Bằng khen cho Chính phủ

Dư luận, nhất là cộng đồng mạng xã hội, mấy hôm nay thêm phần rôm rả. Là bởi, cùng với nhiều nhiều chuyện khác, có ông nhà văn, nhà báo, đồng thời, cũng là một Facebooker có hạng, trang cá nhân của ông có tới gần 40.000 người theo dõi, vừa đề xuất ...tặng bằng khen cho Chính phủ.

Vốn khó tính, hay phản biện, vậy mà, không chỉ đề nghị tặng 1, ông còn đề nghị tặng cho Chính phủ 3 bằng khen. Cụ thể: 1. Bằng khen về “lãnh đạo, chỉ đạo toàn dân, toàn quân chống dịch covid-19 thành công rực rỡ”; 2. Bằng khen về thành tích “chiến đấu” giảm bớt thủ tục hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp; 3. Bằng khen về đã tích cực tìm lối thoát cho nền kinh tế Việt Nam.

Với từng trường hợp, nhà báo kiêm Facebooker này đều bài bản, nêu cụ thể cái khó của câu chuyện, cái thách thức của vấn đề; phân tích Chính phủ đã nỗ lực ra sao; khẳng định, với nỗ lực ấy, kết quả đã đạt được là gì.

Tỷ như với cuộc chiến chống dịch covid-19: tai họa bất ngờ ập đến 2 lần như thế, trong khi nhiều quốc gia hốt hoảng, phản ứng chậm, chính phủ nhiều khi thiếu nhất quán trước sức ép của chủ nghĩa tự do cá nhân cực đoan, thì Chính phủ Việt Nam lại phản ứng thật bình tĩnh, quyết đoán, được sự đồng thuận rất cao của người dân.

Và kết quả thế nào, ta đều biết; thế giới cũng biết, thừa nhận và tôn vinh.

4936 2042020 ttg

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về chống dịch COVID-19

Hay như việc giảm bớt thủ tục hành chính. Không thể không ghi nhận những việc đã làm được là đáng kể, có tính đột phá. Tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, các bộ, ngành Trung ương đang cung cấp 1.736 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; 1.046 DVC có phát sinh hồ sơ, đạt 60.25%. Các địa phương đang cung cấp 49.412 DVC trực tuyến mức độ 3 và 4; 11.415 DVC có phát sinh hồ sơ, đạt tỷ lệ 23.10%. Các lĩnh vực có nhiều hồ sơ được xử lý trực tuyến là giao thông vận tải, tư pháp, thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh và bảo hiểm xã hội. Năm 2019, cả nước có 14.505.494 lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích, trong đó, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ là 2.175.824 lượt, dịch vụ trả kết quả là 12.329.670 lượt,v.v...

Trong lĩnh vực kinh doanh, trong giai đoạn 2016-2020, 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh; 6.776/9.926 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành đã được cắt giảm, đơn giản hóa; tổng chi phí xã hội tiết kiệm hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương khoảng 6.300 tỷ đồng, các bộ, ngành đã có phương án xử lý 1.501 mặt hàng có chồng chéo về thẩm quyền...Vậy nên, ông nhà báo kiêm Facebooker dùng cách nói “tháo đi những “vòng kim cô” , những “dây dợ” về trăm nghìn thủ tục “hành là chính”’ đối với doanh nghiệp và đối với người dân, là có lý và thật thuyết phục.

Không thế, sao có chuyện năm 2019, Việt Nam xếp vị trí thứ 67/141 quốc gia, tăng 10 bậc so với năm 2018, theo kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu do Diễn đàn kinh tế thế giới thực hiện. Thậm chí, Tạp chí US News &World còn xếp Việt Nam đứng thứ 8/80 và thuộc trong số 10 quốc gia top đầu có nền kinh tế tốt nhất để đầu tư...

Cũng xin nói thêm: ấy là ông nhà báo kiêm Facebooker mới quy hiệu quả của những việc thiết thực trên ra tiền. Tiền quan trọng, nhưng có cái được còn lớn hơn tiền bội phần.

Thật thế: Sự đơn giản hóa thủ tục, điều kiện kinh doanh không những tạo điều kiện mà còn động viên khát khao và tinh thần khởi nghiệp trong xã hội. Vậy nên nó thật sự có ý nghĩa trong việc hiện thực hóa mục tiêu có được 1 triệu doanh nghiệp khi kết thúc năm 2020 (dĩ nhiên, dịch covid-19 là lý do khách quan khiến mục tiêu này trở nên khó khăn), để trên cơ sở đó, mới tính đến việc biến đất nước hình chữ S này thành một “quốc gia khởi nghiệp” mạnh mẽ, liên tục như đất nước Israel xứ Trung Đông xa xôi.

Vậy nên, tặng 3 bằng khen cho Chính phủ, như đề xuất của Facebooker thật chí lý, đích đáng.

Tặng bằng khen - tất nhiên, đây chỉ là một cách nói. Cách nói đó thể hiện sự ghi nhận, đánh giá tích cực của một bộ phận dư luận. Nếu có thể coi là của người dân, thì là quá tốt, đối với một số thành tích cụ thể trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Trong bối cảnh khó khăn phức tạp như hiện nay, Chính phủ được người dân ghi nhận, động viên như thế: mát lòng quá đi chứ!

Trần Vũ

Việt Nam tăng 2 bậc về phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam tăng 2 bậc về phát triển Chính phủ điện tử
Thủ tướng làm việc với Đồng Nai về đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành Thủ tướng làm việc với Đồng Nai về đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành
Thủ tướng đốc thúc triển khai 3 dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam Thủ tướng đốc thúc triển khai 3 dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam

/ Nghề nghiệp và cuộc sống