Mũi một tiêm AstraZeneca, mũi 2 tiêm vaccine COVID-19 khác được không?

Tôi tiêm vaccine AstraZeneca mũi đầu tiên, mũi 2 tiêm vaccine Pfizer được không? Nếu có thì khoảng cách giữa 2 mũi là bao lâu?

Theo TS.BS Nguyễn Huy Luân - Đơn vị Tiêm chủng - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang xem xét đồng thuận về việc chuyển đổi giữa các loại vaccine khác nhau trong liệu trình tiêm chủng vaccine COVID-19.

Đó không chỉ là sử dụng vaccine do hai hãng khác nhau sản xuất, mà còn là phối hợp hai cách kích hoạt phản ứng miễn dịch khác nhau do công nghệ bào chế vaccine khác nhau, vì vậy có thể đạt hiệu lực bảo vệ tốt hơn đồng thời tăng khả năng chống lại các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Mũi một tiêm AstraZeneca, mũi 2 tiêm vaccine COVID-19 khác được không? - 1
Vaccine COVID-19 AstraZeneca.

Đến tháng 6/2021, theo các nghiên cứu và khuyến nghị từ Uỷ ban Tiêm chủng Quốc gia của Canada và một số quốc gia châu Âu (Tây Ban Nha, Đức, Anh...), những người đã tiêm vaccine AstraZeneca liều đầu tiên có thể tiêm được vaccine mRNA (Pfizer, Moderna) cho liều thứ hai, trừ khi có chống chỉ định.

Tuỳ theo nghiên cứu, khoảng cách thời gian tối thiểu giữa 2 liều vaccine AstraZeneca - vaccine Pfizer có thể ngắn là 4 tuần hoặc 8-12 tuần.

Tuy nhiên theo các nghiên cứu khi phối hợp giữa 2 vaccine COVID-19 với nhau, khoảng thời gian giữa 2 liều vaccine càng cách xa nhau (8 hoặc 12 tuần) dường như sẽ giảm được các phản ứng phụ thường gặp sau tiêm chủng nhiều hơn khoảng thời gian ngắn (4 tuần).

MAI THÚY

Vì sao Anh không tiêm vaccine COVID-19 cho người dưới 18 tuổi? Vì sao Anh không tiêm vaccine COVID-19 cho người dưới 18 tuổi?
Vaccine COVID-19 Covivac cho kết quả tốt, dự kiến tháng 8 thử nghiệm giai đoạn 2 Vaccine COVID-19 Covivac cho kết quả tốt, dự kiến tháng 8 thử nghiệm giai đoạn 2
Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam Mỹ viện trợ thêm 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam

/ vtc.vn