Đam mê đọc sách, thể thao của hoa hậu Thu Thủy

Hoa hậu Việt Nam 1994 Thu Thủy yêu thích Haruki Murakami, được truyền cảm hứng từ tác phẩm và sở thích chạy bộ của nhà văn Nhật.

Nguyễn Thu Thủy - Hoa hậu Việt Nam 1994 - đột ngột qua đời sáng 5/6 ở Hà Nội, khiến nhiều khán giả thương tiếc. Trước khi mất, chị là tấm gương truyền cảm hứng đọc sách, tập luyện, sống lành mạnh.

Sinh ra trong gia đình trí thức, bố là Giáo sư, Tiến sĩ ngôn ngữ học Nguyễn Văn Lợi, mẹ là soạn giả từ điển Chu Bích Thu, Thu Thủy ham học hỏi từ bé. Chị từng tâm sự cuộc sống trước khi đoạt vương miện không có gì khác ngoài gia đình, nhà trường và những trang sách. Thuở bé, Thu Thủy mê nhất tiểu thuyết Anna Karenina của Lev N. Tolstoy. Năm 2008, chị nói trong một bài phỏng vấn: "Danh hiệu hoa hậu làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi. Tôi lạc lõng và cô đơn trong hào quang của chính mình. Có lúc tôi trốn chạy, muốn buông xuôi đầu hàng... Tôi cũng không hiểu điều gì đã làm cho tôi tự cân bằng trở lại, có khi là nền tảng giáo dục gia đình, có khi là nội lực tiềm tàng mà chính tôi cũng không ý thức được. Hay có khi chỉ đơn giản là những cuốn sách mà tôi từng đọc".

Chị thích sách nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh, tâm lý cho đến văn học. Chị từng liệt kê các cuốn sách gối đầu giường, trong đó có tác phẩm nhân chủng học Nhiệt đới buồn của Claude Lévi-Strauss, Phế đô của Giả Bình Ao, Biên niên ký chim vặn dây cót của Murakami. Chị nói: "Biên niên ký còn làm cho tôi hiểu được, tôi ở đây trong thế giới này là một đặc ân kỳ diệu nhất. Và vì vậy, sứ mệnh của tôi lúc còn ở thế giới này là phải làm cho nhiều người khác hiểu ra cái đặc ân kỳ diệu đó".

Hoa hậu thích sưu tập sách, tài liệu, thư tịch cũ. Chị luôn tự tay sắp xếp khu vực để sách, nhớ vị trí từng cuốn. Trên trang cá nhân, chị hay chia sẻ hình ảnh tập yoga trước giá sách. Cũng giống như đọc sách, yoga giúp chị rèn luyện bản thân. Tập yoga nhiều năm, Thu Thủy thành thạo nhiều động tác khó, từng livestream hướng dẫn miễn phí cho khán giả. Ca sĩ Cindy Thái Tài, người mẫu Thu Hằng nói được Thu Thủy nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm về yoga khi mới bắt đầu.

Thu Thủy còn có niềm đam mê chạy bộ. Trước khi tham gia đường chạy khoảng ba năm trước, chị dành mấy năm nghiên cứu nhiều tài liệu khoa học, đọc sách về môn thể thao này, trong đó có cuốn Tôi nói gì khi nói về chạy bộ của Murakami. Nhìn hình ảnh hoa hậu Thu Thủy với nước da ngăm, nụ cười rạng rỡ tham dự các giải chạy nghiệp dư, ít ai biết chị gặp nhiều vấn đề sức khỏe từ nhỏ. Nhà thiết kế Đức Hùng chơi chung với Thu Thủy 30 năm. Trong một lần ghi hình, thấy vóc dáng chị cân đối, anh hỏi bí quyết, chị nói: "Nếu không tập thể thao chắc em đã chết lâu rồi". Trên trang cá nhân năm ngoái, chị cho biết mắc bệnh hen suyễn từ nhỏ, viêm khớp mạn tính, huyết áp thấp bẩm sinh.

Những ngày đầu tập luyện, từ vài trăm mét, chị dần đạt được cự ly 1 km, 5 km rồi chinh phục 10 km đầu tiên tại một giải chạy ở Hà Nội. Dù về đích top cuối, Thu Thủy nói có cảm giác ngọt ngào, như thể cả thế giới vỗ tay chúc mừng. Trên trang cá nhân, chị kể khi chinh phục Vietnam Mountain Marathon ở Sa Pa (Lào Cai) năm 2019, hoa hậu không thể hoàn thành cự ly 42 km trong thời gian quy định. Ở chặng cuối, chị ngã liên tục, đập hông xuống đá, gặp chấn thương. Trên cung chạy Đồng Đò (Sóc Sơn, Hà Nội), chị sốc nhiệt, ngất đi 30 phút. Trong một lần chạy ở Hồ Tây (Hà Nội), chị lên cơn hen. Nhiều bạn bè ngạc nhiên vì tưởng chị gặp biến cố trong cuộc sống nên chạy bộ để "hành xác". Thế nhưng, chị cho biết chọn các môn thể thao rèn luyện sự kiên trì, sức bền vì muốn hướng đến hình ảnh một người chơi kiên định, dẻo dai và khiêm nhường. Nhờ chạy bộ, hoa hậu cải thiện sức khỏe mỗi ngày. Trong năm đầu tập luyện, chị chạy tổng cộng 2126 km.

Đam mê đọc sách, thể thao của hoa hậu Thu Thủy
Thu Thủy trong một giải chạy ở Sa Pa (Lào Cai).

Trong bài phỏng vấn năm 2019, chị nói chạy bộ cho cơ hội đối diện, quan sát bản thân: "Trong những giây phút lo sợ đó, tôi nhận ra không còn cách nào khác là đối diện, sòng phẳng và thành thật với từng nỗi sợ, không ai có thể gánh vác hay làm giảm bớt sự sợ hãi của mình. Cảm giác cô độc đến phát khóc, chán nản, muốn bỏ cuộc, có lẽ người chạy bộ nào cũng từng trải qua".

Khoảng ba năm qua trước khi qua đời, hoa hậu đều đặn tham gia nhiều giải chạy ở các tỉnh, thành như Lào Cai, Hà Giang, Đà Nẵng, Bình Định, trong đó có nhiều giải từ thiện. Chị truyền cảm hứng cho nhiều chân chạy, nhất là nữ giới. Chị không ngại khi phơi nắng nhiều khiến da đen mất hình ảnh vì những lúc nằm vật bên đường vì quá mệt. Với chị, tập luyện mang đến nhiều giá trị, niềm vui hơn thay vì phải giữ cho da trắng, hình ảnh đẹp. Hoa hậu nói vui vì có nhiều khán giả tập yoga theo chị. Khi chị chuyển sang chạy bộ, họ cũng chạy cùng.

Trước khi mất, hoa hậu đang thực hiện thử thách 21 ngày chạy bộ tại nhà trong thời gian tránh dịch. Chị chép tay một đoạn trích trong sách Born to run - Sinh ra để chạy, đăng lên trang cá nhân: "Chạy đường dài được tôn sùng vì nó thiết yếu: đó là cách chúng ta sống sót, phát triển và nhân rộng khắp hành tinh này. Bạn chạy để kiếm ăn và để tránh bị ăn thịt; bạn chạy để tìm kiếm bạn tình và gây ấn tượng với nàng, và cùng nàng bạn lại chạy để xây dựng một cuộc sống mới. Bạn phải yêu thích chạy bộ, nếu không bạn sẽ chẳng còn sống để yêu bất kỳ thứ gì khác. Chúng ta sinh ra để chạy: chúng ta sinh ra bởi vì chúng ta chạy, tất cả chúng ta đều là người chạy bộ".

Nhan sắc thời thanh xuân của hoa hậu Thu Thủy Nhan sắc thời thanh xuân của hoa hậu Thu Thủy

Từ khi là thiếu nữ, Hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy sở hữu ngoại hình xinh đẹp, cuốn hút.

Em trai Hoa hậu Thu Thủy: "Chị tôi không kịp trăng trối với các con" Em trai Hoa hậu Thu Thủy: "Chị tôi không kịp trăng trối với các con"

Em trai Thu Thủy cho biết cô ốm, không ăn được gì mấy ngày qua. Đêm 4/6, anh đưa chị đi cấp cứu, đến gần ...

Hoa hậu Thu Thủy: Tài sắc vẹn toàn Hoa hậu Thu Thủy: Tài sắc vẹn toàn

Hoa hậu Thu Thủy - qua đời sáng 5/6 - từng đỗ hai đại học, hơn 20 năm lăn lộn kinh doanh nhiều lĩnh vực.

/ vnexpress.net