Nghi phạm gửi bưu kiện bom tới Obama, Clinton từng là vũ công thoát y

Cesar Sayoc từng là vận động viên thể hình nghiệp dư kiêm vũ công thoát y, có nhiều tiền án tiền sự và là người quá khích ủng hộ Trump.

nghi pham gui buu kien bom toi obama clinton tung la vu cong thoat y
Nghi phạm Cesar Sayoc. Ảnh: AP.

Cảnh sát Mỹ hôm 26/10 xác định Cesar Sayoc là nghi phạm đã đặt bom ống trong bưu kiện, gắn tem gửi cho cựu tổng thống Mỹ Obama, Clinton và những người chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi bật nhất, theo AP.

Sayoc, 56 tuổi, đến từ Aventura, là người nợ nần và có tiền án tiền sự, từng bị quản chế vì chế tạo bom. Sayoc sinh ra tại thành phố New York và theo học đại học Bắc Carolina trước khi chuyển tới ngoại ô Miami cuối những năm 1980. Lenny Altieri, anh họ của Sayoc Altieri, xác nhận Sayoc từng làm nghề vũ công thoát y và là vận động viên thể hình nghiệp dư.

Hồ sơ cử tri cho thấy ông ta đăng ký lần đầu vào tháng 3/2016 với tư cách là người theo đảng Cộng hòa và đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11. Tài khoản mạng xã hội của Sayoc thường xuyên ủng hộ Trump và quảng bá thuyết âm mưu về George Soros, tỷ phú ngành tài chính ủng hộ đảng Dân chủ là mục tiêu đầu tiên bị gửi bưu kiện chứa bom trong tuần này. Sayoc cũng đăng lên Twitter và Facebook các video xuất hiện tại những sự kiện ủng hộ Trump.

Từ đầu tuần này, cảnh sát Mỹ đã liên tiếp phát hiện và vô hiệu hóa những thiết bị nổ được gửi đến địa chỉ nhà vợ chồng Clinton, Obama, nghị sĩ đảng Dân chủ và các cựu quan chức khác. Các bưu kiện chứa bom nhỏ, thô sơ nhưng có khả năng gây tử vong. Chúng được chế tạo từ một ống kim loại được bịt kín hai đầu, chứa vật liệu nổ và mảnh nhọn.

nghi pham gui buu kien bom toi obama clinton tung la vu cong thoat y
Chiếc xe tải trắng dán đầy áp phích ủng hộ Trump và chỉ trích CNN. Ảnh: AP.

Hồ sơ tòa án ở Florida cho thấy nghi phạm từng bị bắt năm 2002 và bị quản chế một năm vì tội đe dọa ném hoặc đặt bom. Ronald Lowy, một luật sư ở Miami, cho hay vụ án liên quan tới một cuộc tranh luận kịch liệt với một nghị viên Florida. Lowy nhận xét Sayoc "là người mâu thuẫn, luôn gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc".

Sayoc từng bị kết án năm 2014 vì tội trộm cắp nhỏ dưới 300 USD và năm 2013 vì tội trộm pin. Năm 2004, ông ta đối mặt với một số trọng tội vì sở hữu trái phép chất kích thích dùng trong tăng cơ. Sayoc cũng từng bị bắt vì trộm cắp nhiều lần trong những năm 1980.

Nghi phạm từng kinh doanh trong ngành giặt khô và ăn uống. Ông ta gặp khó khăn tài chính trong những năm gần đây, bao gồm bị tịch thu nhà năm 2009 và đệ đơn phá sản năm 2012. Đơn xin phá sản viết rằng Sayoc có hơn 4.000 USD trong tài khoản cá nhân và nợ hơn 21.000 USD. Thu nhập hàng tháng của ông ta là 1.070 USD.

Sayoc bị hàng chục sĩ quan thực thi pháp luật vũ trang hạng nặng bao vây tại bãi đỗ xe ở cửa hàng phụ tùng AutoZone sáng 26/10. Thomas Fiori, cựu nhân viên thực thi pháp luật điều hành một văn phòng quản lý bất động sản đối diện cửa hàng, cho biết ông nghe thấy một tiếng nổ nhỏ, có thể là thiết bị cảnh sát dùng để đánh lạc hướng đối tượng. Các sĩ quan mặc áo chống đạn và mang súng trường bán tự động ra lệnh cho Sayoc đầu hàng.

Nghi phạm hớt tóc ngắn hai bên thái dương, buộc tóc đuôi ngựa phía sau. Fiori mô tả ông ta không có ý định chống cự khi bị bắt. "Lúc đó nhìn anh ta như thể đang nghĩ: Được rồi, tôi đầu hàng", Fiori nhớ lại.

Các nhà chức trách đã tịch thu một xe tải màu trắng dán đầy nhãn ủng hộ Trump và chỉ trích các đài truyền hình Mỹ, bao gồm CNN - kênh tin tức cũng bị gửi bưu kiện chứa bom.

"Tôi hiểu rất rõ anh ta là kẻ quá khích", Lenny Altieri, anh họ của Sayoc nhận xét. "Anh ta còn là kẻ cô đơn nữa".

nghi pham gui buu kien bom toi obama clinton tung la vu cong thoat y Vụ bom thư gửi tới phe Dân chủ: Nhiều bưu kiện bắt nguồn từ Florida

Sau khi một loạt thiết bị nổ được gửi tới những nhân vật thường xuyên chỉ trích Tổng thống Trump, chính quyền liên bang Mỹ ...

nghi pham gui buu kien bom toi obama clinton tung la vu cong thoat y Mỹ chặn bưu kiện chứa bom gửi đến Clinton và Obama

Các nhân viên phụ trách kiểm tra thư gửi cho gia đình Clinton và Obama phát hiện những thiết bị nổ trong bưu kiện.

/ VnExpress