Iraq đang trở thành trung tâm vận chuyển ma túy trong khu vực

Theo AFP, báo cáo của Liên hợp quốc công bố ngày 22-7 cho thấy, Iraq đã thu giữ số lượng kỷ lục ma túy tổng hợp vào năm 2023, với giá trị ước tính 144 triệu USD.

iraq.png
Thủ tướng Iraq Mohamed Shia Al-Sudani tham dự hội nghị chống ma túy được tổ chức với các nhà lãnh đạo khu vực tại Baghdad vào ngày 22-7. Ảnh: Arabnews

"Iraq đã gia tăng mạnh mẽ về buôn bán và tiêu thụ ma túy trong 5 năm qua", theo báo cáo của Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC).

Chỉ riêng trong năm 2023, chính quyền đã "thu giữ được 24 triệu viên ma túy tổng hợp, tương đương với hơn 4,1 tấn”, với "giá trị bán lẻ" ước tính từ 84 triệu đến 144 triệu USD, báo cáo cho biết.

"Iraq dường như nằm ở giao điểm của các tuyến đường buôn bán ma túy đá và ma túy tổng hợp", UNODC nêu rõ, và cho rằng Iraq "đang trở thành một điểm buôn bán phức tạp ở khu vực Cận Đông và Trung Đông".

Các vụ bắt giữ ma túy tổng hợp ở Iraq "được báo cáo là đã tăng gấp ba lần từ năm 2022 đến năm 2023 và tổng số lượng bị tịch thu vào năm 2023 cao hơn 34 lần so với năm 2019".

Các nhà chức trách Iraq thường xuyên công bố các vụ bắt giữ ma túy tổng hợp lớn, phần lớn trong đó được vận chuyển qua biên giới dài 600km với Syria.

Theo UNODC, 82% ma túy tổng hợp bị tịch thu trong khu vực từ năm 2019 đến năm 2023 có nguồn gốc từ Syria, tiếp theo là nước láng giềng Lebanon. Iraq phải đối mặt với sự gia tăng sử dụng ma túy trong nước, khi các cuộc khủng hoảng liên tục đã kìm hãm sự phát triển của quốc gia 43 triệu dân này.

Trong một hội nghị chống ma túy với sự tham gia của các nhà lãnh đạo trong khu vực diễn ra ở thủ đô Baghdad ngày 22-7, Thủ tướng Iraq Mohamed Shia Al-Sudani đã kêu gọi hợp tác: "Việc phối hợp và hợp tác để truy quét và triệt phá các băng đảng ma túy sẽ phục vụ cho an ninh khu vực và quốc tế", ông nói, đồng thời tuyên bố "Iraq sẵn sàng hợp tác" để chống lại tội phạm xuyên biên giới.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ mọi nỗ lực nhằm xóa bỏ các trung tâm ma túy, các trạm sản xuất và cắt đứt chuỗi cung ứng của chúng", Thủ tướng Al-Sudani nhấn mạnh.

https://hanoimoi.vn/iraq-dang-tro-thanh-trung-tam-van-chuyen-ma-tuy-trong-khu-vuc-672760.html

Kim Phượng / HNM.com.vn