia. Ảnh: Sky.

Surianti hiện sống trong một trại tị nạn tạm bợ cùng chị và con gái sau khi nhà cô bị phá hủy. Khi phóng viên theo chân Surianti trở lại Petobo, họ chứng kiến nơi từng là ngôi làng của hàng nghìn người đã biến thành một vùng đất hoang lầy lội. Surianti giải thích trận động đất đã khiến đất nơi đây bị hóa lỏng, hàng trăm người biến mất trong vài phút, trong đó có chồng cô.

"Khi anh ấy về nhà sau giờ làm việc, mặt đất rung chuyển, bùn đột nhiên xuất hiện và mọi người đều tháo chạy. Không có thời gian để mang theo bất cứ thứ gì trừ quần áo chúng tôi đang mặc", cô nói.

Quân đội vẫn đang tìm kiếm trong vùng đất bị hóa lỏng dù họ biết không có người sống sót. Họ hiểu rõ đó là nhiệm vụ tìm kiếm thi thể, không phải giải cứu.

Đứng giữa bãi đất hoang vắng, nơi từng là nhà của mình, Surianti sững sờ đau buồn và tiếc thương người chồng, ngôi nhà và cuộc sống gia đình cô từng có chỉ cách đó không đầy một tuần.

Huyền Lê

nuoc mat goa phu ben ngoi mo tap the sau dong dat song than indonesia Người phát ngôn về thảm họa kép Indonesia mắc ung thư giai đoạn cuối

Phát ngôn viên cơ quan thiên tai Indonesia vừa nỗ lực cập nhật về thảm họa động đất - sóng thần vừa chiến đấu với ...

nuoc mat goa phu ben ngoi mo tap the sau dong dat song than indonesia Người dân \'thị trấn thây ma\' ở Indonesia phải bới rác ăn sau động đất

Tại nhiều khu vực bị tàn phá bởi thảm họa kép động đất, sóng thần, người dân phải bới rác từ các trang trại để ...

nuoc mat goa phu ben ngoi mo tap the sau dong dat song than indonesia Lính Indonesia được lệnh bắn người hôi của trong vùng bị động đất

Binh lính Indonesia được yêu cầu bắn cảnh cáo và khống chế những người trộm cắp từ các cửa hàng tại Palu.

/ https://vnexpress.net