"Fantastic Beasts 2" đẹp mắt nhưng câu chuyện rời rạc

Tiền truyện "Harry Potter" gây chú ý nhờ các cảnh đấu phép bằng đồ họa vi tính nhưng kịch bản ôm đồm nhân vật. 

Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (do David Yates đạo diễn và J. K. Rowling biên kịch. Tiếp nối phần trước, Newt Scamander (Eddie Redmayne) - phù thủy chuyên huấn luyện sinh vật huyền bí - trở về Anh. Chàng trai bị Bộ Pháp thuật cấm xuất ngoại do những rắc rối gây ra ở Mỹ. Tuy nhiên, Newt được thầy mình - Albus Dumbledore (Jude Law đóng) - nhờ đến Pháp ngăn Gellert Grindelwald (Johnny Depp đóng), phù thủy hắc ám mới vượt ngục.

Ở Paris, Newt gặp lại người yêu tên Tina (Katherine Waterston đóng) - nữ Thần Sáng cũng đang chống Grindelwald. Hai phe chính tà đều truy tìm Credence (Ezra Miller đóng) - chàng trai có thân thế bí ẩn, năng lực siêu phàm được xem là chìa khóa của cuộc chiến. Trong lúc đó, Grindelwald ngày càng chiêu mộ được nhiều thuộc hạ khi kích động phù thủy tấn công thế giới người thường. Theo hắn, những ai có khả năng phép thuật là thượng đẳng và có quyền thống trị thế giới.

Tác phẩm mở đầu với trích đoạn lôi cuốn khi Grindelwald tẩu thoát. Cảnh cỗ xe phi giữa không trung trong đêm, các đòn thế và thuật biến hình gây hiệu ứng thị giác tốt. Sau đó, những cảnh dùng phép được đan cài xuyên suốt tác phẩm, đa dạng về phong cách và thiết kế đồ họa. Trong đó, các đoạn học sinh học phép thuật ở trường Hogwarts gợi nhớ đến những thước phim nhiều kỷ niệm của series Harry Potter.

Cũng như phần một, những sinh vật huyền bí tiếp tục là điểm nhấn của phim, từ con thú mỏ vịt Niffler của Newt đến thủy quái Kelpie hay Zouwu (Sô Ngu) - quái vật to lớn có đuôi dài nhiều lông đến từ Trung Quốc. Tạo hình của chúng được biến tấu từ các loài có thật. Ở các cảnh thú tương tác với người, động tác và biểu cảm của quái thú sinh động, ăn khớp với tình huống. Một nhân vật gây chú ý trong Fantastic Beasts 2 là Nagini (Claudia Kim đóng) - cô gái hóa rắn làm trong một gánh xiếc. Cảnh biến hình của cô trong lồng gây ấn tượng với hiệu ứng chuyển đổi cơ thể mượt mà.

fantastic beasts 2 dep mat nhung cau chuyen roi rac

Trong phim, quái vật Zouwu vừa gây sợ hãi, vừa có nhiều khoảnh khắc dễ thương.

Tuy nhiên, tác phẩm có kinh phí 200 triệu USD mắc nhiều điểm trừ về câu chuyện.

Ở vị trí biên kịch, J. K. Rowling - tác giả Harry Potter - đưa vào quá nhiều tuyến và nhân vật. Ngoài mạch chính về Newt và Grindelwald, phim còn dành thời lượng cho Leta (Zoë Kravitz) - nữ phù thủy có quá khứ bi kịch, Theseus (Callum Turner) - anh trai của Newt, câu chuyện về gia đình Lestrange và chuyện tình giữa phù thủy Queenie (Alison Sudol) cùng Jacob (Dan Fogler) - người đàn ông không có phép thuật.

Lối kể của Rowling tỉ mỉ về miêu tả tình tiết nhưng quá dàn trải nên khiến kịch bản không chặt. Câu chuyện rơi vào tình trạng vụn vặt, không có khung sườn hay nhân vật đủ mạnh dẫn dắt. Ở nhiều trích đoạn, vai chính Newt nhạt nhòa và không có tác động lớn đến các sự kiện xung quanh. Cách kể của phim lúc dài dòng, lúc lại xử lý nút thắt quá nhanh. Lối chuyển cảnh giữa các tuyến cũng thường gây hụt về nhịp điệu. Ở hồi kết, câu chuyện đưa bất ngờ (plot twist) gây sốc nhưng diễn ra quá đột ngột, thiếu chi tiết dẫn dắt hợp lý trước đó. Các thuật ngữ, khái niệm về phép thuật xuất hiện khá nhiều cũng không dễ nắm bắt với khán giả không phải fan của Harry Potter.

Dù tên phim là The Crimes of Grindelwald (Tội ác của Grindelwald), nhân vật này còn đơn điệu. Được xây dựng theo kiểu lãnh đạo vĩ cuồng có ý tưởng thu hút quần chúng, hắn gợi nhớ các trùm phát xít đời thực ở cùng giai đoạn lịch sử. Tuy nhiên, tâm lý Grindelwald còn một chiều và cảnh hắn tụ tập các phù thủy để thuyết giảng quá đơn giản. Nhóm thuộc hạ của hắn cũng chưa có nhân vật nổi bật như Peter Pettigrew (Đuôi Trùn) hay Bellatrix Lestrange của series Harry Potter.

fantastic beasts 2 dep mat nhung cau chuyen roi rac

Việc có quá nhiều nhân vật khiến câu chuyện trong "Fantastic Beast 2" thiếu tập trung.

Trong vai chính Newt Scamander, Eddie Redmayne không có nhiều biến hóa diễn xuất. Biểu cảm, ánh mắt của anh vẫn gợi nhớ đến các nhân vật trong The Theory of EverythingThe Danish Girl. Còn Johnny Depp có phần căng cứng, uể oải với vai phản diện. Sự lựa chọn tài tử sinh năm 1963 vốn bị một bộ phận fan chỉ trích do scandal đời tư. Tuy nhiên, cả Rowling và đạo diễn David Yates đều bảo vệ quyết định của hãng phim. Điểm sáng về ngoại hình và diễn xuất thuộc về Jude Law trong vai Dumbledore nhưng nhân vật này hầu như đứng ngoài cuộc chiến do lý do đặc biệt (được giải thích ở đoạn kết).

Giới phê bình không đánh giá cao tác phẩm của hãng Warner Bros. Trên chuyên trang Rotten Tomatoes, chỉ có 39% cây bút chấm điểm tích cực cho phim, thấp nhất trong Vũ trụ Điện ảnh về Harry Potter. Ở phòng vé, Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald thu 62 triệu USD trong tuần ra mắt, thấp hơn phần trước (74 triệu USD).

Phim khởi chiếu ở Việt Nam từ ngày 16/11 với thời lượng 140 phút và nhãn C13 (không dành cho khán giả dưới 13 tuổi).

fantastic beasts 2 dep mat nhung cau chuyen roi rac Tiền truyện "Harry Potter" thu 253 triệu USD toàn cầu

"Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald" dẫn đầu nhiều thị trường nhưng bị giới phê bình đánh giá thấp về chất lượng.

fantastic beasts 2 dep mat nhung cau chuyen roi rac 8 điều trong "Fantastic Beasts 2" khiến các fan Harry Potter thất vọng

"Fantastic Beasts 2" khiến các fan Harry Potter vừa vui mừng vừa hoang mang. Thế giới phù thuỷ trở lại với những phép thuật màu ...

/ VnExpress