Nhật hỗ trợ Việt Nam xây kho lạnh bảo quản vaccine Covid-19

Nhật sẽ viện trợ 41 triệu USD cho Việt Nam và các nước châu Á - Thái Bình Dương, để xây dựng kho lạnh bảo quản vaccine Covid-19.

Trong tuyên bố được Bộ Ngoại giao Nhật đưa ra hôm 9/3, khoản viện trợ cho 25 quốc gia và lãnh thổ được sử dụng để thiết lập các cơ sở trữ đông, phương tiện vận chuyển và các thiết bị cần thiết khác cho việc phân phối vaccine ổn định. Nhật Bản đặt mục tiêu giúp đảm bảo tiêm chủng đến "mỗi người và mọi người ở tất cả các nước đang phát triển", hy vọng dập tắt đại dịch càng sớm càng tốt. Viện trợ được thực hiện thông qua Quỹ Nhi đồng LHQ.

Bên cạnh Việt Nam, các quốc gia được hỗ trợ khác gồm Indonesia, Philippines,Thái Lan, Campuchia, Lào, Malaysia, Malpes, Micronesia, Myanmar...

Nhật Bản cũng cam kết tài trợ 200 triệu USD cho sáng kiến Covax - chương trình nhằm phân phối vaccine công bằng, được thành lập nhằm đảm bảo người dân ở mọi nơi được tiếp cận tiêm chủng. Covax dự kiến cung cấp 2 tỷ liều vaccine trên toàn thế giới đến cuối năm 2021.

4107 9

Một tủ trữ đông siêu lạnh tại bệnh viện Mỹ. Ảnh: Catalent

Kể từ khi vaccine Covid-19 được phát triển, việc bảo quản trong điều kiện siêu lạnh vẫn luôn là bài toán khó. Tùy loại, vaccine Covid-19 cần được trữ đông ở nhiệt độ khoảng âm 80 độ C đến 8 độ C, là thách thức trong khâu vận chuyển và bảo quản.

Tại nhiều nước, số lượng kho chứa chuyên dụng cho vaccine vô cùng hạn chế. Tủ siêu lạnh khá hiếm hoi, bởi chúng không cần thiết đối với vaccine và thuốc men thông thường. Vaccine thủy đậu là một trong số ít loại cần được bảo quản ở điều kiện dưới 0 độ C.

Thục Linh (Theo Kyodo)

Việt Nam tiếp nhận hơn 5,6 triệu liều vaccine COVID-19 trong 2 tháng tới Việt Nam tiếp nhận hơn 5,6 triệu liều vaccine COVID-19 trong 2 tháng tới
Nửa năm đàm phán mua vaccine Covid-19 Nửa năm đàm phán mua vaccine Covid-19
/ vnexpress.net