Người phát ngôn về thảm họa kép Indonesia mắc ung thư giai đoạn cuối

Phát ngôn viên cơ quan thiên tai Indonesia vừa nỗ lực cập nhật về thảm họa động đất - sóng thần vừa chiến đấu với tử thần trên giường bệnh.

nguoi phat ngon ve tham hoa kep indonesia mac ung thu giai doan cuoi
Ông Sutopo Purwo Nugroho đang điều trị bệnh ung thư phổi giai đoạn 4. Ảnh: Twitter

Sutopo Purwo Nugroho, người thường được gọi trìu mến với cái tên Topo, là người đại diện cho chính phủ Indonesia thông báo tình hình ở đảo Sulawesi sau trận động đất - sóng thần làm hơn 1.400 người thiệt mạng.

Quan chức 48 tuổi tổ chức các cuộc họp báo hàng ngày, nhận cuộc gọi của các phóng viên và cập nhật thông tin trên mạng xã hội với tần suất liên tục, dù "cảm thấy mình đang yếu đi từng ngày" do căn bệnh ung thư phổi giai đoạn 4.

"Tôi không thể nói dối về tình hình sức khỏe của mình, khối u đã lan đến những cơ quan khác và làm suy yếu cơ thể tôi", AFP dẫn lời ông nói trong thông báo xúc động gửi đến các phóng viên trên mạng xã hội tuần này. "Tôi xin lỗi nếu mình không thể hồi đáp mọi câu hỏi từ các phóng viên, bạn bè. Nếu khỏe mạnh, tôi chắc chắn sẽ làm điều đó".

Gương mặt ông Nugroho nhợt nhạt và trông gầy đi rõ rệt. Ông nhận được hung tin hồi tháng một rằng mình đang chết dần và có thể chỉ còn một năm để sống. Nugroho đã hứa với vợ rằng sẽ giảm bớt lịch làm việc nhưng dường như không thể rời bỏ công việc đã giúp ông trở thành cái tên quen thuộc với người dân ở Indonesia, đất nước thường xuyên xảy ra thiên tai.

nguoi phat ngon ve tham hoa kep indonesia mac ung thu giai doan cuoi
Ông Sutopo Purwo Nugroho trong buổi họp báo ở Jakarta hôm 2/10. Ảnh: AFP

Hồi tháng hai, từ trên giường bệnh, ông đưa ra thông cáo 200 từ cập nhật về một vụ lở đất gây chết người. Hồi tháng 8, ông gửi đi những báo cáo về thảm họa động đất ở đảo Lombok, chỉ ít phút sau khi hoàn thành một đợt hóa trị.

Nugroho, người có bằng tiến sĩ về ngành tài nguyên môi trường, đảm nhận vai trò phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia, từ 8 năm trước với mong muốn vừa được làm việc đúng chuyên môn vừa duy trì tình yêu với viết lách.

"Các bác sĩ nói với tôi rằng bằng cách hóa trị và xạ trị, tôi có thể sống thêm 1-3 năm", ông cho hay. "Bệnh tật hay cái chết đều nằm trong tay Chúa trời nhưng chừng nào còn sống, tôi vẫn muốn cố hết sức để phục vụ mọi người".

nguoi phat ngon ve tham hoa kep indonesia mac ung thu giai doan cuoi Cảnh khốn cùng của người dân Palu (Indonesia) sau động đất, sóng thần

Những người còn sống sót đang từng phút chiến đấu với cái đói, cái khát, trong khi các bệnh viện đều quá tải vì người ...

nguoi phat ngon ve tham hoa kep indonesia mac ung thu giai doan cuoi Số người chết sau thảm họa ở Indonesia tăng lên 1.374

Con số thương vong dự kiến còn tăng trong bối cảnh nhiều người vẫn mắc kẹt dưới đống đổ nát do sức tàn phá của ...

/ VnExpress