Mỹ-EU hủy gặp đa phương bên lề Đại hội đồng LHQ

Một cuộc họp đa phương bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc quy tụ Mỹ và các nước châu Âu, bao gồm Pháp bị hủy bỏ do các vấn đề về lịch trình.

Trong cuộc họp báo với các phóng viên mới đây, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc gặp được lên kế hoạch hôm 22/9 giữa Mỹ, Pháp, Đức và Anh đã không diễn ra. Tuy nhiên, họ không nói rõ việc hủy bỏ có liên quan tới thương vụ tàu ngầm của Pháp bị hủy mới đây hay không.

"Tôi nghĩ lịch trình đã cản trở cuộc họp cấp bộ trưởng đó. Nhưng các quốc gia sẽ gặp nhau ở các định dạng khác", một quan chức ngoại giao Mỹ cho hay.

Mỹ-EU hủy gặp đa phương bên lề Đại hội đồng LHQ - 1
Mỹ-EU hủy gặp đa phương bên lề Đại hội đồng LHQ. (Ảnh: Reuters)

Cuộc gặp bị hủy là 1 trong 3 cuộc hội đàm được lên kế hoạch với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cùng những người đồng cấp ở các quốc gia khác.

Khi được hỏi liệu ông Blinken có tổ chức một cuộc gặp song phương với ông Le Drian hay không, quan chức Mỹ cho biết: "Tôi mong 2 ngoại trưởng sẽ có cơ hội trao đổi quan điểm vào một thời điểm nào đó trong tuần".

Trong ngày 22/9, ông Blinken sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 và nhóm họp với ngoại trưởng các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an khác gồm Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp.

Căng thẳng giữa Mỹ và Pháp vẫn đang leo thang sau khi Paris mất trắng "hợp đồng thế kỷ" về đóng tàu ngầm diesel ký kết với Australia. Canberra cho biết họ sẽ chuyển sang hợp tác quốc phòng với Mỹ và Anh trong khuôn khổ liên minh AUKUS để đóng hạm đội tàu ngầm hạt nhân.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tố Mỹ đâm sau lưng đồng minh trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron triệu hồi đại sứ nước này tại Washington về nước.

/ vtc.vn