Hạn chế xe máy vào trung tâm TP.HCM: ‘Làm rất nhiều nhưng vẫn loay hoay, lúng túng’

đề án hạn chế xe máy đã có rất nhiều nhưng đến nay vẫn loay hoay, lúng túng, đặc biệt trên nền hạ tầng hiện nay thì đề án không bao giờ thực hiện được.

Hạ tầng giao thông công cộng còn chưa đáp ứng đề án

Trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế - văn hóa – xã hội TP.HCM vào ngày 5/3, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho rằng về đề án hạn chế xe máy vào khu vực trung tâm thành phố không thiếu giải pháp, thậm chí các đề án rất đầy đủ, toàn diện về việc hạn chế phương tiện cá nhân. Mặt khác sự đồng thuận của đa số người dân là có nhưng muốn đề án này được triển khai nhanh thì theo người phát ngôn của UBND TP.HCM, cần nhanh chóng cải thiện hạ tầng giao thông công cộng.

“Trong thực hiện, chúng ta không thể thoát ra được giảm kẹt giao thông. Chúng ta làm chỗ này lại kẹt chỗ khác, chúng ta làm cầu thì kẹt dưới chân cầu. Cuối cùng, chúng ta làm rất nhiều nhưng vẫn loay hoay, lúng túng”, ông Hoan nhấn mạnh.

Cụ thể, ông Hoan cho rằng đề án do đơn vị tư vấn chuẩn bị thường sử dụng hệ thống hạ tầng giao thông công cộng đã cũ, với nền hạ tầng hiện nay sẽ không bao giờ thực hiện được đề án.

han che xe may vao trung tam tphcm lam rat nhieu nhung van loay hoay lung tung

Ông Võ Văn Hoan trong cuộc họp báo ngày 5/3.

“Chúng ta không nói nhiều về vấn đề quy hoạch phát triển ở khu trung tâm, chúng ta cũng không nói gì về vị trí trung chuyển thì còn rất lâu nữa để chúng ta thực hiện được đề án này”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, để giải quyết được bài toán giảm tải giao thông cho TP.HCM cần phải thực hiện được các giải pháp lớn như tuân thủ quy hoạch khu trung tâm 930 ha, hạn chế hoặc không cấp phép dự án nhà ở khu trung tâm.

“Những dự án nào đã làm thì cho làm, chưa làm thì xem lại, cái nào đang manh nha thì dứt khoát không. Các đồng chí kiến nghị, đề xuất UBND TP có một quyết sách tất cả tuân thủ quy hoạch 930 ha và hạn chế thấp nhất, thậm chí đi đến cấm phát triển đô thị, nhà ở trong khu trung tâm.

Tại sao lại phải đổ vào trung tâm để xây dựng dự án, vì họ cho rằng trong trung tâm có lợi, nhưng thực tế về lâu dài thì chưa chắc có lợi”, ông Hoan nói.

Ngoài ra, ông Hoan cũng cho biết cần đề xuất một loạt dự án đường trên cao, tận dụng các trục chính, các tuyến đường sông, kênh rạch để làm những tuyến xuyên tâm TP. Theo ông Hoan, khi làm các tuyến đường trên cao vừa giảm tải giao thông ở dưới, vừa có đường cho phương tiện công cộng chạy. Đây là dự án đầu tư lớn và TP.HCM có thể kêu gọi BOT.

“Mình muốn phát triển vận tải công cộng nhưng không có đường thì làm cỡ nào thì cũng không thực hiện được. Xe công cộng đi không nhanh hơn xe máy thì xe máy phát triển thôi”, ông Hoan khẳng định.

Chỉ khả thi khi người dân đồng thuận

Trong khi đó, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đề án hạn chế xe máy là một trong những giải pháp đang trong giai đoạn nghiên cứu để xây dựng lộ trình kiểm soát phương tiện cá nhân, tăng cường giao thông công cộng.

“Hiện nay đề án đang dừng ở mức phản biện. Đây là đề án có phạm vi ảnh hưởng lớn, lộ trình dài nên phải báo cáo, trình qua các cấp UBND, Thành ủy, HĐND. Đề án chỉ khả thi khi các cấp cao nhất chấp thuận và được sự đồng thuận của người dân.

Mục tiêu cao nhất là để hạn chế tai nạn giao thông và người dân đi lại thuận lợi. Đề án không chỉ hạn chế xe 2 bánh mà còn hạn chế cả các phương tiện ô tô”, ông Lâm cho biết.

han che xe may vao trung tam tphcm lam rat nhieu nhung van loay hoay lung tung

Ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nói về đề án hạn chế xe máy.

Theo ông Lâm, hiện Sở GTVT đang nghiên cứu trên cơ sở lấy ý kiến của người dân để xây dựng những lộ trình. Tuy nhiên, điều kiện cần và đủ của đề án là khi giao thông công cộng và khu vực hạ tầng phát triển để giao thông công cộng có thể thay thế và được người dân ủng hộ. Lúc đó, các cơ quan mới tổ chức lại giao thông theo hướng kiểm soát phương tiện cá nhân.

Về cách làm, Sở GTVT sẽ thí điểm khu vực nhỏ. Từ đó, đơn vị này sẽ đánh giá sự đồng thuận của người dân, tiến tới xây dựng kế hoạch tổng thể theo lộ trình chung là đảm bảo an toàn giao thông, hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật về giao thông, quy hoạch, phát triển hạ tầng,…

“Chúng tôi mong nhận thêm ý kiến, cả ý kiến phản biện để chúng tôi và đơn vị tư vấn có thể thảo luận lại, xây dựng và thí điểm mô hình. Cách làm của chúng tôi là thận trọng, cầu thị, không có việc áp đặt chủ quan, trên cơ sở tham khảo các nước và tiếp thu ý kiến để có cách làm phù hợp”, ông Lâm cho biết.

han che xe may vao trung tam tphcm lam rat nhieu nhung van loay hoay lung tung \'Còn lâu TP.HCM mới cấm được xe máy vào nội thành\'

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, nói còn lâu nữa TP.HCM mới cấm được xe máy vào trung tâm bởi hạ tầng ...

han che xe may vao trung tam tphcm lam rat nhieu nhung van loay hoay lung tung Các tiêu chí chọn xe ga hiện đại, tiện ích cho phái đẹp

Việc lựa chọn một mẫu xe ga hiện đại, tích hợp công nghệ mới cùng tính năng tiện ích dần trở thành xu hướng được ...

han che xe may vao trung tam tphcm lam rat nhieu nhung van loay hoay lung tung Honda CB650R cập bến đại lý, giá 246 triệu đồng

Lô xe đầu tiên gồm 12 chiếc Honda CB650R đã cập bến đại lý và về tay khách hàng. CBR650R sở hữu nét thiết kế ...

han che xe may vao trung tam tphcm lam rat nhieu nhung van loay hoay lung tung Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại

“Cần phải nghiên cứu kỹ lượng về tính khả thi, cũng như tính pháp lý, có nghiên cứu xã hội học kĩ lưỡng, phù hợp ...