Chuyên gia: "Cần sớm tìm vị trí cho sân bay thứ hai ở vùng thủ đô"

Dự thảo quy hoạch chưa xác định nơi đặt sân bay thứ hai cho vùng thủ đô, tuy nhiên chuyên gia hàng không đề xuất sớm tìm vị trí để "giữ đất".

Cuối tuần qua, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.

Dự thảo này bổ sung sân bay thứ hai của vùng thủ đô (ngoài sân bay Nội Bài hiện nay) vào quy hoạch mới, tuy nhiên, không xác định vị trí sân bay đặt tại huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) như đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội trước đó.

"Ở giai đoạn hiện nay, quy hoạch mới dừng lại ở mức nêu thời điểm đầu tư sân bay thứ hai của vùng thủ đô là sau năm 2040 và xác định vị trí tiềm năng ở phía nam, phía đông vùng thủ đô", đại diện ban soạn thảo nói.

Theo vị này, sau khi quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, cơ quan chuyên ngành cần có đề án nghiên cứu kỹ hơn về nhu cầu vận tải, địa hình, đất đai, không lưu, giao thông... trong vùng thủ đô để xác định vị trí xây dựng sân bay thứ hai này.

3942 san bay noi bai

Công trường cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, tháng 7/2020. Ảnh: Giang Huy

Hiện nay phạm vi vùng thủ đô gồm toàn bộ ranh giới của Hà Nội và 9 tỉnh xung quanh là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang. Tổng diện tích toàn vùng hơn 24.314 km2.

Ông Phạm Văn Tới, Phó chủ tịch Hội khoa học và kỹ thuật Hàng không, phân tích, toàn vùng thủ đô chỉ có một sân bay Nội Bài, trong khi đó dự kiến đến năm 2050 sản lượng khách qua sân bay Nội Bài khoảng 100 triệu lượt và không thể mở rộng thêm, rất khó đáp ứng được nhu cầu phát triển.

"Xây dựng sân bay thứ hai cho vùng thủ đô là cần thiết, song cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng về vị trí để tránh võ đoán", ông Tới nói.

TS Nguyễn Bách Tùng (chuyên gia hàng không) cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải nên tích cực tổ chức nghiên cứu chuyên sâu, sớm tìm vị trí cho sân bay thứ hai của vùng thủ đô ngay sau khi quy hoạch được duyệt. Kinh nghiệm sân bay Long Thành cho thấy phải trải qua 20 năm quy hoạch, chuẩn bị đầu tư.

"Với sân bay thứ hai của vùng thủ đô, cần xác định vị trí để giữ đất, hạn chế xây dựng công trình kiên cố để xây dựng sân bay sau này", ông Tùng nói.

Về đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, TS Tùng cho rằng huyện Ứng Hòa có địa hình trũng, vướng không lưu đường bay Hà Nội - TP HCM nên "không hợp lý xây dựng sân bay".

Theo ông Tùng, Hải Dương nơi có quỹ đất rộng, địa hình bằng phẳng và gần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ phù hợp hơn. Ngoài ra, Tiên Lãng (Hải Phòng), tuy nằm ngoài vùng thủ đô nhưng cũng là lựa chọn nên tham khảo vì "không xa Hà Nội, tiện đường giao thông và quỹ đất vẫn còn". Tương lai, sân bay Cát Bi (Hải Phòng) không thể mở rộng vì hạn chế đất nên vẫn cần xây sân bay Tiên Lãng để thay thế tại Hải Phòng.

Hiện cả nước có 22 cảng hàng không đang khai thác thương mại, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cần Thơ, 12 cảng nội địa.

Theo quy định của Luật quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát, đánh giá lại toàn bộ các cảng hàng không toàn quốc và lập quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không để trình Bộ Giao thông Vận tải, báo cáo Thủ tướng phê duyệt.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt năm 2016, nêu bốn phương án vị trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội gồm: huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), khoảng cách đến trung tâm TP Hà Nội 60-65 km; huyện Ứng Hòa, cách 35-40 km; huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách 45-50 km; huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách 120 km.

Đoàn Loan

Sân bay thứ hai cho Hà Nội được đưa vào quy hoạch Sân bay thứ hai cho Hà Nội được đưa vào quy hoạch
Ý kiến trái chiều về vị trí sân bay thứ hai ở Hà Nội Ý kiến trái chiều về vị trí sân bay thứ hai ở Hà Nội
/ vnexpress.net