Bộ Tài chính không muốn giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô nội

Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, do lo ngại việc này có thể vi phạm cam kết quốc tế.

Trong hồ sơ thẩm định dự thảo nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đã đề xuất cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó, trong dự thảo gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025. Từ ngày 01/2/2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo các quy định hiện hành.

Trong hồ sơ gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính cho biết, về cơ bản, các đơn vị nhất trí với dự thảo nghị định. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến lo ngại về vi phạm cam kết quốc tế. Theo đó, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc không thực hiện giảm lệ phí trước bạ ô tô nội

Bộ Tài chính đề xuất cân nhắc không thực hiện giảm lệ phí trước bạ ô tô nội

Trong tờ trình Chính phủ trước đó, đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, việc vi phạm các cam kết quốc tế, Bộ Tài chính đã đề xuất hai phương án:

Phương án 1 là cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Phương án 2 là giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng như Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023.

Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, trong tờ trình Bộ Tư pháp thẩm định lần này, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.

Trước đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng được triển khai để hỗ trợ cho ngành ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 3 năm 2020, 2022 và 2023. Mỗi lần giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước kéo dài 6 tháng.

Bộ Tài chính cho biết, tại thời điểm năm 2020 và năm 2022, nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là do đứt gẫy chuỗi cung ứng dẫn đến gián đoạn nguồn cung, còn nhu cầu mua xe của người dân vẫn nhiều.

Theo đó, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đã khuyến khích các nhà sản xuất, phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân, dẫn đến số lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng lên mạnh.

Nhờ vậy, nguồn thu NSNN, trong đó thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng cũng tăng lên đã bù đắp được phần giảm thu lệ phí trước bạ về mặt chính sách.

Tuy nhiên, năm 2023, lượng xe ô tô bán ra trên thị trường đã thấp hơn dự kiến dẫn đến số tăng thu ngân sách Nhà nước từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng chỉ đủ bù đắp cho số giảm thu NSNN về lệ phí trước bạ. Cụ thể, số giảm thu NSNN về lệ phí trước bạ khoảng 5.238 tỷ đồng, số tăng thu NSNN về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng khoảng 5.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, nền kinh vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy. Đồng thời, sau 3 lần Chính phủ áp dụng các Nghị định để giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, nhu cầu mua xe của người dân có thể thấp hơn.

Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách này thì việc tăng thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng có thể sẽ không đủ để bù đắp cho việc giảm lệ phí trước bạ.

Dự kiến, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu NSNN về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng.

 

https://www.anninhthudo.vn/bo-tai-chinh-khong-muon-giam-50-le-phi-truoc-ba-voi-o-to-noi-post583248.antd#583248|home-timeline|2

Nhật Linh / anninhthudo.vn