Những lưu ý khi lái xe ôtô qua đường ngập nước

Những ngày gần đây ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mưa dài ngày khiến nhiều khu vực bị ngập cục bộ, với những xe ôtô gầm cao có thể đi qua, nhưng với những xe gầm thấp là nỗi lo sợ của các lái xe .

Để có thể di chuyển qua các khu vực ngập nước một cách an toàn, các lái xe có thể tham khảo những lưu ý sau:

Đi tốc độ chậm, đều ga

Nếu đi xe số sàn, lái xe nên chuyển về các số nhỏ để đi và giữ đều chân ga; còn với xe số tự động, hãy chuyển về chế độ S để lái, rồi ga từ từ và hạn chế việc thốc ga.

Điều này rất cần thiết khi lái trong các con đường ngập nước, việc thốc ga đi nhanh rồi phanh gấp sẽ khiến nước có thể tràn vào trong cổ hút thông qua lọc gió và sau đó sẽ lọt vào buồng đốt, gây hiện tượng thủy kích nguy hiểm.

Ngoài ra, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.

Di chuyển qua những đoạn đường ngập nước sâu là “ác mộng” của nhiều tài xế. Ảnh: Hải Đăng
Di chuyển qua những đoạn đường ngập nước sâu là “ác mộng” của nhiều tài xế. Ảnh: Hải Đăng

Dừng hẳn xe tại đoạn đường ngập nước sâu

Việc đi chậm sẽ giúp lái xe quan sát đường tốt và hơn hết, có thể giúp nhận ra những đoạn đường ngập sâu. Tại đây, cách giải quyết an toàn nhất là dừng xe lại.

Đối với các loại xe khác nhau, sẽ có các mức ngập khác nhau để xem xét dừng lại. Ví dụ, các mẫu sedan hay hatchback sẽ phải dừng ở những đoạn ngập nông hơn so với SUV và bán tải.

Trường hợp xe bị tràn nước vào trong khoang động cơ gây chết máy, lái xe tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì rất có thể nước đã vào xi-lanh và không thể khởi động lại. Trường hợp cố khởi động lại sẽ gây thuỷ kích, làm cong tay biên, vỡ thành máy...

Cách tốt nhất là khi xe bị chết máy trong vùng ngập nước, lái xe nên gọi cứu hộ kéo xe về hãng hay gara để kiểm tra. Khi cứu hộ chưa đến có thể nhờ người đẩy xe lên khu vực cao ráo và chờ.

Xử lý nước lọt vào khoang nội thất

Khi đi xe trên đường mưa ngập, nên đóng cửa tuyệt đối, tránh nước tràn vào bên trong khoang cabin. Nếu nước ngập vào bên trong xe nhưng chưa có nhiều, lái xe hoàn toàn có thể đi xe về nhà nhưng sau đó nên tháo cực âm ắc-quy ra và để qua đêm. Ngày hôm sau, có thể gọi cứu hộ mang xe đến các garage để xử lý nội thất.

Nếu nước ngập sâu ở bên trong khoang cabin, lái xe nên gọi cứu hộ ngay lập tức.

Phương Duy

Ô tô ngập nước như ở Hà Giang sẽ bị hỏng nặng mức nào? Ô tô ngập nước như ở Hà Giang sẽ bị hỏng nặng mức nào?
Ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm, chung cư trung tâm mất giá Ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm, chung cư trung tâm mất giá
/ laodong.vn