- Cục Hàng không Việt Nam nói gì về kết quả kiểm tra giá vé máy bay tăng đột biến?
- Giá vé máy bay nội địa tăng cao, Cục Hàng không báo cáo gì?
Có ý kiến cho rằng giá vé máy bay cao không phải do các loại phí Bộ Tài chính thu mà do cơ cấu giá, phí dịch vụ ngành hàng không chiếm tỷ trọng cao. Tuy nhiên, Cục Hàng không không đồng tình nhận định này.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé máy bay cao không phải chủ yếu do giá dịch vụ của ngành hàng không.
Theo cơ quan này, cơ cấu chi phí của một chuyến bay trên các đường bay nội địa sẽ bao gồm: Nhiên liệu hàng không (37-42%) và trong đó, chi phí thuế do Bộ Tài chính quy định chiếm tỷ trọng từ 7,7-8,7% tổng chi phí 1 chuyến bay; Thuê mua tàu bay, sửa chữa bảo dưỡng tàu bay (32-41%); Phục vụ chuyến bay (6-7%), bao gồm cả các dịch vụ do Bộ GTVT định giá và các dịch vụ do doanh nghiệp quyết định; Chi phí bán hàng, quản lý, chi phí khác (16-19%)… do doanh nghiệp quản trị.
Với cơ cấu như trên, cơ quan Nhà nước chỉ có thể điều tiết giảm chi phí chuyến bay thông qua việc giảm chi phí liên quan trong vấn đề nhiên liệu, như giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu, thuế bảo vệ môi trường, thuế GTGT, cùng chi phí dịch vụ do Bộ GTVT định giá.
Nhà chức trách hàng không phản đối nhận định, giá vé máy bay cao là do phí dịch vụ |
Hiện nay, các dịch vụ do Bộ GTVT quy định gồm: điều hành bay đi/đến (VATM thu); dịch vụ cất cánh/hạ cánh tàu bay (doanh nghiệp cảng thu); dịch vụ cho thuê sân đậu tàu bay (doanh nghiệp cảng thu); dịch vụ cho thuê quầy thủ tục hành khách; dịch vụ cho thuê cầu dẫn khách lên xuống máy bay; dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất trọn gói; dịch vụ phân loại tự động hành lý đi; dịch vụ tra nạp xăng dầu hàng không; dịch vụ sử dụng hệ thống tra nạp ngầm cung cấp nhiên liệu.
Đối với các chi phí trong vấn đề nhiên liệu, hiện nay, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay (chiếm tỷ trọng 2-2,3% tổng chi phí 1 chuyến bay) đang có mức thu khoảng 1.000 đồng/lít, được áp dụng đến hết năm 2024. Thuế GTGT đối với nhiên liệu bay (chiếm tỷ trọng 3,4-3,8% tổng chi phí 1 chuyến bay) đang là 10% và thuế nhập khẩu nhiên liệu bay (chiếm tỷ trọng 2,3-2,6% tổng chi phí 1 chuyến bay) đang ở mức 7%.
Đáng chú ý, trong cơ cấu này, chi phí liên quan đến gốc ngoại tệ chiếm khoảng 80% chi phí của một chuyến bay. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị cơ quan có thẩm quyền có các biện pháp điều hành tỷ giá phù hợp.
Ngoài ra, trong cơ cấu giá vé, còn có các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh. Cụ thể, giá phục vụ hành khách từ 60.000 -100.000 đồng. Giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý là 20.000 đồng.
Chưa kể, còn có thuế GTGT 8-10% tùy từng thời điểm. Đồng thời, có các khoản giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm như suất ăn, mua thêm hành lý, bảo hiểm... Đây là khoản thu không bắt buộc, do khách hàng lựa chọn sử dụng hoặc không sử dụng.