Người tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên: "Tôi rất vui và hạnh phúc"

“Là một trong những người được tiêm vaccine phòng COVID-19 đầu tiên, tôi rất vui và hạnh phúc, nhất là được ưu tiên trong ngày Quốc tế phụ nữ 8/3”.

Nữ hộ sinh Hoàng Thị Thu Hằng, khoa Ngoại - Sản, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) chia sẻ khi là một trong những người tiêm vaccine phòng COVID-19 đầu tiên sáng nay.

Người tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên: 'Tôi rất vui và hạnh phúc' - 1
Những nhân viên y tế nằm trong danh sách được tiêm vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo bác sĩ Vũ Minh Điền - Phó giám đốc Trung tâm phòng chống dịch và tiêm chủng vaccine, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết cả đợt đầu tiên bệnh viện có 420 nhân viên y tế được tiêm vaccine. Tuy nhiên, trong ngày 8/3, bệnh viện sẽ tiêm cho khoảng 100 người, trong đó ưu tiên cho các cán bộ, nhân viên y tế là nữ.

Nếu có điều kiện thì bệnh viện mong sẽ được tiêm vaccine cho tất cả nhân viên. Tuy nhiên, do lượng vaccine còn phải phân bố ra nhiều tỉnh/thành phố khác nên ngày đầu bệnh viện sẽ chỉ tiêm cho những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh) và một số người làm công tác khám sàng lọc cho bệnh nhân tại cơ sở Giải Phóng.

8h sáng ngày 8/3, lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được vận chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) sẵn sàng cho việc tiêm chủng diễn ra tại đây. Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, trước khi tiêm các nhân viên sẽ được khám sàng lọc, sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý quá trình tiêm chủng cá nhân, đồng bộ với hệ thống của Bộ. Tiêm xong, những người này sẽ ở lại viện để theo dõi 30 phút, sau đó một số nhân viên tiếp tục quay lại làm việc theo lịch.

Mỗi người tiêm sẽ được tiêm 2 mũi vaccine, mỗi mũi cách nhau 21 ngày. Theo nghiên cứu, sau khi tiêm mũi đầu tiên, khả năng miễn dịch của người tiêm sẽ đạt khoảng 61-67%, sau mũi thứ 2 đạt khoảng hơn 80%. Sau tiêm các nhân viên y tế sẽ được theo dõi sức khoẻ cũng như lấy mẫu máu để xem xét lượng kháng thể.

Do lượng vaccine đợt đầu về hạn chế nên Bộ Y tế chỉ phân bổ vaccine cho các cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19 và 13 tỉnh, thành có dịch. Trước khi tiêm, các cán bộ, nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc và kê khai y tế theo đúng quy định.

PHẠM QUÝ - HỮU DÁNH

Sáng nay 8/3, Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 Sáng nay 8/3, Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine COVID-19
Ngày mai, 80 người sẽ tiêm vaccine COVID-19 mũi đầu tiên tại Hải Dương Ngày mai, 80 người sẽ tiêm vaccine COVID-19 mũi đầu tiên tại Hải Dương
Những điều cần biết về mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam Những điều cần biết về mũi tiêm vaccine COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam

/ vtc.vn