Tự doanh công ty chứng khoán đua chốt lời cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu của HDBank, VPBank và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 là những mã bị bán ròng mạnh nhất của khối tự doanh.

Thống kê từ FiinPro Platform (Stoxplus) trong 5 tháng đầu năm, tự doanh các công ty chứng khoán trên sàn HoSE đã bán ròng 1.321 tỷ đồng. Giá trị giao dịch chiếm khoảng 2-3% tổng giá trị giao dịch của toàn sàn HoSE.

Theo thống kê này, ngân hàng và dịch vụ tài chính là nhóm bị bộ phận tự doanh các công ty chứng khoán bán ròng mạnh nhất với quy mô giao dịch gần 1.600 tỷ đồng. Trong đó đứng đầu là chứng chỉ quỹ E1VFVN30, cổ phiếu HDB của HDBank và VPB của VPBank.

Ở chiều ngược lại, ngành thực phẩm đồ uống được mua ròng nhiều nhất trong 5 tháng đầu năm với gần 470 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp được mua ròng nhiều nhất là Sabeco (144,7 tỷ) và Vinamilk (239,6 tỷ).

Tự doanh được biết đến như một trong những nghiệp vụ thông thường của các công ty chứng khoán. Bộ phận này hoạt động như một thành viên tham gia trên thị trường với nguồn vốn từ chính các công ty này.

Tuy nhiên, khác với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, tự doanh của các công ty có nhiều lợi thế hơn cả, từ bộ phận phân tích chuyên nghiệp cho đến những lợi thế thông tin về giao dịch khách hàng và tư vấn từ chính các công ty chứng khoán.

Nhìn vào giao dịch ròng của khối này cũng có thể thấy sự trùng hợp khi giai đoạn bán ròng mạnh nhất thường trùng với thời điểm thị trường gần đạt đỉnh hoặc trước giai đoạn bắt đầu bị bán tháo.

VN-Index đạt mức kỷ lục hơn 1.200 điểm vào ngày 9/4 thì trước đó vào tháng 3, bộ phận tự doanh đã bán ròng hơn 640 tỷ đồng, đây có thể là cách hiện thực hóa khoản lợi nhuận sau khi đã mua ròng từ tháng 2 với khối lượng 540 tỷ đồng. Tháng 12/2017 và tháng 1/2018 thời điểm tự doanh bán ròng tới 1.500 tỷ đồng cũng là thời điểm VN-Index vượt qua mốc 1.000 điểm và sau đó chịu sự điều chỉnh.

Nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng, đứng đầu danh sách bán ròng, thực tế cũng là nhóm cổ phiếu tăng sốc và giảm mạnh nhất trong giai đoạn đầu năm 2018.

Ba tháng đầu năm, cổ phiếu của nhiều ngân hàng ghi nhận mức tăng tới hai chữ số, nhưng chỉ hai tháng sau đó, mức điều chỉnh có thể lên tới 30-40%. VPBank và HDBank - hai cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất, cũng là những cái tên đứng đầu trong đợt tăng giá vừa qua.

Minh Sơn

tu doanh cong ty chung khoan dua chot loi co phieu ngan hang Bầu Đức chỉ mua 1/4 cổ phiếu đăng ký do chưa đủ tiền

Căn cứ mức giá cao nhất của cổ phiếu HAG trong thời gian đăng ký giao dịch, ước tính Bầu Đức chi khoảng 25 tỷ ...

tu doanh cong ty chung khoan dua chot loi co phieu ngan hang Cổ phiếu Techcombank giảm mạnh trong ngày chào sàn

Ngay đầu phiên, TCB - cổ phiếu có vốn hóa lớn thứ hai trong nhóm ngân hàng, giảm 20% còn hơn 102.000 đồng.

tu doanh cong ty chung khoan dua chot loi co phieu ngan hang Cổ phiếu giảm mạnh, đại gia Trịnh Văn Quyết “thủng túi” 1,3 tỷ USD

Những biến động của thị trường thời gian qua đã kéo khối tài sản của đại gia Trịnh Văn Quyết giảm 1,3 tỷ USD chỉ ...

tu doanh cong ty chung khoan dua chot loi co phieu ngan hang "Cổ phiếu họ Vin" ngược chiều, tỷ phú Phạm Nhật Vượng "bốc hơi" 723 tỷ đồng

Mặc dù VnIndex tăng 20,43 điểm (2,19%) lên 952,18 điểm trong phiên giao dịch ngày 29.5, song cổ phiếu VIC và VHM lại diễn biến ...

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net