Bộ Y tế: Bác sĩ bệnh viện công “nhảy việc” vì ra tư nhân làm lương cao gấp 3-5 lần

Với mức lương cơ sở hiện nay, bác sĩ sau khi học 7 năm rưỡi, nếu vào làm ở bệnh viện công thì lương chỉ xấp xỉ 4,9 triệu đồng/ tháng, trong khi tư nhân sẵn sàng trả gấp 3-4 lần, thậm chí gấp 5-6 lần…

Bộ Y tế: Bác sĩ bệnh viện công “nhảy việc” vì ra tư nhân làm lương cao gấp 3-5 lần ảnh 1

Bộ Y tế đang triển khai nhiều giải pháp để giữ chân bác sĩ ở bệnh viện công

Thông tin đến báo chí về tình hình bác sĩ “nhảy việc” từ khu vực y tế công lập sang tư nhân vẫn đang có chiều hướng gia tăng, Bộ Y tế đưa ra 3 lý do chính. Đầu tiên là áp lực công việc trong khu vực công ngày càng cao. Thứ hai là thu nhập thấp hơn so với tư nhân. Thứ ba là do áp lực của xã hội, gia đình và người thân.

Trong 5 năm trở lại đây, quá trình xã hội hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều đơn vị y tế tư nhân tham gia vào công tác khám chữa bệnh, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho nhân lực y tế nói chung, đặc biệt là nhân lực y tế có chuyên môn cao. Khi tìm được cơ hội đáp ứng mong mỏi, nhân viên y tế sẽ dịch chuyển sang khu vực y tế tư nhân.

Phân tích kỹ hơn về nguyên nhân thứ hai, Bộ Y tế cho biết, lương và chế độ phụ cấp với viên chức y tế trong hệ thống y tế công lập thấp, nhất là tại các cơ sở y tế dự phòng và y tế cơ sở. Nguyên nhân, tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu là do ngân sách nhà nước bảo đảm, nguồn thu sự nghiệp thấp.

Duy Tiến / ANTD