Một nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nghi nhiễm nCoV

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) chiều 6/2 ghi nhận một nhân viên chuyên xếp hành lý, điều phối hàng trên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất nghi nhiễm nCoV.

Làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại Viện Pasteur TP HCM chiều cùng ngày, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc CDC cho biết nhân viên này, sinh năm 1993, không tiếp xúc hành khách, cư ngụ tại Chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

TP HCM xác định 44 người tiếp xúc bệnh nhân này, đã cách ly lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho hay điều tra dịch tễ cho thấy người này về Bình Dương nghỉ ngơi là chính, không đi nhiều, chỉ ghi nhận 9 người tại Bình Dương tiếp xúc gần, trong đó có 2 người em ruột ở chung nhà. Một trong hai người em ruột trưa nay kết quả xét nghiệm nghi nhiễm. Hai người em này có lịch trình di chuyển nhiều, phức tạp. CDC Bình Dương đang khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp liên quan.

Chưa rõ nguồn lây cho người này. Ca nhiễm chưa được Bộ Y tế ghi nhận.

Người này nghỉ làm việc từ ngày 2 đến 4/2, ngày 5/2 lên sân bay lấy mẫu xét nghiệm rồi về.

Khi nhận thông tin ca nghi nhiễm, CDC TP HCM đã chuyển cách ly người này, lấy mẫu xét nghiệm những người sống chung ca nghi nhiễm, điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp tiếp xúc, xử lý môi trường tại nơi người này làm việc và nơi ở chung cư tại Bình Dương.

HCDC đánh giá trường hợp này đã được phát hiện nhờ hoạt động xét nghiệm tầm soát tại sân bay. Đây là nhân viên làm việc tại vị trí không tiếp xúc với hành khách, cũng đã nghỉ làm trong những ngày gần đây nên đã giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong sân bay.

Từ ngày 30/1 HCDC lấy mẫu xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên làm việc tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đến trưa 5/2, đã lấy được 5.900 mẫu xét nghiệm trên tổng số mẫu dự kiến của nhân viên sân bay là 7.000. Tối 5/2, kết quả ghi nhận 5.899 mẫu âm tính và một mẫu nghi nhiễm là nhân viên này.

Ngành y tế khuyến cáo người dân cần lưu ý thực hiện nghiêm biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K để giảm nguy cơ cho bản thân và người xung quanh. Lưu ý tuân thủ đeo khẩu trang đúng cách khi đến nơi công cộng đặc biệt nơi đông người, các phương tiện giao thông công cộng. Thường xuyên rửa sạch bàn tay nhất là khi tiếp xúc với các bề mặt nơi công cộng.

Từ đầu đợt dịch liên quan Hải Dương, Quảng Ninh đến nay, TP HCM chỉ ghi nhận một ca nhiễm là "bệnh nhân 1660" từ Hải Dương vào thành phố. Kết quả phân lập gene cho thấy bệnh nhân này nhiễm biến thể nCoV từ Anh, chủng có khả năng lây truyền cao hơn 70% chủng đã biết trước đó.

Trong 9 ngày qua, tổng số ca nhiễm cộng đồng là 394, ở 12 tỉnh thành là Hải Dương (290), Quảng Ninh (46), Hà Nội (23), Gia Lai (18), Bình Dương (5), Điện Biên cùng Bắc Ninh mỗi nơi 3, Hòa Bình (2), TP HCM, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Giang mỗi nơi một ca. Trong đó ổ dịch lớn tại Quảng Ninh là sân bay Vân Đồn, lây nhiễm trong các nhân viên sân bay.

Lê Phương

Điện Biên phong tỏa hai bản do phát hiện ca dương tính nCoV Điện Biên phong tỏa hai bản do phát hiện ca dương tính nCoV
Điện Biên phát hiện 6 ca dương tính nCoV Điện Biên phát hiện 6 ca dương tính nCoV
Hơn 105 triệu ca nCoV toàn cầu, Tổng thống Pháp cảnh báo vaccine Trung Quốc Hơn 105 triệu ca nCoV toàn cầu, Tổng thống Pháp cảnh báo vaccine Trung Quốc
/ vnexpress.net