Mô hình 5 cùng giúp nhà nông Lào Cai khấm khá

Trên tiêu chí “5 cùng”, các cấp Hội ND tỉnh Lào Cai đã hướng dẫn, vận động và hỗ trợ các mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp hoạt động có hiệu quả. Tham gia mô hình này, nhiều nông dân tỉnh Lào Cai đã biết liên kết làm ăn và có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Xây dựng hiệu quả mô hình điểm

Cuối năm 2016, Tổ hội nghề nghiệp “Chăn nuôi cá thịt và cá giống” thôn Khởi Khe, thị trấn Phong Hải (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) được thành lập, tập hợp hội viên nông dân có cùng sở thích nuôi thủy sản. Tổ có 15 thành viên, trong đó có 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và 1 thư ký, anh Nguyễn Văn Hợp được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng. Theo anh Hợp, kể từ khi tổ hội đi vào hoạt động, hội viên có nhiều cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá, đặc biệt là kinh nghiệm trong việc lai tạo giống. Hiện, 9/15 hội viên có khả năng lai tạo giống cá chép, đảm bảo cung cấp cá giống cho thị trấn Phong Hải và nhiều địa phương khác ở huyện Bảo Thắng.

mo hinh 5 cung giup nha nong lao cai kham kha

Tham gia mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp, nhiều nông dân Lào Cai đã đầu tư chăn nuôi hiệu quả. Ảnh: Thu Hà

“Năm 2018, bình quân mỗi hộ thu hoạch trên 1 tấn cá/năm, thu nhập đạt gần 100 triệu đồng/hộ. Tổ hội giúp đỡ được 20 hộ trong thôn thoát nghèo, có hộ đã vươn lên khá, giàu. Đến nay, Tổ hội đã thu hút được thêm 15 hội viên, nâng tổng số thành viên của tổ lên 30 người” – anh Hợp phấn khởi thông tin.

Tổ hội nghề nghiệp “chăn nuôi lợn thịt và lợn nái sinh sản” thôn Cốc Toòng, xã Phong Niên (Bảo Thắng) được thành lập từ tháng 8.2016 với 16 thành viên. Bà Vũ Thị Thêm - Tổ trưởng tổ hội cho biết: Lúc mới thành lập có nhiều thành viên trong tổ như: hộ ông Trần Văn Hữu, Vũ Thị Hiền, Lý Văn Thắng… đã đầu tư mở rộng, làm chuồng trại, mua con giống, để phát triển đàn lợn lên tới hàng 100 con/hộ. Tuy nhiên sau đó đã gặp phải khó khăn do biến động thị trường.

Để tránh rủi ro, sang năm 2018 khi giá lợn bán ra đã phục hồi và còn ở mức cao, tổ hội họp, thống nhất, cùng với việc đầu tư vào chăn nuôi lợn các thành viên trong tổ đầu tư vào phát triển đàn trâu, bò, gà. Hiện nay, tổ hội có khoảng 400 con lợn nái và lợn thịt, 20 con trâu, bò và hơn 20.000 con gà.

Nhiều hỗ trợ cho mô hình “5 cùng”

Bà Đinh Minh Hà – Chủ tịch Hội ND tỉnh Lào Cai cho biết: Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới có 8 huyện, 1 thành phố, dân số toàn tỉnh trên 70 vạn người, với 25 thành phần dân tộc, trong đó có trên 60% là đồng bào dân tộc thiểu số, nông dân chiếm gần 80% dân số. Toàn tỉnh có 98.000 hội viên tham gia sinh hoạt tại 1.815 chi hội. Các chi hội sinh hoạt chủ yếu theo thôn bản, tổ dân phố. Tuy nhiên, việc sinh hoạt chi hội theo địa bàn dân cư có khó khăn trong việc tập hợp, sinh hoạt Hội.

Vì vậy việc đổi mới mô hình tổ chức sinh hoạt chi hội, tổ hội nghề nghiệp theo Đề án số 24 của Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN về “Xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp” là nội dung rất cần thiết, thông qua đó góp phần khắc phục những hạn chế, khó khăn trong việc tập hợp, sinh hoạt Hội ở cơ sở.

“Sau 3 năm triển khai, Hội ND tỉnh Lào Cai đã hướng dẫn, thành lập 56 tổ, hội nghề nghiệp hoạt động có hiệu quả với 566 thành viên tham gia. Các chi hội, tổ hội nghề nghiệp bảo đảm tiêu chí “5 cùng”: Cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm; cùng hưởng lợi, trên nguyên tắc tự nguyện, tự quản, phối hợp hoạt động” –bà Hà khẳng định.

Theo bà Hà: Để tổ hội hoạt động có hiệu quả, cùng với chỉ đạo, hướng dẫn thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp, Hội ND tỉnh Lào Cai đã tập trung khai thác các nguồn vốn và ưu tiên cho các tổ hội nghề nghiệp được vay từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, tổng số tiền là gần 22 tỷ đồng với 29 dự án ở 8/9 huyện, thành phố.

mo hinh 5 cung giup nha nong lao cai kham kha

Cần hình thành một xã hội nghề nghiệp về nông nghiệp

Để kinh tế nông nghiệp phát triển bền vững cần hình thành một xã hội nghề nghiệp vững chắc về nông nghiệp, trong đó các ...

mo hinh 5 cung giup nha nong lao cai kham kha

Đường đi biến đất nông nghiệp thành đất ở tại Hà Đông?

Việc bỏ quy trình xác minh nguồn gốc đất trước khi cấp sổ đỏ tại Phú Lương, Phú Lãm (Hà Đông, Hà Nội) tạo kẽ ...