Hà Nội tăng đột biến bệnh nhi thuỷ đậu, bác sĩ chỉ loạt cách kiêng kị sai

Theo CDC Hà Nội, số ca mắc thủy đậu ghi nhận năm 2023 tăng cao, đáng lưu ý phần lớn ở nhóm tuổi mầm non và tiểu học.

18/30 quận, huyện xuất hiện bệnh nhân thủy đậu

Ngày 21/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông tin, cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 548 ca thuỷ đậu, trong khi cùng kỳ năm 2022 có 4 ca. Đáng lưu ý, 2 nhóm tuổi có tỷ lệ mắc cao là mầm non (36,5%) và tiểu học (38%).

Bệnh nhân thuỷ đậu xuất hiện ở 18/30 quận, huyện, nhiều nhất là tại huyện Chương Mỹ với 230 ca, tiếp đến là huyện Mê Linh với 69 ca, huyện Ba Vì 60 ca, quận Nam Từ Liêm 56 ca, huyện Mỹ Đức 42 ca...

img-bgt-2021-mot-benh-nhan-nho-tuoi-mac-thuy-dau-1679391378-width1280height720
Một bệnh nhân nhỏ tuổi mắc thủy đậu

Thống kê trên cả nước, trong 2 tháng 1-2/2023, cả nước ghi nhận gần 3.200 ca mắc thuỷ đậu, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh thủy đậu là bệnh cấp tính do nhiễm virus Varicella Zoter (gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em và bệnh zona ở người lớn). Virus có khả năng sống được vài ngày trong vẩy thủy đậu khi bong ra, tồn tại trong không khí. Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Khi bị nhiễm bệnh, thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh thường kéo dài từ 7 - 10 ngày.

Những kiêng kị sai lầm trong quá trình chăm sóc

BS.Trần Thị Kim Anh, Trưởng khoa Nhiệt đới, BV Đa khoa Hà Đông cho biết, thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng rất dễ gây nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não, tuy ít xảy ra.

BS. Kim Anh cũng cảnh báo những quan niệm sai lầm của nhiều gia đình khi chăm sóc bệnh nhân nhiễm thủy đậu, ví như việc kiêng kị nước, kị gió; hoặc tự ý bôi thuốc gây bít tắc và nhiễm khuẩn vết phỏng thủy đậu.

Theo đó, với bệnh nhân thủy đậu, việc đầu tiên cần giữ vệ sinh sạch sẽ bằng cách tắm nước ấm và trong phòng kín. Nếu bệnh nhân mắc thủy đậu không giữ gìn vệ sinh tốt, các vết phỏng dễ bị nhiễm trùng, gây tổn thương sâu qua lớp hạ bì và để lại sẹo cho bệnh nhân, ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ sau này.

Ngoài ra, bệnh nhân mắc thủy đậu cần ăn uống đầy đủ, thức ăn mềm, uống đủ nước, có thể uống thêm nước hoa quả, vệ sinh mũi họng hằng ngày.

Để phòng bệnh, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên; đồng thời, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh. Với những trường hợp mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày để tránh lây lan cho người xung quanh.

Ngoài ra, người dân cần chú ý thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý; thực hiện vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường.

Theo Báo Giao thông