Loạt bài vạch trần bê bối tình dục Hollywood đoạt giải Pulitzer

Tờ New York Times và tạp chí New Yorker đã cùng giành được giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer nhờ loạt bài về tình trạng quấy rối tình dục ở Hollywood.

Các bài báo đã vạch trần nhà sản xuất phim nổi tiếng Harvey Weinstein, người bị cáo buộc có nhiều hành vi tình dục sai trái và cưỡng hiếp.

Bà Dana Canedy, quản trị viên của giải Pulitzer, nói đội ngũ nhà báo của tờ New York Times và cộng sự của tạp chí New Yorker đã tạo ra "một ngành báo chí bùng nổ, đầy ảnh hưởng để vạch trần những kẻ lợi dụng tình dục giàu có và quyền lực".

Các phóng sự công bố cáo buộc tấn công và quấy rối tình dụcnhắm vào ông Weinstein hồi tháng 10-2017 đã giúp hơn 100 phụ nữ mạnh dạn chia sẻ những gì mà ông trùm sản xuất phim này đã làm với họ trong quá khứ.

Ông Weinstein sau đó bị đuổi khỏi chính công ty mà ông ta thành lập và lên tiếng xin lỗi về hành vi của mình. Tuy nhiên, ông ta khẳng định rằng các hành động của bản thân đều nhận được sự đồng thuận từ phía những người cáo buộc. Hiện ông này đang bị cảnh sát London, Los Angeles và New York điều tra.

loat bai vach tran be boi tinh duc hollywood doat giai pulitzer
Loạt bài vạch trần ông Weinstein đoạt giải Pulitzer. Ảnh: The Wrap

Việc ông Weinstein bị vạch trần còn dẫn đến chiến dịch #MeToo khi hàng ngàn phụ nữ trên thế giới mạnh dạn chia sẻ về những lần họ bị quấy rối tình dục trong cuộc sống.

Giải thưởng Pulitzer là giải thưởng danh giá nhất trong ngành báo chí Mỹ từ năm 1917. Đến nay, đã có hơn 2.400 mục được gửi đến xem xét cho giải thưởng trong các hạng mục khác nhau như tin tức nóng, bình luận, tranh biếm họa và nhiếp ảnh.

Theo BBC, tờ Washington Post năm nay chiến thắng giải phóng sự điều tra nhờ hé lộ những lời tố cáo kéo dài hàng thập kỷ về hành vi tình dục sai trái của ứng cử viên thượng viện Roy Moore của bang Alabama. Ngoài ra, tờ báo này còn chia sẻ một giải thưởng khác với tờ New York Times nhờ các bài báo về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Hãng tin Reuters cũng chiến thắng 2 giải, một trong hạng mục phóng sự quốc tế về cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và một trong hạng mục nhiếp ảnh về cuộc khủng hoảng Rohingya.

Đài BBC nhận xét những giải lớn nhất công bố ngày 16-4 phản ánh sự quan tâm gần đây của Mỹ về cách đối xử với phụ nữ của những người đàn ông quyền lực bậc nhất trong ngành công nghiệp giải trí, chính trị, công nghệ và truyền thông.

Bảo Hạnh (Theo BBC)

loat bai vach tran be boi tinh duc hollywood doat giai pulitzer Làng giải trí Hollywood 2017: Bê bối tình dục lan rộng

Năm 2017, làng giải trí Hollywood điêu đứng trước cơn bão bê bối tình dục với hàng loạt nhà làm phim và đạo diễn bị ...

loat bai vach tran be boi tinh duc hollywood doat giai pulitzer Bê bối sex của Harvey Weinstein khiến hàng loạt phim chịu cảnh hẩm hiu

The Weinstein Company đã sa thải Harvey Weinstein. Nhưng bê bối tình dục của nhà sản xuất vẫn gây ảnh hưởng nặng nề tới nhiều ...

/ nld.com.vn