Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách

Tại cửa ngõ phía Nam (chốt kiểm soát trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ), hàng trăm xe ô tô nối đuôi nhau rời Hà Nội về các tỉnh gây nên tình trạng ùn ứ cục bộ.

Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 1
Sáng 21/9, tại chốt kiểm soát số 02 (Pháp Vân - Cầu Giẽ), hàng trăm ô tô nối đuôi nhau rời khỏi Thủ đô để đi về các tỉnh khác sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội. Do các phương tiện không có "luồng xanh", phải dừng lại khai báo y tế nên xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ tại chốt.
Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 2
Lực lượng chức năng phải chia người để hướng dẫn người dân khai báo y tế theo quy định, đa số người dân đều chọn hình thức khai báo y tế bằng mã QR.
Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 3
Ngoài lực lượng hướng dẫn người dân khai báo y tế, một bộ phận khác hướng dẫn các phương tiện di chuyển tránh ùn tắc trên tuyến đường.
Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 4
Tuy nhiên, có những lúc lượng phương tiện dồn về quá lớn, gây ùn ứ cục bộ khoảng 200m.
Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 5
Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 6
Chị Nguyễn Thị Mai, nhân viên y tế tại chốt cho biết: "Những người dân khi muốn ra, vào Hà Nội đều phải khai báo y tế bằng 2 hình thức là khai báo điện tử hoặc khai báo bằng giấy. Ngoài ra, người dân cần phải có xét nghiệm PCR và chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân".
Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 7
Một người khi có đủ giấy tờ cần thiết, việc khai báo qua mã QR diễn ra nhanh chóng, chỉ 2-5 phút là có thể di chuyển.
Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 8
Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 9
Cũng theo ghi nhận của PV, trưa 21/9, tại chốt kiểm soát số 13 trên quốc lộ 6 (đoạn giáp ranh giữa TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình), lực lượng chức năng vẫn kiểm soát chặt người ra vào địa bàn Thủ đô.
Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 10
Trả lời VTC News, Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng đội CSGT số 12 (CATP Hà Nội) cho biết: "Chúng tôi vẫn kiểm soát chặt người ra, vào Hà Nội theo chỉ đạo của Thành phố. Với trường hợp là người ngoại tỉnh muốn trở về Hà Nội, điều kiện đầu tiên là không nằm trong vùng, địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, và người dân phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ cần thiết như: Giấy đi đường, giấy xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR".
Ảnh: Người dân ùa ra cửa ngõ Thủ đô về quê sau lệnh nới lỏng giãn cách - 11
Cũng theo Trung tá Huấn, đối với trường hợp người ở tỉnh, thành khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố, lễ tang, đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần chuẩn bị: Căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng 3 ngày. Những trường hợp này vẫn phải chấp hành quy định quét mã QR.

/ vtc.vn