Những người đỡ đạn cứu người trong vụ xả súng New Zealand

Daoud Nabi thiệt mạng vì đỡ đạn cho người khác, trong khi Husna Ahmah qua đời khi quay lại nhà thờ để tìm chồng mình.

nhung nguoi do dan cuu nguoi trong vu xa sung new zealand

Anh em nhà Nabi, con của ông Daoud Nabi, nạn nhân vụ xả súng tại nhà thờ Al Noor ở thành phố Christchurch, New Zealand hôm 15/3. Ảnh: AFP.

Husna Ahmad, 44 tuổi, nằm trong số 50 người thiệt mạng sau vụ xả súng tại hai nhà thờ Al Noor và Linwood ở thành phố Christchurch, New Zealand hôm 15/3. Bất chấp sự nguy hiểm tính mạng, bà đã đưa một số phụ nữ và trẻ em trốn khỏi nhà thờ Al Noor khi tay súng bắt đầu tấn công.

"Bà ấy hét lên: \'Đi lối này, khẩn trương nào\', rồi đưa nhiều trẻ em và phụ nữ tới một khu vườn an toàn", AFP dẫn lời Farid Ahmad, chồng của Husna, kể lại. "Sau đó bà ấy quay lại tìm tôi bởi tôi phải ngồi xe lăn. Khi tới gần cửa, bà ấy trúng đạn. Bà ấy mải cứu người khác mà quên mất bản thân".

Farid nói thêm rằng ông tha thứ và không nung nấu lòng thù hận với kẻ xả súng. "Những điều tốt đẹp nhất là sự tha thứ, rộng lượng, yêu thương, chăm sóc và tích cực", ông cho biết.

Theo lời kể của một nhân chứng, Daoud Nabi, người đàn ông 71 tuổi tới từ Afghanistan, cũng thiệt mạng sau khi đỡ đạn cho người khác trong vụ tấn công tại nhà thờ Al Noor.

"Cha của người bạn thân nhất với tôi nói rằng cha tôi nhảy vào làn đạn để cứu mạng những người khác và qua đời", Omar Nabi, con trai ông Daoud, chia sẻ. Daoud đã sống ở New Zealand hơn 40 năm sau khi rời Afghanistan vào cuối những năm 1970.

Brenton Tarrant, nghi phạm gây ra vụ xả súng tại hai nhà thờ ở Christchurch, bị truy tố tội giết người và có thể đối mặt thêm nhiều cáo buộc khác. Người đàn ông 28 tuổi gốc Australia này tôn sùng thuyết người da trắng thượng đẳng, tuyên bố xả súng để trả thù những người nhập cư mà y cho rằng "đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng trong suốt lịch sử châu Âu". Tuy nhiên, Ibrahim Abdul Halim, một lãnh đạo Hồi giáo ở Christchurch, cho biết cộng đồng Hồi giáo vẫn yêu mến New Zealand và cảm thấy hạnh phúc khi ở đây.

nhung nguoi do dan cuu nguoi trong vu xa sung new zealand TT New Zealand kêu gọi người sở hữu súng nộp vũ khí sau vụ khủng bố

Thủ tướng Jacinda Ardern hoan nghênh những người đã tự nguyện giao nộp vũ khí và khuyến khích những người khác làm tương tự sau ...

nhung nguoi do dan cuu nguoi trong vu xa sung new zealand Hành động sốc của tên khủng bố thảm sát 50 người ở New Zealand

Luật sư Richard Peters, người đại diện cho Brenton Tarrant đã xác nhận rằng ông không còn bào chữa cho tên khủng bố thảm sát ...