Europol triệt phá siêu đường dây buôn lậu ma túy, thu giữ 8 tấn cocaine

Một siêu đường dây buôn lậu ma túy vào châu Âu đã bị triệt phá, Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) hôm 13/6 (giờ địa phương) thông tin. Theo đó, chiến dịch đặc biệt này kéo dài trong ba năm với hơn 40 vụ bắt giữ.

Europol triệt phá hoàn toàn siêu đường dây buôn ma túy, thu giữ 8 tấn cocaine -0
Chiến dịch truy quét đường dây siêu buôn lậu ma túy vào châu Âu diễn ra trong vòng ba năm với khoảng 40 vụ bắt giữ. Ảnh: Europol.

Thông báo của Europol đưa ra hôm 13/6 cho biết, cơ quan này vừa hoàn tất chiến dịch triệt phá siêu đường dây buôn lậu ma túy vào châu Âu điều khiển bởi các đối tượng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất).

Cụ thể, chiến dịch kéo dài ba năm này có sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật từ hàng chục quốc gia, trải dài từ Brazil đến Tây Ban Nha qua Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tổng số cocaine thu được lên tới 8 tấn và có 40 đối tượng đã bị bắt giữ ở sáu quốc gia, trong đó có hai đối tượng cầm đầu mạng lưới người Croatia bị bắt vào cuối năm 2023 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). 

Được biết, bốn vụ bắt giữ cuối cùng được thực hiện hôm 12/6, với việc cảnh sát Tây Ban Nha phát hiện 700kg cocaine trên một con tàu ngoài khơi quần đảo Canary. Bằng việc phân tích thông tin và chia sẻ liên lạc giữa lực lượng cảnh sát các nước, Europol đã xâu chuỗi các vụ việc và xác định các đối tượng phải chịu trách nhiệm. 

Theo đó, đường dây buôn lậu này vận chuyển cocaine từ Nam Mỹ đến các trung tâm hậu cần ở Tây Phi và quần đảo Canary để điều chế. Sau đó, ma túy tiếp tục được chuyển đến các địa điểm ở Bỉ, Croatia, Đức, Italia và Tây Ban Nha để phân phối khắp châu Âu.

Europol cho biết thêm, nhiều tài sản của mạng lưới ma túy với tổng giá trị vài chục triệu euro đã bị tịch thu hoặc phong tỏa.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/europol-triet-pha-sieu-duong-day-buon-lau-ma-tuy-thu-giu-8-tan-cocaine-i734283/

Kim Khánh / cand.com.vn