Mỹ thừa nhận doanh thu năng lượng Nga tăng vọt sau các lệnh trừng phạt

Cố vấn cấp cao của Mỹ về an ninh năng lượng toàn cầu cho biết Moskva đang thu lợi từ giá dầu và khí đốt tăng cao.

Hôm 9/6, cố vấn cấp cao Mỹ về an ninh năng lượng toàn cầu Amos Hochstein cho hay, Nga đang thu được nhiều tiền hơn từ hoạt động buôn bán nhiên liệu hóa thạch so với trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Quan chức này thừa nhận, giá năng lượng toàn cầu vốn đã tăng và đang tăng mạnh hơn bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Điều đó giúp Moskva giảm bớt tác động từ các biện pháp hạn chế của phương Tây.

Mỹ thừa nhận doanh thu năng lượng Nga tăng vọt sau các lệnh trừng phạt - 1

Giá dầu tăng càng khiến cho doanh thu từ xuất khẩu dầu của Nga tăng vọt.

Mỹ áp đặt biện pháp hạn chế nhập khẩu dầu, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than từ Nga vào đầu tháng 3. Tuy nhiên, hôm 8/6, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin cho biết lượng dầu vận chuyển từ Nga sang Mỹ đã “tăng gần gấp đôi vào thời điểm tháng 3, so tháng trước đó".

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đồng ý đưa ra lệnh cấm đối với dầu của Nga vào cuối tháng 5. Khối quyết định ngay lập tức ngừng 75% dầu nhập khẩu từ Nga và con số này sẽ là 90% vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Hungary thừa nhận nền kinh tế của nước này sẽ rất khó khăn nếu không có nguồn cung cấp từ Nga.

Truyền thông cho rằng, đến nay, các lệnh trừng phạt hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động thương mại năng lượng của Nga. Hồi tháng 4, Wall Street Journal đưa tin, số lượng dầu xuất khẩu của Nga đã tăng 300.000 thùng/ngày chỉ trong tháng đó.

Vào giữa tháng 5, Bloomberg cho biết doanh thu từ dầu của Nga đã tăng vọt bất chấp các lệnh trừng phạt, khoảng 50% kể từ đầu năm 2022. Chính phủ Nga cũng tuyên bố sản lượng dầu của nước này đang phục hồi và tiết lộ một số khách hàng mới ở khu vực châu Á. - Thái Bình Dương bắt đầu mua dầu thô của Nga.

Ấn Độ và Trung Quốc là những khách hàng thu mua số lượng lớn dầu Nga. Trung Quốc nhập khẩu 800.000 thùng dầu Nga/ngày qua đường biển trong tháng 5. Con số này đã tăng vọt hơn 40% kể từ tháng 1 và không bao gồm dầu được chuyển qua ống dẫn. Tương tự, dầu nhập khẩu qua đường biển từ Nga vào Ấn Độ đã tăng từ mức 0 vào tháng 1 tới gần 700.000 thùng/ngày trong tháng 5.

Các biện pháp trừng phạt dường như đã phản tác dụng đối với Mỹ và các đồng minh. Tổng thống Joe Biden tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng tại Mỹ vào đầu tuần này khi thừa nhận khả năng cung cấp điện của nước này đang bị đe dọa.

https://vtc.vn/my-thua-nhan-doanh-thu-nang-luong-nga-tang-vot-sau-cac-lenh-trung-phat-ar681523.html

Kông Anh / VTC News