Syria xác nhận Israel chưa dám không kích

Syria vừa lần đầu tiên xác nhận, Không quân Israel chưa dám không kích bên trong lãnh thổ Syria kể từ khi Nga chuyển giao hệ thống S-300.

Chưa dám vào Syria

Thông tin này được Bộ Quốc phòng Syria cho biết trong một tuyên bố hôm 4/11, Không quân Israel vẫn chưa một lần dám không ích bên trong lãnh thổ Damascus sau vụ bắn nhầm Il-20 và sau khi Nga bàn giao hệ thống phòng không S-300.

Mặc dù vậy, trong những ngày qua, Không quân Israel vẫn thường bay gần biên giới từ phía đông Lebanon, nhưng sau đó họ quay về căn cứ chứ không dám xâm phạm không phận của Syria.

Được biết, trước khi Syria chính thức xác nhận chưa hề có cuộc không kích nào của Israel trong gần 2 tháng qua, Tạp chí Contra-magazin của Đức cũng đã nói về vấn đề này.

Bài báo cho biết, sau vụ phòng không Syria bắn nhầm chiếc trinh sát cơ Il-20 của Không quân Nga hôm 17/9, Không quân Israel vẫn chưa thực hiện thêm bất kỳ cuộc không kích nào vào lãnh thổ Syria dù nhiều lần tuyên bố không hề e ngại hệ thống S-300 mới được Nga chuyển giao.

Nhưng trên thực tế, kể từ khi sự cố xảy ra với Il-20 của Nga hôm 17/9, chưa có thông tin chính thức nào từ phía Israel cho thấy, lực lượng không quân nước này đã hiện thực hóa tuyên bố của mình nhằm vào Syria.

Từ thông tin này đã hé lộ một sự thật, việc Israel không kích Syria vào rạng sáng 30/10 có thể chỉ là thông tin giả mạo. Và sự im hơi lặng tiếng của Không quân Israel trong hơn 1 tháng qua được các chuyên gia cho rằng có liên quan đến S-300 và thế trận phòng không tại Masyaf.

syria xac nhan israel chua dam khong kich

Cả Mỹ và Israel đang thiếu tự tin trong tình huống F-35 phải đối đầu với S-300.

Mỹ tin F-35 sẽ bị S-300 bắn hạ

Cùng với sự thận trọng của Israel trước hệ thống phòng không Syria, tạp chí National Interest cũng vừa đăng tải bài viết nói về những nguy cơ với F-35I nếu Israel không kích mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria.

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của F-35 là trấn áp và tiêu diệt các phương tiện phòng không tiên tiến của đối phương dù đó là S-300. F-35 sẽ ngày càng trở thành thứ vũ khí sấm sét hơn qua những lần nâng cấp hệ thống Block 3 và cài đặt thêm chương trình Block 4.

National Interest nhận định, vẫn không có gì đảm bảo rằng các chiến đấu cơ ghê gớm này không bị S-300 bắn hạ. Ngoài ra, Israel hẳn cũng không dám giáng đòn tấn công trực diện vào các tổ hợp phòng không.

Sự thận trọng của Israel được chuyên gia quân sự nổi tiếng Mikhail Khadarenok trong cuộc phỏng vấn mới đây với đài phát thanh VestiFM cho rằng, chính Tel Aviv đang thiếu tự tin cho tình huống F-35 phải đối mặt với S-300 dù sức mạnh cuar6 tiêm kích tàng hình do Mỹ sản xuất khó có thể phủ nhận.

Nhớ lại rằng, Israel đã tiến hành các cuộc tập trận chung với Ukraine trên lãnh thổ của nước này. Cuộc tập trận có tên Clear Sky-2018. Đây được coi là cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi Ukraine giành độc lập. Theo kế hoạch cuộc tập trận Clear Sky 2018 diễn ra từ ngày 8/10 đến 19/10 tại vùng Khmelnytsky và Vinnitsa, thuộc miền tây Ukraine.

Và trong khuôn khổ cuộc tập trận này, ngoài một phần mục tiêu chung của khối NATO đã đạt được, các phi công của Israel và các nhà phân tích của họ có cơ hội biết được nguyên tắc hoạt động của tổ hợp S-300, chúng được triển khai ở khu vực Kiev.

Từ những cơ sở này các phương tiện truyền thông Israel đã thông báo rằng, Israel đã phân tích cụ thể khả năng của chiếc máy bay tiêm kích tàng hình F-35 để chống lại S-300 của Nga tại Syria.

Tuy nhiên chuyên gia của Nga Khadarenok nhận định rằng, việc phân tích của Israel không có ý nghĩa cho giả định một cuộc chiến thực sự một đối một giữa F-35 và S-300 có thể xảy ra ở Syria.

Tình huống như vậy khó có thể xảy ra trong thời hiện đại. Tình huống khi một chiếc máy bay tiêm kích đối mặt với một hệ thống phòng không đơn độc hiện đại là không thực tế. Vì vậy, việc phân tích một cuộc chiến để chống lại S-300 trong trường hợp này là không cần thiết.

Chuyên gia lưu ý rằng, dù chất lượng của các thiết bị trong một tổ hợp phòng thủ riêng biệt rất tốt nhưng chúng không phải để chống lại các cuộc không kích. Mà để chống lại chúng cần có một hệ thống phòng thủ đầy đủ với các khoảng phòng thủ phân tầng khác nhau.

Những hệ thống vũ khí này cùng làm việc với các hệ thống phòng không, và chúng bao gồm các máy bay tiêm kích, lực lượng kỹ thuật vô tuyến, các thiết bị tác chiến điện tử- tất cả điều này liên quan chặt chẽ với tiềm năng tấn công đáp trả máy bay ném bom, tên lửa và các phương tiện tấn công khác của kẻ thù.

Có nghĩa là khi có chiến tranh xảy ra, mọi cấp độ của một hệ thống phòng không đơn lẻ nào sẽ chỉ là một hạt cát trong sức mạnh quân sự của cả một quốc gia, Khadarenok nhấn mạnh.

Việc S-300 theo kịch bản bị phá hủy ở Syria bởi các máy bay F-35 chỉ có thể xảy ra nếu như người Syria quyết định rời một tổ hợp này đứng đơn lẻ giữa sa mạc, không cần các thiết bị hay hệ thống phòng thủ nào và không cần một phi hành đoàn có kinh nghiệm bảo vệ.

Trong trường hợp này, không loại trừ khả năng chiếc F-35 tàng hình của Israel có thể sẽ đạt được mục tiêu của nó. Nhưng tình huống này không bao giờ xảy ra khi S-300 đã được triển khai dày đặc và đan xen với nhiều vũ khí khác.

Vì vậy, cơ hội cho F-35 Israel là gần như không có.

syria xac nhan israel chua dam khong kich IS phục kích, 11 binh sĩ Nga ở Syria có thể thiệt mạng

Truyền thông Trung Đông cho biết IS đã gài mìn dọc một con đường trống trải ở tỉnh Deir Ezzor của Syria gây nhiều thương ...

syria xac nhan israel chua dam khong kich Pantsir-S: Lá chắn thép Nga hay lỗ thủng phòng không ở Syria?

(Bình luận quân sự) - Trong khi Nga tuyên bố về sự tuyệt vời của Pantsir-S thì một chuyên gia quân sự Nga khẳng định ...

/ http://baodatviet.vn