EU có thể sớm đón khách đã tiêm vaccine

Ủy ban châu Âu đề xuất 27 quốc gia thành viên mở lại biên giới với toàn bộ du khách đã tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 3/5, Ủy ban châu Âu đề xuất 27 quốc gia thành viên mở lại biên giới với toàn bộ du khách đã tiêm vaccine Covid-19, đủ các mũi do cơ quan quản lý y tế của khối hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận.

Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu, lần đầu thông báo chính sách trên vào cuối tháng 4. Theo đó, bà von der Leyen nói rằng những du khách Mỹ đã tiêm phòng có thể đến châu Âu vào mùa hè năm nay. Lãnh đạo này nhấn mạnh việc song phương công nhận các chứng chỉ vaccine giữa các quốc gia đóng vai trò quan trọng trong nối lại các chuyến du lịch quốc tế.

EU có thể sớm đón khách đã tiêm vaccine

Bãi biển ở Tây Ban Nha đông nghịt người vào tháng 4. Ảnh: Nacho Doce/Reuters

Để được thông qua, đề xuất này cần sự ủng hộ của đa số các quốc gia thành viên. Kết quả sẽ được công bố vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 6. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên vẫn được quyền quyết định chính sách y tế đối với khách nhập cảnh.

Ví dụ, một số nước có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch, như Hy Lạp và Tây Ban Nha, đã tiến hành mở cửa biên giới trước khi EU thông qua bất kỳ chính sách nào. Những nơi khác, đặc biệt là các nước ở phía bắc, không vội vàng mở cửa và duy trì các quy định chặt chẽ vì không thu lợi nhiều từ du lịch vào mùa hè.

Tuy nhiên, ngay cả khi các quốc gia EU đồng thuận với đề xuất trên, điều đó không đồng nghĩa rằng những quy định phòng dịch sẽ được nới lỏng hay đơn giản hơn, và ngày du khách có thể thoải mái du lịch châu Âu vẫn có thể còn xa vời.

Đối với những du khách chưa tiêm phòng, những yếu tố được xét đến là tình hình dịch bệnh tại nơi sinh sống, kết quả xét nghiệm PCR âm tính và thời gian cách ly. Nhưng ủy ban cũng đề xuất rằng khách du lịch nên được phép nhập cảnh sau 14 ngày kể từ khi tiêm mũi vaccine thứ hai, không cần xét nghiệm hoặc cách ly. Theo kế hoạch, EU cũng có thể lập tức cấm hoàn toàn hoạt động du lịch nếu một biến thể virus nguy hiểm xuất hiện.

Anh Minh (Theo New York Times)

Một số nước "sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam" Một số nước "sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam"
Tổng thống Biden đặt mục tiêu 70% người Mỹ được tiêm vaccine trước ngày 4/7 Tổng thống Biden đặt mục tiêu 70% người Mỹ được tiêm vaccine trước ngày 4/7
FDA sắp thông qua vaccine COVID-19 dành cho tuổi "teen" của Pfizer FDA sắp thông qua vaccine COVID-19 dành cho tuổi "teen" của Pfizer
/ vnexpress.net