Người chi 32 tỷ cứu bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thoát án tử hình là ai?

Người chi 32 tỷ cứu Nguyễn Xuân Sơn khỏi án tử hình là doanh nhân Nguyễn Trung Hà, thành viên sáng lập Công ty FPT, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Thiên Việt.

Một thông tin gây chú ý trong phiên xử phúc thẩm đại án Oceanbank diễn ra chiều qua (2/5) đó là việc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đang được người thân nỗ lực cứu để thoát án tử hình.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên phạt án tử hình vì hành vi tham ô 49 tỷ đồng (20% trong số 246 tỷ đồng thiệt hại tính theo tỷ lệ góp vốn của PVN vào Oceanbank). Theo luật, bị cáo sẽ được giảm án từ tử hình xuống chung thân nếu khắc phục được tối thiểu 3/4 tài sản tham ô, tương ứng 37 tỷ đồng.

Luật sư Trần Vũ Hải cho biết, để có số tiền này, gia đình bị cáo Sơn sẽ tự lo 5 tỷ đồng và một doanh nhân sẽ cho vay 32 tỷ đồng. Vị doanh nhân nói trên là ông Nguyễn Trung Hà, được biết là bạn thân của bị cáo Sơn.

nguoi chi 32 ty cuu bi cao nguyen xuan son thoat an tu hinh la ai

Doanh nhân Nguyễn Trung Hà. Ảnh: Dân trí

Ông Nguyễn Trung Hà hiện là chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán Thiên Việt. Ông Hà sinh năm 1962. Hiện ông Hà đang sở hữu hơn 16,9 triệu cổ phiếu TVS, tương đương 30,8% vốn điều lệ công ty chứng khoán Thiên Việt. Theo thị giá cổ phiếu TVS chốt phiên giao dịch ngày 2/5 là 13.800 đồng/cổ phiếu, ông Trung đang có tài sản chứng khoán trị giá 233,2 tỷ đồng.

Doanh nhân Nguyễn Trung Hà, từng là sinh viên duy nhất 2 lần đạt giải nhất nghiên cứu khoa học của ĐH lừng danh Lomonosov (Nga). Ông được những người bạn gọi cái tên thân thiết là Hà "bờm". Là người yêu toán, nhưng ông Nguyễn Trung Hà lại bỏ toán để trở thành một trong những “đại gia” nổi tiếng nhất đất Hà thành.

Ngoài ra, bố ông Hà là ông Nguyễn Nhân cũng đang sở hữu 107.430 cổ phiếu TVS, anh trai là Nguyễn Trung Anh đang sở hữu 8.593 cổ phiếu TVS, em trai Nguyễn Trung Thành đang sở hữu 55.641 cổ phiếu TVS.

Ông Hà là một trong những thành viên sáng lập của tập đoàn FPT và là người hoạch định chiến lược của FPT trong nhiều năm. Ông từng giữ vị trí giám đốc tài chính của tập đoàn này giai đoạn 1988 đến 1993.

Ngoài ra, ông Nguyễn Trung Hà còn tham gia góp vốn và tham gia vào HĐQT của rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ - truyền thông như CTCP Truyền thông và Giải trí Galaxy (Galaxy M&E), CTCP Phim Thiên Ngân (Galaxy Studio), Công ty Quảng cáo trực tuyến 24h (chủ quản trang 24h.com.vn), CTCP Tìm Việc Nhanh (Timviecnhanh.com), công ty quảng cáo Goldsun Media, Công ty Công nghệ Tinh Vân… Được biết, cổ phần của ông Hà tại 24h.com.vn cũng đã rút gần hết.

Galaxy M&E và Galaxy Studio là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực sản xuất và phân phối phim, chương trình truyền hình cũng như truyền thông, quảng cáo. Galaxy hiện sở hữu khoảng 14 rạp Galaxy Cinema trên khắp cả nước. Năm 2013, Golden Screen Cinemas của Malaysia đã mua 25% cổ phần của Galaxy Studio với trị giá 20 triệu USD, tương ứng định giá công ty ở mức 80 triệu USD.

Trong lĩnh vực bất động sản – xây dựng, ông Nguyễn Trung Hà là Chủ tịch của nhiều công ty CTCP Đầu tư tài chính bất động sản Tôgi, Công ty TNHH Bất động sản Hà Liên, CTCP Carbon Việt Nam…

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất ông Hà đang có vai trò quản lý tại 10 doanh nghiệp, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong số đó có những doanh nghiệp rất tiếng tăm trong ngành.

Trong sử ký 10 năm FPT (1998), ông Lê Quang Tiến, nguyên Phó Chủ tịch FPT đã mô tả ông Nguyễn Trung Hà:

"Hà “Bờm”cũng là một tay nghiện thuốc lá nặng, có biệt tài uống rượu như nước lã và hầu như không say. Anh có năng khiếu bẩm sinh về bài bạc và tài chính. Anh tham gia FPT ngay từ ngày thành lập. Đến năm 1994 thì anh sang làm Giám đốc Ngân hàng ACB chi nhánh Hà Nội, từ năm 1988 anh làm TGĐ Công ty Togi. Hà “Bờm” có tài xem tướng và tử vi, cộng thêm cách nói nhát gừng, thâm thuý nên quanh luôn có một lớp khói đầy vẻ bí hiểm bao phủ. Anh có khả năng nhận xét con người khá chính xác, óc nhận xét tinh tế và cái lưỡi rất nhọn nên được bạn bè tôn trọng và quý mến".

Vũ Đậu (T/h)

nguoi chi 32 ty cuu bi cao nguyen xuan son thoat an tu hinh la ai Người bị tuyên án tử trong đại án Oceanbank bật khóc ở tòa

Nghe vợ trình bày hoàn cảnh và xin HĐXX phúc thẩm xem xét tội danh, tuyên chồng không phạm tội tham ô tài sản, bị ...

nguoi chi 32 ty cuu bi cao nguyen xuan son thoat an tu hinh la ai Nụ cười, nước mắt trong phiên xử phúc thẩm Hà Văn Thắm

Trong khi Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn tươi tỉnh, cười chào mọi người thì một số bị cáo nữ như Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn ...

nguoi chi 32 ty cuu bi cao nguyen xuan son thoat an tu hinh la ai Ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm lĩnh bản án nào trong chiều nay?

Trước khi nghị án, VKSND Hà Nội đề nghị Đinh La Thăng 18-19 năm tù, Ninh Văn Quỳnh 24-26 năm. Riêng Phan Đình Đức và ...

nguoi chi 32 ty cuu bi cao nguyen xuan son thoat an tu hinh la ai Cơ hội nào cho Nguyễn Xuân Sơn khi bị tuyên án tử hình?

Trong bài gửi đến Zing.vn, luật sư Lại Văn Doãn (Đoàn luật sư Hà Nội) phân tích HĐXX sơ thẩm tuyên án tử hình, Nguyễn ...

/ http://www.doisongphapluat.com