Cú điện thoại lúc giao thừa chấm dứt nhiệm kỳ Bộ trưởng Quốc phòng của Mattis

Bộ trưởng Mattis sẽ nói chuyện với Thứ trưởng Quốc phòng Shanahan theo nội dung chuẩn bị trước, đánh dấu việc chuyển giao quyền lực tại Lầu Năm Góc.

cu dien thoai luc giao thua cham dut nhiem ky bo truong quoc phong cua mattis
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: AFP.

"Liên lạc sẽ được thực hiện bởi Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trước giao thừa, giúp Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis kết nối với Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan", Task and Purpose dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc giấu tên hôm qua cho biết.

Cuộc điện thoại ngắn vào đêm 31/12 sẽ kết thúc nhiệm kỳ của Mattis tại Lầu Năm Góc, khởi đầu thời gian làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ của Shanahan. Bộ trưởng Mattis dự kiến nói chuyện theo kịch bản được duyệt trước, nội dung cuộc gọi sẽ được giữ bí mật.

"Bộ trưởng Quốc phòng là vị trí chỉ huy quân đội. Mục đích cuộc gọi nhằm bảo đảm toàn bộ thành viên chính phủ biết ai là người đang nắm quyền tại Lầu Năm Góc. Nó cũng là hành động thể hiện sự tôn trọng với tân Bộ trưởng Quốc phòng", quan chức giấu tên cho biết thêm.

Bộ trưởng Mattis trước đó tuyên bố sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng 2/2019 do không đồng tình với quyết định rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong thư từ chức, Mattis ngầm chỉ trích chính sách đối ngoại của ông chủ Nhà Trắng, cho rằng Trump không coi trọng các đồng minh thân cận và không có quan điểm quyết liệt với đối thủ như Nga và Trung Quốc.

Trump sau đó quyết định buộc Mattis rời nhiệm sở vào ngày đầu năm mới. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng Mattis không còn lý do gì để ở lại Lầu Năm Góc trong giai đoạn được gọi là "vịt què", ám chỉ khoảng thời gian một quan chức sắp nghỉ việc, đã có người thay thế và không còn sức ảnh hưởng tới chính sách chung.

Thứ trưởng Shanahan sẽ bảo đảm hoạt động tại Lầu Năm Góc cho tới khi tìm được người thay thế Mattis. Chính sách an ninh và đối ngoại của Washington sẽ do Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton phụ trách.

cu dien thoai luc giao thua cham dut nhiem ky bo truong quoc phong cua mattis Thông điệp Giáng sinh cuối cùng gửi lính Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Mattis

Mattis ở lại Lầu Năm Góc vào ngày Giáng sinh, gửi thư chúc mừng các binh sĩ thuộc quyền và thể hiện vinh dự được ...

cu dien thoai luc giao thua cham dut nhiem ky bo truong quoc phong cua mattis Nỗi nuối tiếc với châu Á khi Bộ trưởng Quốc phòng Mattis từ chức

Sự ra đi của Mattis có thể khiến "bức tường niềm tin" của lãnh đạo các nước châu Á vào cam kết với đồng minh, ...

/ VnExpress