Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo lý giải vì sao chưa thể bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục được tổ chức trong những năm tới.

Chiều 7/11, Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao du lịch, y tế, lao động, thông tin và truyền thông.

Có cần xét tốt nghiệp THPT không?

Chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) cho biết, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, kiến thức phổ thông cơ bản được trang bị đến hết bậc trung học cơ sở (THCS). THCS là dấu mốc rất quan trọng để tiếp tục thực hiện phân luồng học sinh. Nhưng hiện nay, khi kết thúc chương trình THCS, học sinh không thi tốt nghiệp mà xét tốt nghiệp, trong đó khi kết thúc THPT thì lại thi tốt nghiệp.

ly-tiet-hanh-compres20231107174611
Đại biểu Quốc hội Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định)

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có cần thay đổi lại việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học cơ sở (THCS) kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 và xét tốt nghiệp THPT không? Nếu chúng ta không chủ động phân luồng sớm, về lâu dài có ảnh hưởng đến cơ cấu lao động xã hội không? Tôi cũng được biết, trước thềm năm học vừa qua, Bộ trưởng có gặp gỡ, trao đổi với trên 1 triệu giáo viên và nhận được trên 6.000 câu hỏi. Vậy những trăn trở, vướng mắc lớn nhất của đội ngũ giáo viên hiện nay là gì? Bộ trưởng đã có kế hoạch để giải quyết những vấn đề đó hay chưa?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay, ngày 15.8 vừa qua, lãnh đạo bộ đã gặp gỡ, trao đổi trực tuyến với hơn 1 triệu giáo viên và nhận được hơn 6.300 câu hỏi, ý kiến. "Tất cả nhà giáo, quản lý bày tỏ đồng tình với đổi mới giáo dục và ghi nhận bước đầu chuyển biến tích cực."- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo khẳng định: "Nhiều giáo viên gặp khó khăn về mức lương; giáo viên ở vùng sâu, vùng xa có điều kiện cơ sở vật chất hạn chế. Các giáo viên mong muốn xã hội, phụ huynh có thêm sự chia sẻ với công việc lớn mà giáo viên đang làm, đồng thời cần có sự cải thiện về mức lương, điều kiện sống."

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tiếp tục được tổ chức trong những năm tới

Về lý do tại sao bậc THCS không thi mà khi kết thúc bậc THPT lại bằng một kỳ thi, có nên thay đổi không, Bộ trưởng nói, đây là một cách nhìn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THCS là giai đoạn giáo dục mang tính cơ bản, nền tảng, tích hợp để trang bị nền tảng cơ bản của giáo dục phổ thông. Còn bậc THPT tăng cường yếu tố phân luồng, hướng nghiệp, tăng sự chủ động lựa chọn cho học sinh.

Bộ trưởng chỉ rõ, nếu trong 12 năm phổ thông có quá nhiều kỳ thi thì rất nặng cho học sinh. Dư luận xã hội, phụ huynh, ngành giáo dục thấy cần giảm các kỳ thi khi kết thúc THCS chuyển sang THPT. Còn khi kết thúc THPT, kết thúc 12 năm phổ thông, có một kỳ thi là cần thiết. Điều này cũng được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.

711-bt-son-320231107175953
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (Ảnh:Quochoi.vn)

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT mục đích và bản chất là để tốt nghiệp phổ thông.

Tuy nhiên, trong thực tế còn là một kết quả dùng cho việc đánh giá kết quả học tập và để các trường đại học sử dụng tuyển sinh. Bên cạnh đó là căn cứ để các trường đại học có thể sử dụng cho việc tuyển sinh đại học.

"Với một số mục đích như vậy cho nên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vẫn đang được tổ chức và đang tiếp tục được tổ chức trong những năm tới."- Bộ trưởng Sơn nói.

Vấn đề lương và đời sống của giáo viên, Bộ trưởng cho hay, trong nhiều cuộc họp của Quốc Hội luôn được đề cập đến và rất mừng là Bộ Nội vụ và Chính phủ rất thấu hiểu và tìm cách tháo gỡ để nâng cao đời sống cho giáo viên.

Thu Hường / Báo Công Thương