Ảnh trước và sau vụ sập chung cư 12 tầng ở Mỹ

Hai ảnh được chụp trước và sau vụ sập chung cư ở thành phố Miami Beach cho thấy sự tàn phá khủng khiếp trong tai nạn hiếm thấy ở Mỹ.

Giới chức cho biết những hình ảnh cho thấy tòa chung cư 12 tầng Champlain Towers trên đại lộ Collins ở thị trấn Surfside, phía bắc Miami Beach, nhìn từ trên cao xuống, trước khi nó bị sập xuống, biến thành đống gạch vụn màu xám khổng lồ.

Khu vực mái và sân thượng của tòa nhà dường như bị hư hại do thời tiết trong bức ảnh chụp trước tai nạn. Sau thảm kịch, các mảnh vỡ tràn vào khu vực hồ bơi của chung cư, trong khi phần còn lại của tòa nhà vẫn đứng nguyên.

Ảnh trước và sau vụ sập chung cư 12 tầng ở Mỹ
Hình ảnh trước (trái) và sau khi một phần của chung cư 12 tầng Champlain Towers tại bang Florida, Mỹ bị sập hôm 24/6. Ảnh: AP.

Tòa chung cư bất ngờ đổ sập rạng sáng 24/6 khi người dân đang say ngủ. Giới chức bang Florida cho biết các đội cứu hộ đã xác định được 102 người trong tai nạn.

Ít nhất một người chết và 37 người đã được đưa ra khỏi các đống đổ nát, trong đó 11 người bị thương. Tuy nhiên, khoảng 99 người khác hiện vẫn mất tích. Người thân của những người mất tích đang tập trung tại một trung tâm đoàn tụ gia đình gần hiện trường để chờ đợi tin tức.

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào tối 24/5 để hỗ trợ hoạt động cứu hộ cũng như các gia đình bị ảnh hưởng sau vụ sập nhà. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót.

Hiện nguyên nhân vụ sập nhà vẫn chưa được xác định. Sở cảnh sát hạt Miami-Dade cho biết họ sẽ điều tra sau khi các hoạt động cứu hộ và tìm kiếm hoàn tất.

"Thật khó tưởng tượng điều này có thể xảy ra như thế nào", Thị trưởng Surfside Charles Burkett nói. "Đây là thảm họa kinh hoàng. Ở Mỹ không có chuyện nhà bị đổ sập như thế".

Shimon Wdowinski, giáo sư tại Viện Môi trường thuộc Đại học Quốc tế Florida từng công bố một nghiên cứu vào năm ngoái cho thấy tòa nhà có dấu hiệu bị lún trong những năm 1990. Cụ thể, tòa nhà có tốc lộ sụt lún khoảng 2 mm mỗi năm kể từ năm 1993 tới 1999. Wdowinski nói đây có thể không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ sập nhưng có thể là một trong những nguyên nhân.

Champlain Towers South được xây từ năm 1981, có hơn 130 căn hộ, khoảng 80 căn trong số đó đã có người ở và phần bị sập gồm 45 căn.

Sập tòa nhà ven biển Mỹ, 99 người mất tích Sập tòa nhà ven biển Mỹ, 99 người mất tích

Một tòa nhà chung cư bên bờ biển tại ngoại ô Miami, Mỹ đã bị sập một phần hôm 24/6, giết chết ít nhất 1 ...

/ vnexpress.net