Trách nhiệm của lá phiếu đối với đất nước

Nữ đại biểu Phạm Thị Minh Hiền nêu quan điểm về lấy phiếu tín nhiệm rằng: “Phiếu tín nhiệm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mệnh chính trị của chức danh được lấy phiếu, nhưng sinh mệnh quốc gia là quan trọng nhất. Nếu cần đánh giá một chức danh cụ thể nào đó tín nhiệm thấp thì phải đặt cái chung lên trên”.

Câu nói này cho thấy loại trừ quan hệ tình cảm cá nhân, và xem lá phiếu của mình là một phần sinh mệnh của quốc gia, đặt lợi ích đất nước lên trên hết. Cho nên, có đánh giá một quan chức nào đó tín nhiệm thấp để họ làm cho tốt hơn cũng là vì cái chung mà thôi.

trach nhiem cua la phieu doi voi dat nuoc
Biểu quyết bằng hình thức bấm nút điện tử tại Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Lấy phiếu tín nhiệm là việc phải làm, nhưng làm đạt chất lượng cao hay không là chuyện khác. Muốn đạt chất lượng thì người đưa ra lá phiếu phải nghiên cứu nghiêm túc từng chức danh được lấy tín nhiệm. Muốn đạt được mục đích vì lợi ích chung thì lá phiếu phải khách quan, khoa học, công tâm, công bằng.

Lần lấy phiếu tín nhiệm này chắc chắn sẽ đạt chất lượng hơn vì các đại biểu có sự chuẩn bị tốt hơn, cụ thể là đại biểu nhận được hồ sơ của các chức danh sớm nên có thời gian nghiên cứu. Tuy nhiên, chỉ hồ sơ thôi chưa đủ, đại biểu không thể chủ quan bằng ý cá nhân hay một bản báo cáo, mà phải hỏi ý kiến dân, lắng nghe dân, phải có thực tiễn để kiểm chứng thông tin.

Đối với từng ngành, ở đâu còn tồn tại những vấn đề mà người dân bức xúc, hoặc để xảy ra những sai phạm, thì không thể đánh giá cao người đứng đầu. Nếu như, đại biểu đặt phiếu tín nhiệm cao cho người đứng đầu các ngành không xứng đáng, thì chỉ làm hài lòng quan chức mà không làm hài lòng cử tri.

Cao hơn sự hài lòng, đó là đánh giá chính xác để người được lấy phiếu tín nhiệm biết mình là ai, đã làm tốt chưa, hòng khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Người có tinh thần trách nhiệm, có lòng tự trọng, dứt khoát phải thay đổi để làm việc tốt hơn, tạo ra giá trị mới, thay đổi cho ngành mình tiến bộ. Mục đích của lá phiếu tín nhiệm là như vậy, và đó chính là vì trách nhiệm với đất nước.

Nhưng để tốt hơn nữa, theo ý kiến của nhiều đại biểu, đó là cần cải tiến lấy phiếu tín nhiệm phù hợp với thông lệ quốc tế. Bởi vì nếu cả ba mức đều tín nhiệm thì có nghĩa là không ai không tín nhiệm.

Đưa ra hai mức tín nhiệm và không tín nhiệm sẽ rõ ràng, dứt khoát hơn, và cũng chính vì vậy mà các chức danh được lấy phiếu tín nhiệm phải đối diện với áp lực này. Chỉ có làm thật tốt thì dân mới tín nhiệm, mà đã bất tín nhiệm thì không thể tiếp tục tại chức.

trach nhiem cua la phieu doi voi dat nuoc Nhiều dự án của Tập đoàn Than Khoáng Sản có nguy cơ mất vốn

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm ở TKV. Trong đó, một số dự án của tập đoàn có hiệu quả đầu ...

/ Lao động