Bệnh nhân phản ánh thiếu thuốc, chờ mổ lâu, Giám đốc BV Việt Đức lên tiếng

TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức lên tiếng trước phản ánh thời gian chờ mổ lâu, bệnh viện thiếu thuốc nên người bệnh phải mua thuốc ngoài.

Ngày 2/8, bên lề Hội thảo phổ biến Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật Đấu thầu diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức, TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức trả lời trước phản ánh người bệnh phải mua thuốc ngoài, thời gian chờ mổ kéo dài.

TS Hùng thừa nhận thực tế vẫn có những người bệnh phải đi mua thuốc ngoài do bệnh viện thiếu thuốc.

Theo ông Hùng, Bệnh viện Việt Đức đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong việc mua sắm thuốc và vật tư y tế. Các gói thầu đã có kết quả, bệnh viện bắt đầu gọi hàng. Tuy nhiên, vấn đề thiếu thuốc và vật tư y tế vẫn tồn tại, đặc biệt là những loại thuốc không thể thay thế và không mua sắm được như Albumin và Gamma Globulin.

“Khi đấu thầu, không có một hãng hoặc nhà phân phối nào tham gia đấu thầu, không mua sắm được”, ông Hùng nói và cho biết, loại thuốc này lại rất cần trong lâm sàng, cho các bệnh nhân nặng.

Ở Bệnh viện Việt Đức, số bệnh nhân ghép tạng cần dùng loại thuốc này rất nhiều nhưng không có thuốc ở hệ thống dược nội trú nên buộc phải mua ngoài. 

TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức.

TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức.

Theo Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, với các thuốc tương đương sinh học, không có thuốc này thì có thuốc khác tương đương thay thế, nên thuốc điều trị người bệnh không thiếu. Nhưng với những thuốc đặc thù như trên, không có bất cứ hãng, đối tác nào tham gia thầu nên bất khả kháng.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng việc thiếu thuốc không chỉ là vấn đề của riêng Bệnh viện Việt Đức mà là vấn đề chung của tất cả các bệnh viện công.

Bên cạnh việc thiếu thuốc, có những ý kiến phản ánh về thời gian chờ mổ lâu, vị Giám đốc bệnh viện thẳng thắn thừa nhận có tình trạng này.

TS.BS Dương Đức Hùng lý giải, tháng 5/2024, thông tư hướng dẫn mua thuốc mới được ban hành, giúp các bệnh viện bắt đầu làm hồ sơ để mua sắm. Tuy nhiên, những khó khăn trong việc mua sắm vật tư y tế vẫn còn. Quy định mới giúp bệnh viện lựa chọn được hàng tốt, chính hãng, giá hợp lý và tuân thủ đúng pháp luật. Nhưng độ trễ trong việc điều chỉnh quy định và thực tế thay đổi nhanh chóng gây ra nhiều thách thức.

Trung bình Bệnh viện Việt Đức thực hiện 270-300 ca mổ phiên, 30-40 ca mổ cấp cứu mỗi ngày. Những loại thuốc quan trọng như thuốc mê, rất cần thiết cho phẫu thuật, gặp khó khăn trong việc mua sắm do chậm tham gia thầu và không thể vay mượn từ các nơi khác. Bệnh viện phải điều tiết hoạt động phẫu thuật, đảm bảo các ca phẫu thuật cấp thiết và bệnh nhân nặng được ưu tiên.

“Nếu không điều tiết, không có thuốc mê, thì ngay cả các ca mổ cấp cứu cũng không thể thực hiện. Chúng tôi buộc giảm bớt số lượng chứ không gián đoạn mổ. Thực tế cho thấy việc điều tiết hiệu quả, nay thuốc mê giải quyết xong, mổ tăng trở lại", TS Hùng lý giải.

Bệnh nhân từ các tỉnh đổ về Bệnh viện Việt Đức rất đông dẫn tới quá tải.

Bệnh nhân từ các tỉnh đổ về Bệnh viện Việt Đức rất đông dẫn tới quá tải.

Ngoài lý do trên, thời gian mổ kéo dài còn do Bệnh viện Việt Đức là tuyến cuối, bệnh nhân khắp nơi đổ về, số giường bệnh có hạn.

TS Dương Đức Hùng cho biết, tất cả phòng mổ của bệnh viện hoạt động hết công suất, thầy thuốc mổ tới 21-22h. Chất lượng khám chữa bệnh phải được tôn trọng, không thể vì chạy theo thời gian hay số lượng mà kéo giảm chất lượng xuống.

Bệnh viện Việt Đức đã báo cáo khó khăn lên cơ quan có thẩm quyền và hy vọng ý kiến từ các bệnh viện công lập sẽ được xem xét để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Ông Hùng khẳng định những khó khăn còn vướng mắc, bệnh viện sẽ cố gắng tháo gỡ sớm nhất.

Nguyễn Ngoan / VTC News