Nhà chức trách ghi nhận nhiều trường hợp phi công không làm chủ tốc độ, lăn tàu bay quá vạch dừng đỗ gây mất an toàn, an ninh hàng không.

Theo đó, cơ quan chức năng mới đây phát hiện phi công chuyến bay Cargo (vận chuyển hàng hoá) mang số hiệu OZ387 của hãng hàng không Asiana Airlines từ Incheon (Hàn Quốc) về Nội Bài đã không làm chủ được tốc độ, lăn quá vạch dừng 0,7m.

nhieu phi cong khong lam chu toc do de may bay de vach
Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh minh hoạ)

Trung tâm điều hành sân bay sau đó đã lập biên bản ghi nhận vụ việc và bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý theo quy định.

Tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, nhà chức trách trước đó cũng phát hiện chuyến bay VN1829 từ Sài Gòn đi Phú Quốc, tàu bay đã lăn quá vạch dừng quy định gần 1m. Tàu bay sau đó đã được kéo về đúng vạch để khai thác.

Trước nữa, tại Cảng Hàng hàng không quốc tế Nội Bài, phi công chuyến bay EK8952 của hãng hàng không Emirates thực hiện chuyến bay Cargo mang số hiệu EK8952 từ sân bay quốc tế Dubai về Hà Nội, sau khi hạ cánh đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng bánh mũi 1,3m.

Theo các chuyên gia hàng không, việc này tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, nhà chức trách yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn bộ phi công phải tuân thủ nghiêm huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu, tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.

Theo quy định, những trường hợp vi phạm, nhà chức trách hàng không có thể ra quyết định xử phạt hơn 7,5 triệu đồng do lỗi “điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.

Đơn cử, tháng 6/2019, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định xử phạt một phi công của hãng hàng không China Southern Airlines 7,5 triệu đồng do lỗi như trên.

Nam phi công đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng 2,1m so với quy định. Tàu bay sau đó đã được đơn vị phục vụ mặt đất đẩy lùi về đúng vị trí đỗ và cập cầu phục vụ khai thác bình thường.

Lương phi công Vietnam Airlines còn bao nhiêu trong bối cảnh  dịch Covid-19? Lương phi công Vietnam Airlines còn bao nhiêu trong bối cảnh dịch Covid-19?
Tất cả bằng lái của phi công Pakistan bay ở Việt Nam đều hợp pháp Tất cả bằng lái của phi công Pakistan bay ở Việt Nam đều hợp pháp

https://vtc.vn/nhieu-phi-cong-khong-lam-chu-toc-do-de-may-bay-de-vach-ar576167.html

vtc.vn