"Biến chủng SARS-CoV-2 lây qua không khí, đeo khẩu trang rất quan trọng"

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, biến chủng virus SARS-CoV-2 không chỉ lây qua giọt bắn mà còn không khí, do đó việc đeo khẩu trang là rất quan trọng.

Chiều 3/6, tại buổi họp báo thường ký Chính phủ tháng 5/2021, trả lời câu hỏi về việc làm thế nào để đảm bảo an toàn cho các khu công nghiệp, khu chế xuất trước dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết các khu công nghiệp đóng vai trò quan trọng tới “mục tiêu kép”.

Tuy nhiên, đây cũng là nơi nếu có dịch thì lan rất nhanh, vì tập trung đông người, bởi biến chủng virus SARS-CoV-2 đã không chỉ lây qua giọt bắn mà còn không khí, do đó việc đeo khẩu trang là rất quan trọng.

'Biến chủng SARS-CoV-2 lây qua không khí, đeo khẩu trang rất quan trọng' - 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Thông tin về tình hình nhập khẩu, chất lượng cũng như là tiến độ tiêm vắc xin COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay Chính phủ khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu có thể nhập khẩu vaccine COVID-19.

Về kiểm soát chất lượng vaccine, thông ông Cường, chúng ta nhập trong tình trạng khẩn cấp, nên những phản ứng của vaccine phải cần phải tiếp tục theo dõi.

“Chúng ta phải chấp nhận những vaccine của các nước đã được cấp. Giải pháp là nên mua trực tiếp không nên mua thông qua trung gian, điều này sẽ kiểm soát được chất lượng”, ông Cường nói.

Về tiến độ tiêm vaccine COVID-19, ông Cường cho hay, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ phải nhập khẩu được 150 triệu liều vaccine, từ đó tiêm được 70% dân số, về cơ bản đã tiếp cận được con số này.

“Khi nhập khẩu chúng ta ký một thoả thuận miễn trách nhiệm khi sử dụng vaccine, các công ty cũng yêu cầu khi công ty giao hàng không đúng thời hạn chũng phải chấp nhận. Có trường hợp họ đã định xuất sang nước ta rồi nhưng lại thay đổi chuyển sang nước khác. Lý do tình hình dịch của mình được kiểm soát tốt”, ông Cường cho hay.

XUÂN TRƯỜNG

Chuyên gia y tế Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ COVID-19 lây qua mắt Chuyên gia y tế Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ COVID-19 lây qua mắt
Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo nguy cơ virus Corona lây qua đường tiêu hóa Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo nguy cơ virus Corona lây qua đường tiêu hóa
/ vtc.vn