Những chi tiết nhỏ hữu ích trên xe hơi nhưng thường bị bỏ qua

Chốt mở khóa hộp số tự động (Shift Lock), lẫy gương chiếu hậu phía sau, thanh chỉ thị độ mòn, biểu tượng bình xăng... là những chi tiết nhỏ ít người chú ý nhưng cực kỳ hữu ích trên xe ôtô.

Chốt mở khóa hộp số tự động (Shift Lock)

Đèn cảnh báo nguy hiểm chỉ nên dùng trong các tình huống nguy hiểm. Ảnh: Anycar

Một chi tiết nhỏ nhưng rất cần thiết trên xe số tự động. Vai trò của chốt mở khóa của cần số tự động là sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp như xe chết máy, ngập nước, bị tai nạn mà không nổ máy được.

Nhưng tài xế vẫn cần phải di chuyển xe đến một địa điểm khác hoặc nhờ xe cứu hộ chuyển đi. Lúc này, tài xế phải chuyển cần số về mo (N), để có thể di chuyển bình thường mà không cần phải nổ máy.

Tài xế có thể dùng các vật như chìa khóa, tuốc-nơ-vít,.. để nhấn vào lẫy mở khóa gần cần số, lúc này cần số dịch chuyển dễ dàng mà không cần phải nổ máy.

Lẫy gạt khóa trẻ em

Theo kinh nghiệm lái xe ôtô, một chi tiết quan trọng giúp bảo đảm an toàn cho trẻ nhưng nhiều người hay bỏ qua là "lẫy khóa trẻ em".

Bộ phận này thường nằm trên cánh cửa sau của xe ô tô. Công dụng lẫy khóa trẻ em là không cho phép trẻ mở khóa từ bên trong khi xe đang di chuyển trên đường hoặc trong lúc đỗ xe.

Lẫy gạt khóa trẻ em trên xe hơi. Ảnh: Autopress.vn
Lẫy gạt khóa trẻ em trên xe hơi. Ảnh: Autopress.vn

Những bậc phụ huynh thường quan tâm đến chi tiết này hơn, nhưng nhiều tài xế thường không để ý hoặc không biết công dụng của chi tiết này.

Vị trí của lẫy gạt khóa trẻ em thường nằm bên trong hoặc dọc theo thân cánh cửa sau của ô tô. Chi tiết này được thiết kế kiểu lẫy hoặc ổ khóa để có thể vặn bằng tay hoặc chìa khóa.

Khi sử dụng chế độ này, người ngồi sau không thể mở cửa từ bên trong. Chỉ có tài xế có thể mở cửa từ bên ngoài. Để hủy chế độ này, tài xế xoay lại lẫy về vị trí ban đầu.

Đèn cảnh báo nguy hiểm (đèn hazard)

Nhiều người dù đã lái xe nhiều năm nhưng vẫn sử dụng không chính xác loại đèn cảnh báo này, thường bị lầm tưởng được sử dụng trong các trường hợp như vượt xe hoặc đi qua vòng xuyến, ngã tư.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, đèn cảnh báo nguy hiểm được dùng ở các trường hợp như xe bị hỏng, xe dừng bên đường hoặc trong các tình huống khẩn cấp như mất phanh hoặc không thể kiểm soát... Ngoài ra, tài xế có thể được dùng trong các điều kiện thời tiết không thuận lợi như mưa lớn, sương mù,.. để các tài xế khác dễ quan sát hơn.

Lẫy gạt gương chống chói trên gương chiếu hậu

Trên các dòng xe hạng sang thường có gương chống chói tự động. Tuy nhiên, trên các dòng xe phổ thông có thể không có chức năng này.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đã thiết kế một lẫy nhỏ đằng sau gương chiếu hậu.

Tài xế nên gạt gương chống chói lên khi di chuyển vào ban đêm. Ảnh: Carmudi

Trong điều kiện thời tiết ban ngày, không cần chống chói, lái xe điều chỉnh gương thật chính xác. Tuy nhiên, khi di chuyển vào ban đêm, tài xế gạt lẫy lên thì kính sau của xe sẽ có tác dụng như một gương phản xạ ánh sáng và làm cho ánh sáng yếu đi nên không bị chói.

Thanh chỉ thị mòn trên lốp xe

Các chỉ số đo độ mòn của lốp (hay còn là thanh mòn) được đặt ở các rãnh chính và chúng được cách đều nhau. Nếu thấy lốp đã bị mòn bằng chiều dài của thanh chỉ thị mòn thì tài xế nên thay lốp mới. Trong trường hợp tài xế ít đi nên thay lốp theo định kỳ thời gian là từ 6-7 năm - theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Phương Duy

5 đèn cảnh báo nguy hiểm thường gặp trên xe hơi và cách xử lý 5 đèn cảnh báo nguy hiểm thường gặp trên xe hơi và cách xử lý
6 phụ kiện ôtô hữu ích nên sắm cho xế cưng 6 phụ kiện ôtô hữu ích nên sắm cho xế cưng

/ laodong.vn